Song Lang - Tinh tế từ phục trang cho đến màu sắc

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Nét xưa cũ được mang đến từ việc phục dựng trang phục và bối cảnh nhưng chính vì gam màu ấm, độ tương phản cao nên Song Lang được tạo ra theo một cách rất riêng và hầu như mỗi khung hình đều có thể cho ra một bức ảnh rất nghệ.

Không chỉ là một bộ phim đặc sắc khai thác đề tài cải lương, tôn vinh môn nghệ thuật quý báu của nước nhà, Song Lang còn là bộ phim được đầu tư chỉn chu từ phần phục trang, âm nhạc cho đến hình ảnh. Khi xem trailer, khán giả cũng có thể thấy, màu sắc của Song Lang có nét quen thuộc. Nét xưa cũ được mang đến từ việc phục dựng trang phục và bối cảnh nhưng chính vì gam màu ấm, độ tương phản cao nên Song Lang được tạo ra theo một cách rất riêng và hầu như mỗi khung hình đều có thể cho ra một bức ảnh rất nghệ.

Hiện nay, khung hình hay khuôn khổ hình ảnh cho những bộ phim điện ảnh luôn là vấn đề mà các nhà làm phim chúng ta thường bỏ qua. Không phải bộ phim hoài cổ theo xu hướng retro hay phong cách vintage nào cũng phải mang những màu sắc cũ kỹ và mờ nhạt. Chính vì thế, Song Lang vẫn có thể đưa khán giả trở về Sài Gòn những năm 80, nhưng đồng thời vẫn có được màu sắc rất riêng khác hẳn với các bộ phim hoài cổ khác.

Chính việc thống nhất màu phim từ giai đoạn tiền kì, giúp cho việc chỉnh màu hậu kỳ cũng chỉ mất hai tháng, nhừo đó, những khung phim được đưa ra vừa sắc nét vừa thống nhất từ màu sắc đến hình ảnh. Sự chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ khiến cho những điểm nhấn trong câu chuyện của Dũng “Thiên Lôi” và Linh Phụng không bị cô lập vì những cú máy đẹp hay ánh sáng hào nhoáng và chạm được đỉnh cảm xúc trong lòng khán giả.

Đây chính là công lao của đạo diễn Leon Quang Lê và đạo diễn hình ảnh (D.O.P) Bob Nguyễn. Leon Quang Lê là một đạo diễn rất thông minh và rất chịu chấp nhận thử thách, anh xác định rất rõ ngay từ đầu về câu chuyện và định hướng của bộ phim. Điều đó giúp cho Song Lang không đi vào lối mòn của những bộ phim được đầu tư ra ồ ạt và kém tư duy.

Bob Nguyễn chia sẻ:

"Trước khi dự án bắt đầu, tôi và anh Leon Lê rất muốn sử dụng phim nhựa 16mm cho Song Langnhưng vì áp lực thời gian và ngân sách chúng tối lựa chọn thể hiện bộ phim theo cách khác. Chúng tôi thử nghiệm một số ống kính từ cũ đến mới, nhiều chất liệu máy qua để đạt được mong muốn của mình."

Anh nói thêm:

"Với Song Langtôi không tạo cảm hứng cho mình từ những thuớc phim điện ảnh mà tìm đến hội hoạ và nhiếp ảnh để tạo ra cảm giác gần gũi và sâu đậm nhất."

Ngoài yếu tố về màu sắc, cách lựa chọn cỡ hình (aspect ratio) 3:2 – một kích cỡ chưa được áp dụng cho phim mà bắt nguồn từ nhiếp ảnh – đã được Bob Nguyễn sử dụng sau sự thành công do chính anh tạo ra với bộ phim The Perfect Host. Nói về Bob Nguyễn, trước khi cộng tác với Leon Quang Lê anh từng làm việc tại các thị trường điện ảnh nổi bật như Mỹ, Úc, Ý, Thái… với những phá cách trong từng góc quay đặc biệt là những bộ phim cần đặc tả và có yếu tố tường thuật. Song Lang là câu chuyện thiên về tâm lí nhân vật chứ không nặng về không gian và những cảnh rộng hoành tráng. Chính vì điều đó nên việc táo bạo áp dụng khuôn hình này lên phim cũng chỉ để khán giả có thể tiếp nhận những gì quen thuộc nhất, đến gần với cảm xúc của diễn viên hơn thay vì bị những khuôn hình rộng thừa thãi làm mất tập trung.

Song Lang là bộ phim tâm lý tình cảm do đạo diễn Leon Quang Lê thực hiện, với sự góp mặt của những diễn viên Isaac, Liên Bỉnh Phát, Tú Quyên, NS Kim Phương, Minh Phượng, Kiều Trinh,… dự kiến ra rạp vào ngày 17.08.2018.