Phim Tết 2016: Gì cũng có, chọn thật khó!

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Cùng với sự phát triển phong phú của ngành điện ảnh Việt Nam, thị hiếu của khán giả cũng tăng dần lên. Chính vì thế, mùa phim Tết Bính Thân đã trở thành mâm cao cỗ đầy với nhiều thể loại khác nhau. Điều này khiến cho việc chọn phim Tết có phần nào khó khăn hơn trước. Hãy cùng Moveek điểm qua một vài khuôn mặt tiêu biểu.

Nhìn về quá khứ một chút, sau thành công của “Gái Nhảy” năm 2003 của đạo diễn Lê Hoàng (đạt mức doanh thu lên đến con số hơn 4 tỷ), phim Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng nói nhất là sự “thông thoáng” trong khâu quản lý chủ đề phim, giúp chúng ta có những bộ phim ở các thể loại khác nhau với số lượng và chất lượng tăng dần. Như một kết quả tất yếu, mùa phim Tết 2016 trình làng nhiều lựa chọn mới cho khán giả, hứa hẹn một năm đầy bất ngờ.

Chúng ta có thể ví mùa phim Tết năm nay như thế “Tam quốc phân tranh”. Ở nhóm 1 dành cho những ai ôm quan niệm cũ “Tết là phải cười!”, chúng ta có phim “Tía tui là cao thủ” với sự góp mặt của Hoài Linh, Việt Hương, Tấn Beo…

Bộ phim dùng công thức “siêu kinh điển” của phim Tết Việt: kịch bản hài đơn giản, tụ tập nhiều danh hài, kỹ xảo vui mắt. Đối tượng của bộ phim không ai khác là những khán giả dễ tính, muốn tìm những trận cười nhẹ nhàng nhân dịp xuân về. Cộng với lượng fan đông đảo của Hoài Linh, bộ phim hứa hẹn mang lại doanh thu cao nhất mùa này. Quan điểm của tôi là xin nhường không gian tận hưởng bộ phim này cho các bác, các cụ cao tuổi và các em thiếu nhi như một món quà ngày xuân.

Ở nhóm thứ 2 là hai bộ phim “Siêu trộm” và “Lộc phát”. Hai bộ phim này dung hòa giữa những sự “lạ” và “quen” của phim Tết Việt.

“Siêu trộm” của đạo diễn Hàm Trần (đạo diễn của “Âm mưu giày gót nhọn”.)  được xem là “lạ” khi khai thác chủ đề trộm cướp (heist) trong mùa phim Tết. Đây có thể coi là một bước tiến trong việc tiếp cận tiêu chuẩn làm phim “bom tấn” cũng như thị hiếu của nhóm khán giả ưa thích điện ảnh Âu-Mỹ.

Còn yếu tố “quen” dĩ nhiên là sự khai thác các gương mặt “đang hot” như Thanh Mỹ, “luôn hot” như Ngô Thanh Vân và chất hài hước mà khán giả mong chờ ở phim Tết. Từ trailer của bộ phim, ta có thể thấy Hàm Trần dung hợp rất tốt hai yếu tố này. Cá nhân tôi sẽ dành một vé để xem bộ phim này, để thẩm định sự tiến bộ của phim Việt trong năm mới.

Cùng ở nhóm 2, “Lộc Phát” của Lê Bảo Trung có ít yếu tố mới lạ hơn. Phim khai thác một cốt truyện có vẻ gay cấn khi một nhóm các nhân vật “đen đủ đường” gặp nhau và phải trải qua đủ thứ nguy hiểm. Tuy nhiên anh có vẻ chưa đủ tự tin khi trailer vẫn xoáy vào xe xịn, hành động bay nhảy và một số câu đùa “chọc lét”. Và dĩ nhiên, “bảo hiểm” của bộ phim vẫn là dàn sao như : Đinh Ngọc Diệp, Bình Minh v.v…

Đánh giá một cách nghiêm túc, Lê Bảo Trung đã có sự mới lạ khi anh làm “Đẻ mướn” năm nào. Nhưng dường như anh đã dậm chân tại chỗ quá lâu với những “Bóng ma học đường”, “Bảo mẫu siêu quậy”, “Biết chết liền”. Liệu đây có thể là một bộ phim “thay máu” cho anh? Tôi cho rằng rất đáng ra rạp để tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

Và ở nhóm 3 là những gương mặt mới, muốn tạo cú huých từ ngay đầu năm.

Khương Ngọc thử sức trong vai trò đạo diễn khi làm phim “Yêu là phải xài chiêu”, trong khi đạo diễn Bảo Nguyễn lần đầu làm phim tại Việt Nam cho ra mắt “Ám ảnh”, một bộ phim hình sự có pha chút kinh dị.

Theo dõi Khương Ngọc qua “Thiên mệnh anh hùng” và các phim truyền hình, tôi hi vọng anh là một Ben Afflect của Việt Nam. Và nếu đúng như thế, tôi chắc chắn sẽ tìm mua vé xem bộ phim này trước khi hết kì nghỉ Tết.

Còn với “Ám ảnh”, tôi nghĩ không thể đặt hy vọng quá cao. Vì từ trailer có thể thấy, bộ phim khai thác mảng tối của con người, mặt xấu của xã hội. Mà trong môi trường điện ảnh của Việt Nam, việc khai thác chủ đề này còn bị nhiều hạn chế. Những ai muốn tìm cảm giác lạ và đến với “Ảm ảnh” có lẽ sẽ mang theo một chút tiếc nuối khi màn khép lại.

Nhìn về mặt bằng chung,sự đầu tư cho hình ảnh, cốt truyện đã có tăng cao rõ rệt. Đó là một tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh Việt Nam. Và điều tốt hơn thế nữa, đó là sự mở rộng quyền lựa chọn của khán giả. Vì thế mà tôi tin rằng, bất cứ lựa chọn phim Việt nào cũng sẽ đem lại những trải nghiệm khó quên cho người xem.

Ngân Long