Phòng vé Hàn Quốc - Thể loại tâm lý tình cảm sẽ đi về đâu?

Góc Nghệ Thuật · huylock ·

Nếu có một thể loại phim mà khán giả Hàn Quốc ưa chuộng trong cuối những năm thập niên 90 và đầu những năm 2000, thì đó chính là thể loại tâm lý tình cảm. Nhưng thời thế đã thay đổi!

Nếu có một thể loại phim mà khán giả Hàn Quốc ưa chuộng trong cuối những năm thập niên 90 và đầu những năm 2000, thì đó chính là thể loại tâm lý tình cảm.

Một số bộ phim thành công như The Contact (1997), The Letter (1997), Christmas in August (Giáng Sinh Tháng 8) (1998), Ditto (Đồng Cảm) (2000), The Classic (Cổ Điển) (2003) và A Moment To Remember (Một Thời Để Nhớ) (2004), đã từng thống trị màn ảnh Hàn vào thời điểm đó.

Xu hướng này dường như vẫn còn mạnh mẽ trong những năm 2010 với việc ra mắt 2 bom tấn phòng vé là Architecture 101 (Lớp Học Kiến Trúc 101) (2012) và A Werewolf Boy (Cậu Bé Người Sói) (2012).

Nhưng những năm gần đây, xu hướng này đã bị phá vỡ, đã không còn những bộ phim lãng mạn đạt được doanh thu phòng vé ấn tượng nữa.

Trong số 50 bộ phim Hàn được xem nhiều nhất trong năm nay, chỉ duy nhất 2 phim thuộc thể loại này, theo dữ liệu từ Korean Film Council, ngày 30/11. Đó là Because I Love You (Bởi Vì Anh Yêu Em), một bộ phim hài tình cảm của Cha Tae-hyun và Kim You-jung, và phim tình cảm Oneday (Một Ngày) của Kim Nam-gil và Chun Woo-hee. Không chỉ có doanh thu phòng vé thê thảm, mà còn cả tỷ suất người xem cũng không mấy ấn tượng: Because of I Love You chỉ đứng thứ 39 trong các bộ phim được xem nhiều nhất, với 324,526 lượt xem, còn Oneda" chỉ đứng thứ 44 với 234,829 lượt xem.

Thay vào đó, các bộ phim kinh dị, tội phạm và hành động như Roaring Currents (Đại Thủy Chiến) (2014), Veteran (2015), Inside Men (Điệp Vụ Kép) (2015), The Throne (2015), The Age of Shadows (Thời Kỳ Đen Tối)(2016), A Taxi Driver" (2017) và "Confidential Assignment" (2017) lại phát triển mạnh. Kết quả là, các diễn viên nữ chính ngày càng hướng đến mảng phim truyền hình với những vai diễn ấn tượng.

Những người trong ngành nhận định sự suy giảm những bộ phim tâm lý tình cảm là do khán giả ngày càng chuộng các bom tấn hành động chiếu rạp. Vì thế, nhu cầu khán giả thấp, dẫn đến việc đầu tư cho các bộ phim tâm lý tình cảm giảm sút.

Khi chúng tôi thực hiện bộ phim, chúng tôi thường nhằm mục đích thu hút hơn 1 triệu người xem. Nhưng với phim tâm lý tình cảm, thành công như vậy rất khó đạt kỳ vọng thậm chí là mời cả những diễn viên nổi tiếng”, một nguồn tin trong ngành điện ảnh cho biết, yêu cầu được giấu tên.

Ví dụ như, Remember You đặc trưng bởi chuyện tình lãng mạn giữa ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc Jung Woo-sung và Kim Ha-neul, đã thu hút chỉ 430,000 lượt người xem khi ra rạp nội địa tháng 1/2016. Tháng sau, A Man and A Woman với diễn xuất của nữ diễn viên giành giải Cannes, Jeon Do-yeon và Gong Yoo, cũng là một ngôi sao hàng đầu Hàn Quốc, ra mắt và chỉ bán được khoảng 200,000 vé.

Vì có quá nhiều bộ phim tâm lý trên TV rồi, tôi không muốn trả tiền để xem những bộ phim tương tự ngoài rạp”. Lee Hyun-joo, 32 tuổi, cho biết. Sau đó, cô vội vã đi vào rạp Myeongdong của CJ CGV với người bạn để xem The Swindlers, một bộ phim hành động – tội phạm, và đang đứng top doanh thu phòng vé địa phương kể từ khi ra mắt hôm 22/11 vừa rồi. Bộ phim có sự tham gia của Hyunbin và Yoo Ji-tae đã vượt mức 3 triệu lượt xem vào thứ 2 tuần trước.

Kim Myeong-seop, một sinh viên đại học mà phóng viên gặp cùng một rạp chiếu cho biết thêm: “Vì giá vé đã tăng rất nhiều dạo gần đây, nên tôi chỉ ra rạp xem những bộ phim bom tấn những ngày này. Và bạn biết đấy, tôi có thể xem các phim tâm lý tình cảm bất cứ lúc nào ở trên TV mà”.

Cũng theo Jeon Chan-il, một nhà phê bình phim, cho biết lý do sâu xa hơn về những bộ phim tâm lý tình cảm gần đây không được phổ biến ở Hàn Quốc nữa.

Ông đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Một chủ đề chính đang ảnh hưởng đến nền điện ảnh Hàn Quốc là sự hấp dẫn của thời đại. Chúng tôi đã khai thác được rất nhiều câu chuyện chính trị và sự kiện lịch sử và những bộ phim tâm lý tình cảm không thể khắc họa rõ nét tính thời đại được”.

Trên thực tế, nhiều phim đã có những thành tích lớn trong những năm qua như The Attorney, Inside Men, Veteran và A Taxi Driver đã phản ánh một cách nhạy cảm các sự kiện chính trị và xã hội của Hàn Quốc, là tiếng nói về các chủ đề bất công xã hội, quyền lực chính trị thối nát và đồng tiền.

Khi các nhà đài lợi dụng nhu cầu của công chúng về các bộ phim tâm lý tình cảm, đã phát hành nhiều và đa dạng các dự án quy mô lớn trên truyền hình, thì ngành công nghiệp điện ảnh ngày càng trở nên phong phú hơn “những bộ phim mạnh mẽ” với đầy ắp những cảnh bạo lực và chửi thề.

Điều thú vị nhất là các bộ phim Nhật Bản mới và đã ra mắt đã lấp đầy chỗ trống cho các bộ phim Hàn Quốc.

Số lượng những bộ phim Nhật Bản mới ra mắt đã tăng dần đều mỗi năm. Tăng từ 171 năm 2013 lên 529 vào năm nay. Các bộ phim Nhật đã chiếm 3.9% số vé bán ra ở các rạp Hàn Quốc trong năm nay, tăng từ 0.9% lên 1.6% trong vòng 5 năm qua.

Nửa đầu năm nay, bộ phim hoạt hình tuổi teen lãng mạn your name. đã bán được 3.63 triệu vé, trở thành bộ phim Nhật Bản được xem nhiều nhất trong thể loại này tại Hàn Quốc. 6 tháng cuối năm, Let Me Eat Your Pancreas cũng là bộ phim học đường lãng mạn, đã thu về 460,000 lượt xem, trở thành bộ live action Nhật Bản thành công nhất đã ra mắt ở Hàn Quốc trong vòng 10 năm qua.

Xem những bộ phim tình cảm lãng mạn được phát hành lại cũng là lựa chọn mà nhiều người Hàn Quốc chọn, những người thực sự không thích những bộ phim bom tấn hành động.

Tháng trước, 7 trong số 60 bộ phim đã được trình chiếu lại tại các rạp địa phương. Trong đó có những bộ phim cực kỳ nổi tiếng năm 2008 là The Curious Case of Benjamin Button (Mảnh Đời Kỳ Lạ của Benjamin Button); bộ phim của John Carney đã thắng giải âm nhạc Tony Award năm 2007 Once; phim hài tình cảm năm 2007 Music & Lyric" với diễn xuất của Drew Barrymore và Hugh Grant, và bộ phim tình cảm giả tưởng năm 2004 If Only.

Lotte Cinema, chuỗi rạp chiếu phim lớn tại Hàn, đã dành sự ưu ái đặc biệt khi trình chiếu những bộ phim tình cảm Hàn trong 2 tuần lễ vào cuối tháng trước tại tất cả các rạp chiếu trên toàn quốc.Trong đó có 6 bộ phim nội địa, và những bộ phim đã được đông đảo khán giả đón nhận khi lần đầu ra mắt là Bungee Jumping Of Their Own (2001), A Moment To Remember (2004) và Architecture 101 (2012).

Kang Dong-yeong, người đứng đầu mảng kinh doanh phim của Lotte Cinema cho biết, “Khi chúng tôi xem xét lại các bộ phim Hàn mới ra mắt vào đầu năm nay, hầu như không có bộ phim nào thuộc thể loại tâm lý tình cảm lãng mạn. Vì vậy, chúng tôi đã đặt mục tiêu theo mùa khi nhu cầu về phim tình cảm tăng cao”.

Nguồn: Yonhap News