[PREVIEW] American Gigolo (2022) - Mở đầu vẫn chưa đủ hấp dẫn nhưng bộ phim còn nhiều cơ hội

TV Series · Đánh giá phim · Susureview ·

So với thành công của American Gigolo năm 1980, thì bản 2022 có mở đầu lại chưa được hấp dẫn bằng.

Vào năm 1980, bộ phim noir American Gigolo đã thu hút giới mộ điệu bằng câu chuyện hấp dẫn của “trai gọi” Julian Kay, đưa nam diễn viên Richard Gere trở thành “biểu tượng sex” nổi tiếng của cả thập niên. Hơn 40 năm sau, American Gigolo quay trở lại với phiên bản series truyền hình. Liệu bộ phim có thành công như người tiền nhiệm đã từng?

American Gigolo 2022 có thể xem là sự kết hợp giữa chuyển thể, tiền truyện và hậu truyện của bộ phim năm 1980. Các nhân vật được giữ nguyên tên, nhưng thay đổi một chút về cách các sự kiện xảy ra. Phân đoạn cuối của Ameican Gigolo năm 1980, Julian bị tội oan và phải chịu giam giữ, sau đó đã được Michelle làm chứng giải oan, tuy nhiên cái kết không được kể rõ.

American Gigolo 1980
American Gigolo 1980

American Gigolo (2022) mở đầu bằng kết thúc của năm 1980, giả thuyết đặt ra rằng Julian không được minh oan, thay vào đó phải thụ án 15 năm vì tội ngộ sát một khách hàng giàu có. Trở lại với cuộc sống tự do sau thời gian dài bị giam giữ, giờ đây Julian trở nên mất phương hướng, anh làm mọi cách tìm ra kẻ đã vu oan mình cũng như mong muốn quay lại cuộc sống bình thường. 

American Gigolo 2022
American Gigolo 2022

Không nắm bắt về thời đại dẫn đến cách khai thác thiếu chiều sâu

American Gigolo (1980) mượn câu chuyện trai gọi để kể về xã hội và con người của thời đại, xã hội tôn sùng chủ nghĩa vật chất và bóng bẩy bên ngoài trong khi con người cô đơn và thiếu thốn về tinh thần. Sự trống trải ám ảnh của nhân vật chính Julian Kay (Richard Gere) là trung tâm của câu chuyện. Bộ phim là hành trình của một gã trai hành nghề mại dâm, phô diễn vẻ ngoài trong những bộ thời trang hào nhoáng, tự hào về khả năng làm hài lòng khách hàng, nhưng lại rơi vào hố sâu của cảm giác lạc lõng, thiếu sự kết nối. Sự thành công của American Gigolo năm 1980 là bởi đạo diễn Schrader nắm bắt được xu hướng của văn hóa Mỹ. Bộ phim chú ý nhiều đến tiền bạc, chủ nghĩa tiêu dùng và sự trống rỗng về tinh thần để cho đến nay nó vẫn là một biểu tượng của thời đại.

American Gigolo 1980 nói về nỗi niềm cô đơn của con người trong xã hội
American Gigolo 1980 nói về nỗi niềm cô đơn của con người trong xã hội

American Gigolo (2022) không nắm bắt được người Mỹ hiện đại. Vẫn là bài hát kinh điển Call Me vang lên, Julian trên con xe mui trần trong mở màn phim làm người ta nhớ về cảnh phim huyền thoại của 40 năm trước. Vậy nhưng, thay vì khai thác sâu vào nhân vật, series lại rẽ hướng giải mã hành trình bí ẩn về một vụ giết người phức tạp. Nhưng các nhà làm phim quên mất rằng, vụ án này có đáng để khán giả quan tâm hay không? Cách khai thác đó vô tình khiến phim mang lớp vỏ bọc hào nhoáng nhưng lại không khiến người ta tò mò về ý nghĩa bên trong.

Hào quang bên ngoài nhưng không khai thác sâu câu chuyện bên trong
Hào quang bên ngoài nhưng không khai thác sâu câu chuyện bên trong

Cấu trúc kể chuyện rối ren và thiếu ổn định

Yếu điểm lớn nhất của American Gigolo 2022 là việc xoay chuyển các mốc thời gian gây lú cực mạnh cho người xem. Đôi khi, việc sử dụng các đoạn hồi tưởng để giải thích nguồn gốc của nhân vật là không thật sự cần thiết. Người viết hiểu rằng đây là một cách dễ dàng để cung cấp ngữ cảnh, nhưng nó thường dẫn đến việc giải thích quá nhiều. Các nhà làm phim hoàn toàn có thể kể một cách tinh tế hơn thay vì lạm dụng các cảnh hồi tưởng để giải đáp mọi thứ.   

Cấu trúc phi tuyến tính gây lú cực mạnh
Cấu trúc phi tuyến tính gây lú cực mạnh

Bên cạnh đó, lý do đưa đẩy Julian Kay vào con đường trở thành “trai gọi” cao cấp đến từ việc anh chàng bị xâm phạm ở tuổi thơ, mẹ bắt ép đi khách… là một kiểu đưa thông tin khuôn mẫu và tẻ nhạt, thể hiện cái nhìn đầy chủ quan của các nhà làm phim về nghề nghiệp của nam chính, trong khi bản gốc thì không có một sự đánh giá đúng sai nào về công việc của anh chàng.

Các cảnh “nóng” không thực sự hiệu quả

Nếu đã không có được một cốt truyện xuất sắc thì American Gigolo hoàn toàn vẫn hút được khán giả nếu như, bộ phim đầu tư vào các cảnh “nóng” ăn tiền như 365 days đã thành công trước đó.

[REVIEW] The Next 365 Days (Netflix) - Một bộ phim vứt bỏ những cơ hội tốt đẹp!

[REVIEW] The Next 365 Days (Netflix) - Một bộ phim vứt bỏ những cơ hội tốt đẹp!

The Next 365 Days chỉ đỡ tệ hơn những phần trước thôi!

Nhưng những cảnh nóng trong phim không có gì thú vị cả, bộ phim sử dụng nghề nghiệp của Julian như một cái cớ cho những cảnh tình dục táo bạo mà không liên quan gì đến cốt truyện. Vậy nên dù mọi nỗ lực cởi đồ cứ 20 phút một lần của Jon Bernthal có hấp dẫn ra làm sao cũng chẳng làm người xem bớt khó tính đi. 

Jon Bernthal có cởi cũng gánh không nổi nội dung
Jon Bernthal có cởi cũng gánh không nổi nội dung

Màn hóa thân Julian Kay của Jon Bernthal  

Tuy nhiên, không phải American Gigolo không có gì tốt cả. Điểm sáng lớn nhất của phim là màn hóa thân Julian Kay của Jon Bernthal. Trước khi xem, mình khá là tò mò ai sẽ có thể tiếp nối được Julian Kay khi bộ áo vest của nhân vật chính dường như là đo chuẩn từng centi cho nam diễn viên Richard Gere. 

Màn hóa thân tuyệt vời của Richard Gere thành trai gọi Julian
Màn hóa thân tuyệt vời của Richard Gere thành trai gọi Julian

Vậy nhưng Jon Bernthal lại làm người viết khá bất ngờ khi anh không hề cố gắng bắt chước phong thái của Richard Gere mà tạo nên một nét hấp dẫn rất riêng cho nhân vật của mình. Ở Julian Kay phiên bản 1980 là sự kết hợp giữa vẻ nam tính và nét quyết rũ tinh nghịch rất “trai tơ”. Trong khi đó, Julian Kay của Jon Bernthal lại gai góc và trầm tĩnh hơn, tạo nên một sự quyến rũ đầy bí ẩn. Nếu tiếp tục các tập sau có thể khai thác và phát triển kỹ vào nhân vật Julian thì mình tin là Jon còn có thể làm được tốt hơn nữa.

Julian phiên bản 2022 gai góc và quyến rũ cách bí ẩn | Nguồn: Show Time
Julian phiên bản 2022 gai góc và quyến rũ cách bí ẩn | Nguồn: Show Time

Vẫn là dự án phim đáng mong đợi 

Kết lại, mình vẫn đánh giá cao cách mà American Gigolo tạo ra sự khác biệt đáng kể so với người tiền nhiệm, chứng minh rằng nó không phải là một bản “sao y” mà hoàn toàn có một đời sống riêng. Tuy nhiên bộ phim cần phải nỗ lực hơn nữa để tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả ở thời điểm hiện tại. 

American Gigolo trong những tập sau phải nỗ lực nhiều hơn
American Gigolo trong những tập sau phải nỗ lực nhiều hơn

Bộ phim đã lên sóng vào ngày 09.09 và hiện đang phát trên nền tảng Showtime.

American Gigolo (2022) Official Trailer | Nguồn: Show Time

Tổng hợp: Nytimes, npr, TVguide, Avclub