Quyên, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình: Tôi sẽ làm Quyên phần 2

Tin điện ảnh · ZinNguyen ·

Đó là phát ngôn đầy tự tin của ông trong buổi họp báo sau ra mắt phim ở Việt Nam ngày 18/6. Bộ phim Quyên đã nhận được những sự phản hồi rất tích cực của báo chí và của khán giả, có vị khán giả đã chia sẻ "Tôi đã khóc hai lần khi xem phim", Quyên thật sự đã nói lên tâm sự của cộng đồng người Việt tha hương ở thời điểm những năm 90 của thế kỉ trước.

Quyên là một bộ phim kể về thân phận của một cô gái xinh đẹp (Vũ Ngọc Anh) theo chồng trốn từ Nga sang Đức trong thời kỳ Bức tường Berlin sụp đổ. Bộ phim kể về một khoảng thời gian đầy khó khăn, khốc liệt và đẫm nước mắt nhưng không bao giờ quên của cộng đồng người Việt tại Đức. Xoay quanh câu chuyện là cuộc đời Quyên giữa những người đàn ông yêu thương cô theo những cách rất khác nhau, cuồng bạo như "Hùng địa chất" (Trần Bảo Sơn), đầy kiêu hãnh như “Dũng giảng viên” (David Trần) và dịu dàng đầy ấm áp của Hans (Gary Daniels). Những chuỗi ngày dài ảm đạm ở trại tị nạn là giai đoạn không thể nào quên đối với cộng đồng người Việt ở châu Âu khi ấy.

Tuy nhiên về phim, khi xem xong vẫn có khá nhiều điều khiến tôi phân vân, và ở góc độ một khán giả đại chúng, bộ phim gây cho tôi cảm giác không thoải mái.

Bàn tay của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình hiện lên khá thô ráp trong phim. Xem phim, người xem như bị ép vào một câu chuyện chắc chắn phải diễn ra như thế, nói rõ hơn, từ ban đầu số phận của Quyên đã được định trước như vậy, ngay cả trong cách cô đi đứng, suy nghĩ, phản kháng đều cho thấy một suy nghĩ chịu một sự ép buộc không hợp hoàn cảnh. Hình ảnh trong phim như những đoạn kịch ngắn, quy phạm, mẫu mực trong cách diễn và cách thể hiện, điều này khiến bộ phim mang đậm tính hình thức khuôn sáo ước lệ, như kiểu người xem vẫn thường thấy trong những vở kịch chính luận ở thủ đô. Song nếu nhìn nhận theo một góc độ khác, những sự sắp đặt đó như một thái độ của người đạo diễn, ở thời điểm đó, người ta không có sự lựa chọn của mình, thượng đế đặt họ vào những tình cảnh trớ trêu nhất và họ không thể phản kháng.

Bộ phim là những chương ngắn thể hiện một chặng đường dài đầy mỏi mệt, những cú xuống đen khá lâu tạo sự trì trệ đến khó thở, để rồi khi màn hình sáng trở lại, đó là một thời gian khác, trôi xa hơn, nghiệt ngã hơn. Ảnh hưởng bởi tư tưởng của thế hệ trước, phim của Nguyễn Phan Quang Bình mang nhiều hơi thở hoài niệm và thương xót cho số phận con người. Trong những lát cắt này, tôi bắt gặp một hình ảnh cảm động khi Quyên đến khu chợ người Việt, sự quan tâm lặng lẽ của Hùng dành cho cô và đứa bé đã khiến tôi xúc động. Và tôi nghĩ, không nên cảm nhận phim như một câu chuyện dài, hãy xem từng lát cắt của nó, lát cắt số phận những phụ nữ tha hương đất khách. Đạo diễn chia sẻ - Quyên không đại diện cho chính cô mà đại diện cho rất nhiều người phụ nữ Việt Nam phải bôn ba nơi xứ người trong giai đoạn đầy khó khăn ấy.

Về tạo hình nhân vật, tôi nghĩ đạo diễn nên tiết chế lại cách nhả chữ của các nhân vật. Những câu thoại chậm rãi yếu ớt được áp đặt cho quá nhiều tình huống, làm bộ phim trở nên uỷ mị, các nhân vật bớt gai góc và các cao trào trôi qua khá nhạt nhoà.

Cá nhân tôi không thích cái kết của bộ phim, rõ ràng khi làm phim, người ta cần câu chuyện có những nút thắt và những nút mở, nhưng ở Quyên không có một nút mở ấn tượng. Từ đầu, đạo diễn đã thành công dẫn dắt Quyên với hình ảnh người phụ nữ Việt dịu dàng, biết nhẫn, biết nhịn, biết hy sinh bản thân để chăm lo cho hạnh phúc chồng con, ở nơi đất khách, giữa bao vòng tay yêu thương, Quyên vẫn một lòng chờ đến ngày chồng mình trở về. Tôi nghĩ những nỗi đau tích tụ trong những năm tháng đó sẽ đẩy cái kết đến một cao trào bùng nổ của nhân vật Quyên, và cô sẽ có một sự quyết định bất ngờ nào đó...nhưng không, đạo diễn Quang Bình đến cuối cùng vẫn buộc Quyên phải cam chịu, tôi thấy được sự yếu đuối và thoả hiệp với số phận,và số phận của Quyên cũng chính là số phận của những người phụ nữ nhạt nhoà trong quá khứ.

Những cảnh nóng làm gia vị cho bộ phim và cũng nhen nhóm một tình yêu giữa trời đông giá rét. Ngọc Anh lần đầu tham gia điện ảnh nhưng cô rất dũng cảm thử sức mình ở một trong những vai diễn khó thực hiện nhất, ekip làm phim cũng đã hỗ trợ Ngọc Anh rất nhiều, chờ đợi hàng tiếng đồng hồ và thực hiện đến thậm chí 17 take chỉ để bắt được cảm xúc của cô, Ngọc Anh rất biết ơn đoàn phim vì điều đó- Ngọc Anh chia sẻ. Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình có một ánh mắt rất duyên, anh đã rất liều lĩnh và quyết đoán lựa chọn những khuôn mặt mới trong dự án phim tầm cỡ của mình, hy vọng anh sẽ lại mang đến những khuôn mặt toả sáng mới tới làng điện ảnh Việt, như anh đã từng làm trong bộ phim trước.

Đánh giá: một bộ phim hay không phải bởi vì những góc quay hoành tráng, diễn viên đẹp mà quan trọng nhất nó phải mang lại được cảm xúc. Xét về tổng thể, Quyên không mang lại những cảm xúc trọn vẹn, không mang lại sự xuýt xoa đã ghiền khi xem xong, nhưng phim có những cảm xúc khác, đẹp, lạ và bức bối. Tôi tin nếu là người yêu điện ảnh, bạn hãy bỏ thời gian của mình ra để trải nghiệm Quyên, và tôi cũng hy vọng bạn sẽ tìm thêm được những cảm xúc khác hơn tôi.

Quyên khởi chiếu từ ngày 19.6 trên toàn quốc, xem lịch chiếu tại rạp gần bạn nhất ở đây.