[Review] 49 Ngày

Tin điện ảnh · MarsLe ·

49 ngày để thương, 49 ngày để khóc, 49 ngày để nhận ra được những giá trị đích thực của cuộc sống.

Bộ phim 49 Ngày xoay quanh câu chuyện về anh chàng có tên là Đông (Trường Giang đóng) sau khi thất tình với cô nàng xinh đẹp (Nhã Phương đóng) và gặp nhiều điều không may mắn đã nhảy cầu tự tử không thành công và bị ba con ma với 3 đặc điểm "u sầu", "hớn hở, "điệu đà" ám quẻ. Để không bị 3con ma này làm phiền mình, Đông đã tìm đến cậu của mình là một nhà khoa học nhằm cầu cứu sự giúp đỡ. Cách duy nhất để oan hồn không theo ám mình là phải thực hiện được di nguyện mà vong linh đó trước khi chết vẫn còn khuất mắc ở trần gian. Có như vậy thì linh hồn mới được thanh thản và siêu thoát. Chuyến hành trình giúp đỡ 3 hồn ma của Đông bắt đầu...

Đầu tiên phải nói là như "đa số" các phim Việt khác mà mình xem thì nội dung mà mình tạm gọi là "sơ khởi" (vì không biết gọi thế nào cho đúng) lên cả bộ phim thực sự bao nhảm nhí :)) Mở đầu phim cũng chẳng nói cái gì rõ ràng mà tất cả thân thế tiểu sử chi tiết của anh chàng đều lướt qua rất nhanh để phi đến đoạn nhảy cầu tự tử luôn để nhập phim cho lẹ :)) Ý của đạo diễn là ban đầu cũng chẳng cần hiểu nhiều làm gì cứ xem phim đi rồi từ từ vô trong xem hết khắc biết nhiều hơn chút. 

Thế nhưng tuy nội dung “sơ khởi” có nhảm thật nhưng nội dung chủ đạo của phim lại thực sự rất hay. Mượn chuyện của ba con ma để nói lên chuyện đời, chuyện người. Thứ nhất là chuyện về con ma “U sầu” (Khả Như đóng). Mượn câu chuyện con ma “U Sầu” để nói lên vấn đề của các cặp vợ chồng hiếm muộn không thể sinh con đẻ cái. Thứ 2 là chuyện về con ma “Điệu đà” (Hoàng Phi đóng) để nói lên vấn đề về giới tính, câu chuyện gia đình và câu chuyện xã hội đánh giá con người như thế nào về vấn đề này. Và thứ 3 là câu chuyện về con ma “Vui vẻ” (La Thành đóng) sẽ là một câu chuyện hoàn toàn bất ngờ, giải thích cho bạn nhiều điều khúc mắc mà đầu phim đã bỏ lỡ. 

Tuy mình không thể nói rõ chi tiết cho các bạn câu chuyện của từng con ma như thế nào để các bạn có thể tự lê mông ra khỏi rạp và khám phá. Nhưng mình có thể nói cảm xúc của mình với từng câu chuyện của từng con ma. 

Đối với mình, câu chuyện của con ma “điệu đà” có tên là “Li – sà” là câu chuyện khiến mình cảm thấy cảm động nhất vì mình nhận thức rõ được sự khó khăn của xã hội khi vẫn còn những định kiến về vấn đề giới tính thứ 3 và những xốc nổi của tuổi trẻ dại khờ đối với gia đình, đối với cha mẹ. Câu chuyện của con ma “điệu đà” gửi gắm tới khán giả thực sự rất gần gũi, tuy vấn đề về giới tính thứ 3 không phải là nhà nào cũng có nhưng vấn đề về mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ luôn luôn xảy ra khi với bất kì gia đình nào đã và đang có những người con trong độ tuổi mới lớn. Xốc nổi, ngang tang, không chịu nghe lời và bị xã hội tác động quá nhiều đến mình. Mình cảm thấy một phần của bản thân trong câu chuyện của con ma Lisa nên đến những phút giây nghẹn ngào nhất, mình cũng đã bật khóc theo diễn biến của bộ phim luôn.
Câu chuyện của con ma “U sầu” khiến mình không có được những xúc cảm nghẹn ngào như câu chuyện của con ma “Điệu đà” vì chuyện vợ chồng mình vẫn chưa có đủ điều kiện để biết đến nhưng chuyện mẹ chồng nàng dâu thì mình luôn hiểu cái phận làm dâu là muôn khổ trăm bề. Câu chuyện của con ma “U Sầu” cũng hết sức đáng thương. Câu chuyện về con ma “vui vẻ” là câu chuyện kể về tình anh em nhưng có lẽ vì diễn biến ban đầu ở câu chuyện này làm mình cảm thấy vô lý nên mình không có nhiều rung cảm lắm so với câu chuyện của con ma “điệu đà” và “U sầu” mặc dù độ thương tâm của cả 3 câu chuyện là như nhau. Tuy nhiên câu chuyện về con ma “vui vẻ” lại là câu chuyện mấu chốt nhất có liên quan đến anh chàng Đông.

Chính vì cảm thấy sự đáng thương của những linh hồn u uất mà Đông đã quyết định quay trở lại quá khứ để “cứu rỗi” 3 linh hồn. Bạn sẽ lại được chứng kiến một mô típ khá quen thuộc mà những ai đã từng xem “Source Code” trước đây sẽ nhận ra ngay vì Logic của hai phim là khá giống nhau ở đoạn “cứu rỗi” này. Thế nhưng đoạn kết của Source Code lại có chút gì đó mang lại cho khán giả sự tiếc nuối thì đối với 49 ngày, cho phép mình Spoil một chút là cái kết lại hết sức có hậu. Một cái kết đẹp cho một anh chàng nghĩ mình chỉ là 1 kẻ Thất bại của xã hội với gương mặt xấu, nghèo, thất tình, hay gặp xui xẻo…

Bộ phim được quay tại Đà Lạt nên khung cảnh trong phim thực sự rất nên thơ và rất đẹp. Màu Sắc, Ánh Sáng rất hài hòa. Kỹ xảo trong phim cũng không quá tệ nếu so với chuẩn một phim Tâm Lý Xã Hội – Hài. Âm nhạc của phim tuy không phải là xuất sắc nhưng rất phù hợp với diễn biến của từng nhân vật. Một điều nữa làm mình cảm thấy thích bộ phim này chính là ở “cặp đôi thích câu cá” do Hari Won và Ngô Kiến Huy đóng. Cặp đôi này cho vào phim tuy có vẻ hơi vô duyên vì xuất hiện ở đa số mọi khoảnh khắc quan trọng nhưng chính vì có họ nên những phút cao trào đó vụt trở nên sáng giá vì cái kiểu hài cắt ngang khi có sự xuất hiện của 2 “thím” này. 

Nghệ sĩ Hài Trường Giang đóng rất có “hồn”. Vai diễn của anh cho thấy khá rõ chiều sâu tâm lý của nhân vật Đông chứ không phải lên phim chỉ để diễn các pha hài hước. Quả thật với 49 ngày Trường Giang không chỉ cho thấy cái duyên của anh trên sân khấu mà còn trên màn ảnh rộng nữa. Sánh đôi với Trường Giang là kiều nữ xinh đẹp Nhã Phương tạo thành một cặp”khá” ăn ý nhau trên màn ảnh. Thấy hai anh chị này khá là đẹp đôi trên phim … và có lẽ là cả ngoài đời (mặc dù chuyện tình cảm giới showbiz ra sao mình cũng không mấy quan tâm lắm vì không phải chuyện của mình nhưng fan của Trường Giang khá khoái chuyện anh và Nhã Phương trở thành 1 cặp).

Phim vẫn còn khá nhiều chi tiết lỗi ví dụ như đã là ma sao còn có bóng ? Không nhập hồn vào xác mà vẫn cảm nhận được hồn rồi sờ nắn, rồi ôm ấp,…? Nhưng nếu bỏ qua cho những lỗi đó thì 49 ngày là bộ phim thực sự chấp nhận được và theo đánh giá cá nhân của mình là khá hay và nói lên nhiều vấn đề của Xã hội.