[REVIEW] Alice in Borderland (Thế Giới Không Lối Thoát) - Chưa đã "ghiền"

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

Alice in Borderland (Thế Giới Không Lối Thoát) đã mang đến cho khán giả những giây phút giải trí thú vị, là một trong những phim Netflix đáng xem trong tháng.

Alice in Borderland (Thế Giới Không Lối Thoát) chuyển thể từ tựa truyện sinh tồn, giật gân cùng tên của tác giả Haro Aso, đã hoàn vào năm 2015. Live action chuyển thể từ manga thành công có, nhưng thất bại cũng không ít, dù là do Hollywood hay chính Nhật Bản thực hiện. Alice in Borderland may mắn thay, đã không khiến khán giả thất vọng, dù vẫn có những điểm khiến người xem, đặc biệt là fan manga chưa hoàn toàn hài lòng. 

Alice in Borderland xoay quanh nhân vật Ryohei Arisu, đầu óc thông minh và có tài năng phân tích, nhưng nghiện game và không tìm thấy ý nghĩa gì trong cuộc đời của mình. Trong một ngày buồn chán, Arisu và 2 người bạn là Karube và Chota bỗng dưng nhìn thấy pháo hoa và bị đem đến một thế giới song song hoang tàn, xung quanh không một bóng người.

Để có hi vọng trở về, họ phải tham gia các trò chơi do một hệ thống bí ẩn thiết kế. Nếu phá đảo, họ sẽ giữ được tính mạng trong thời gian giới hạn theo quy định và tiếp tục tham gia trò chơi, nhưng nếu thua, thì cái chết là chắc chắn.

Nhìn chung, phim đã làm tốt trong việc xây dựng cốt truyện và nhân vật từ nguyên tác. Dù có thay đổi, nhưng không đến nỗi khiến phần đông fan truyện tranh quá bất mãn mà vẫn phù hợp với khán giả không theo dõi manga (tác giả bài viết này thuộc thành phần không biết đến truyện).

Có thể thấy được Netflix chăm chút cho dự án này ra sao khi Alice in Borderland có những tập phim riêng mang cảm giác như một bộ phim điện ảnh với mở đầu, cao trào và kết thúc hấp dẫn. Các trò chơi được chia thành các hệ cơ, rô, chuồn, bích trên bộ bài Tây tuỳ theo thuộc tính (tâm lý, thể chất, tổng hợp…) và con số trên mỗi lá bài là độ khó tăng dần.

Chúng đủ thông minh và có một chút yếu tố bất ngờ, dù chưa thực sự quá khó để đẩy cảm giác hồi hộp lên cao hơn nữa. Phần hấp dẫn nhất chắc chắn là khi các nhân vật bước vào trò chơi, tuy vậy, một số trò mang tính giải đố có phần suy luận bị lướt hơi nhanh, khiến người xem thấy chưa “đã".

Thế nhưng, những lá bài hình còn chưa xuất hiện, vậy nên chúng ta có thể chắc rằng nếu có phần 2, phần game sẽ cực kỳ đáng mong đợi bởi quy mô và độ khó mà nó mang lại.

Một điểm khác biệt giữa manga và live action đấy là người đọc có thể hiểu rõ hơn về suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật cũng như những trò chơi dã man khác mà những nhân vật phụ đã từng trải qua. Với thời lượng giới hạn của phim thì việc đi sâu vào quá khứ của mỗi nhân vật là điều không thể. Tuy vậy, Alice in Borderland đã làm khá tốt trong việc xây dựng cho những nhân vật có ảnh hưởng đến cốt truyện một background hợp lý.

Arisu, nhân vật có tài năng phân tích và trí nhớ tốt dễ dàng khiến khán giả đồng cảm, quý mến nhờ tính cách bình bình đạm đạm. Dù sống không có mục tiêu và vô định, cuối cùng đau khổ đến chết đi sống lại, nhưng Arisu cuối cùng đã nhận ra được ý nghĩa của việc được sống và cố gắng bước tiếp.

Các nhân vật phụ còn lại cũng để lại những ấn tượng nhất định, đồng thời cũng có những câu chuyện quá khứ riêng đáng được thương cảm. Thiện, ác của những nhân vật tham gia trò chơi khiến họ trở nên sống động hơn, dễ liên kết với khán giả hơn. 

Diễn xuất của các diễn viên cũng tốt và không có gì phải phàn nàn, nhất là vai nam chính của Kento Yamazaki. Dù có biệt danh là “hoàng tử mặt đơ" và phong độ diễn xuất không ổn định, nhưng trong Alice in Borderland, Kento Yamazaki đã thể hiện đủ hết các cung bậc cảm xúc của một cậu thanh niên trẻ hoang mang và lo sợ khi bỗng dưng phải lựa chọn giữa tình huống sống và chết. Nhân vật Usagi do bạn diễn của anh là Tao Tsuchiya thể hiện cũng lưu lại dấu ấn trong lòng khán giả với những màn leo treo, bay nhảy điêu luyện.

Cảm xúc trong phim Nhật thường bị làm lố khiến người xem không quen có phần cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. May mắn là Alice in Borderland đã tiết chế được điểm này và tập trung đủ vào những tình tiết quan trọng. Với dàn diễn viên có năng lực trong vai phụ như Keita Machida, Dôri Sakurada, Shô Aoyagi, Nobuaki Kaneko…, không khó để ngấm được cảm xúc trong cốt truyện nhân vật và nội dung tổng thể mà họ cùng thể hiện.

Với tạo hình không có gì phải phàn nàn của các nhân vật, thêm vào đó là bối cảnh được dựng công phu, Alice in Borderland đã mang đến cho khán giả những thước phim mướt mắt, thoải mái và dễ chịu (dù các trò chơi không hề dễ chịu chút nào). Tuy vậy, một số khoảnh khắc được biên dựng cắt cảnh có hơi đột ngột, làm tuột cảm xúc của người xem. 

Nhìn chung, Alice in Borderland là phim live action, sinh tồn đáng theo dõi. Kết thúc của season 1 đang mở ra hi vọng và kỳ vọng cao cho mùa 2 (Netflix chưa chính thức xác nhận thông tin cho phần tiếp theo). Cuộc chơi chỉ vừa mới bắt đầu và những thử thách trong những lá bài hình vẫn đang chờ đợi khán giả cùng các nhân vật khám phá.