[REVIEW] Animal World (Netflix) - Một bộ phim thương mại đúng chuẩn

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Animal World (Netflix) là bộ phim giải trí đúng chuẩn, thích hợp dành cho các fan của thể loại đấu trí.

Kẹt trong công việc không có tương lai, lương ít ỏi, Trương Khải Tự (Lý Dịch Phong) trong Animal World (Thế Giới Động Vật) (Netflix) nghe lời bạn thân cầm cố căn nhà do cha để lại nhằm kiếm tiền lo cho người mẹ bị hôn mê lâu năm. Không may, Khải Tự bị lừa. Tài sản cuối cùng cũng mất hết. Bản thân lại phải gánh khoản nợ khổng lồ từ trên trời rơi xuống. Không còn đường lui, Khải Tự phải tham gia trò chơi may rủi được tổ chức trên tàu Destiny nhằm mục đích xóa nợ. Nhưng món đặt cược trong trò chơi này là mạng sống của anh ta.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Tính ly kỳ của Animal World phần lớn xuất phát từ yếu tố đỏ đen trong đây. Không phải poker hay xì dách, phim cải biên trò chơi oẳn tù tì bình thường thành một trò nguy hiểm. Đây là một quyết định mang tính sáng tạo đúng đắn đối với phim. Trò chơi không quá phức tạp, vừa có thể được giải thích một cách dễ hiểu cho người xem, vừa đủ kịch tính với các luật lệ được thêm vào. Thứ dân dã và thường được trẻ em chọn làm trò giải trí giờ đây là một phương thức lựa chọn những người được xóa nợ và đẩy kẻ thua làm hàng hóa cho một tổ chức bí ẩn. Nó đòi hỏi người chơi không chỉ vận động đầu óc, mà còn phải có khả năng ngoại giao, óc quan sát tìm đồng minh hay lựa chọn đối thủ, và trên hết là lòng nhẫn tâm lợi dụng những đối tượng yếu thế nhất. 

Ảnh: Ready Steady Cut
Ảnh: Ready Steady Cut

Khía cạnh ấn tượng tiếp theo của phim là phần kỹ xảo. Gần đây, nhiều bộ phim Trung Quốc thường xuyên bị phê bình về phần hiệu ứng rẻ tiền đến mức điều này dần trở thành nét đặc trưng của phim ảnh Trung. Animal World gợi nhắc người xem điện ảnh xứ Trung vẫn còn những dự án được thực hiện có tâm và nghiêm túc. Bộ phim đan xen thế giới thực và thế thới giả tưởng của nhân vật Khải Tư. Sự chuyển tiếp này diễn ra mượt mà với phần đồ họa đẹp mắt và hiệu ứng sắc nét lẫn tỉ mỉ, mặc dù một số phân đoạn tưởng tượng trong phim không cần thiết cho lắm. Các phân cảnh hành động trong đây cũng được đầu tư và chăm chút.

Nhược điểm dễ thấy nhất ở đây là phim là một bộ phim tiếng Trung, nên việc đọc phụ đề có thể hơi mỏi mắt, nhất là phần suy luận của nhân vật chính. Tất nhiên, đây hoàn toàn là yếu tố khách quan. Nhược điểm chủ quan của phim là thiếu sự bất ngờ. Animal World lấy cảm hứng từ manga Ultimate Survivor Kaiji (Gambling Apocalypse Kaiji) của Nobuyuki Fukumoto, nên thật không khó để thấy bản sắc bài bạc trong phim xuất phát từ đâu. Tuy nhiên, bộ phim cũng tự tách mình khỏi nguyên tác, một cách thật lịch sự và tôn trọng, để kể một câu chuyện có thể dễ dàng diễn ra trong thời lượng 2 tiếng. Mặt trái của việc này là làm cốt truyện trở nên đại trà và dễ đoán hơn. Bù lại, kịch bản được thực hiện một cách hợp lý. Tiết tấu phim đủ nhanh để người xem không cảm thấy phim quá dài dòng. 

Ảnh: Dread Central
Ảnh: Dread Central

Thông điệp của phim không mới nhưng vẫn hiệu quả đối với một bộ phim thương mại như thế này. Phim hoàn toàn trái ngược với tựa đề tối giản, thẳng thắn của mình. Mặc dù xoay quanh trò chơi phiếm chỉ bản năng động vật của con người, nó lại làm nổi bật nhiều tính cách không thể xuất hiện ở động vật: mưu mô, lợi dụng, ích kỷ, lừa lọc, dối trá. Đến phút cuối, phim cũng chứng tỏ loài người vẫn còn bản chất tốt đẹp dù có rơi vào hoàn cảnh buộc họ phải từ bỏ chúng.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Animal World còn được chống lưng bởi một dàn diễn viên thực lực. Trương Khải Tự do Lý Dịch Phong thể hiện rõ ràng là tâm điểm của phim. Nhờ nhân vật này, nam diễn viên có thể thể hiện khả năng diễn xuất đa dạng của bản thân. Việc thể hiện Khải Tự với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau chứng tỏ anh là một diễn viên có tài và dần tách ly khỏi cái bóng “tiểu thịt tươi” thuở đầu sự nghiệp. Điều đáng tiếc là do thời lượng giới hạn, những cái tên ấn tượng khác như Châu Đông Vũ (y tá Lưu Thanh) lại không nhận được nhiều thời lượng cho lắm.

Tóm lại là Animal World thực sự có sức hút nhất định, kịch tính, và giải trí. Nội dung dễ tiếp thu. Độ phê phán xã hội vừa phải. Cốt truyện có đầu đuôi rõ ràng. Tình tiết rành mạch. Diễn xuất chất lượng. Thông điệp dễ hiểu. Phim có mang yếu tố tính toán nhưng không quá đậm đặc. Trong đây, mánh chơi bài chỉ đơn thuần là suy luận theo logic và sử dụng phép chọn đúng đắn, nên ngay cả những ai ghét toán vẫn có thể thưởng thức bộ phim. Đây vẫn là một bộ phim thương mại, nên Animal World hiển nhiên không quá đặt nặng tính sâu sắc hay nghệ thuật cao siêu.