[REVIEW] Annabelle: Creation – Tác phẩm xứng danh vũ trụ kinh dị của James Wan

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · SarahTran ·

Nhà sản xuất đã rất đúng đắn khi chọn David F. Sandberg để làm đạo diễn cho phim.

Xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh rộng vào năm 2013 trong The Conjuring, búp bê Annabelle đã trở thành một trong những nhân vật được nhiều khán giả yêu thích nhất. Bộ phim dành riêng cho Annabelle ra đời vào năm 2014 thành công về mặt doanh thu nhưng nội dung lại bị giới phê bình chê tơi tả. Sau cú thất bại đó, Annabelle trở lại với phần 2 mang tên Annabelle: Creation chắc chắn sẽ không làm khán giả thất vọng.

Annabelle: Creation đưa khán giả đến với những sự việc xảy ra trước phần 1 để tìm hiểu về nguồn gốc của con búp bê và linh hồn đã ám vào nó. Hai vợ chồng Mullins vì quá đau lòng bởi cái chết của đứa con gái mà tìm cách liên lạc với linh hồn cô bé và nhập vào con búp bê. Nhưng dần dần họ nhận ra linh hồn này không còn là của cô con gái “Bee bận bịu” nữa mà là một linh hồn tà ác. Sau đó họ phải nhốt con búp bê này vào trong một tủ kín và khóa lại. Mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó. 12 năm sau cái chết của cô bé, nhà Mullins cho một nữ tu và các trẻ mồ côi đến ở do cô nhi viện trong vùng đã bị hư hại. Tưởng rằng đây là hành động tốt để bù đắp cho tội lỗi mà mình đã gây ra, thế nhưng họ đã tạo điều kiện cho Annabelle tìm được một thực thể mới để xâm nhập.

Annabelle: Creation hấp dẫn từ nội dung cho đến phần hình ảnh và âm thanh. Không như cốt truyện gây mê như phần 1, phần 2 tuy có mô típ giống với các phim kinh dị khác trong vũ trụ nhưng đặc sắc, kịch tính và logic hơn phần 1 rất nhiều. Nhà biên kịch đã rất tài tình khi viết ra một câu chuyện hoàn toàn khác nhưng cuối cùng đã dẫn dắt người xem đến phần 1 để thấy được mối liên hệ giữa hai phần phim. Đặc biệt là trong phim cũng có chi tiết liên quan đến Valak – một nhân vật khác cũng được khán giả yêu thích sau khi xuất hiện trong The Conjuring 2. Điều đó cho thấy rằng Annabelle: Creation không đơn thuần là một bộ phim kinh dị riêng lẻ mà nó là mắt xích quan trọng trong vũ trụ của The Conjuring.

Âm thanh và hình ảnh của Annabelle: Creation cũng rất ép phê. Những cảnh phim diễn ra chậm rãi khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình và ngay sau đó sẽ phải thót tim. Điều đáng khen ngợi là đa số các cảnh va chạm, đổ vỡ trong phim đều là thật chứ không hề có sự can thiệp của kỹ xảo. Đặc biệt là ở đoạn cô con gái của vợ chồng Mullins chuyển động bất thường và các khớp tay chân vặn vẹo như bị ai đó bẻ gãy. Đối với những khán giả hay xem phim kinh dị thì phân cảnh này rất quen thuộc bởi nó rất giống với ma nữ Sadako Yamamura trong bộ phim kinh dị Nhật Bản Ringu. Và những động tác bất thường này đều do chính diễn viên nhí Lou Lou Safran thực hiện chứ không hề dùng đến kĩ xảo.

Thành công của bộ phim còn nhờ vào diễn xuất của hai diễn viên chính là Talitha Bateman và Lulu Wilson. Talitha trong vai Jenice, một cô bé tội nghiệp bị bệnh bại liệt không thể đi đứng vững bằng hai chân, chính điều này đã sinh ra mặc cảm trong cô bé, và khiến linh hồn cô là yếu ớt hơn cả. Chính vì thế Jenice đã trở thành đối tượng của Annabelle. Tuy là diễn viên nhí nhưng ánh mắt, biểu cảm của Talitha đều rất xuất sắc. Ban đầu là một cô bé đáng thương với nhiều mặc cảm, nhưng sau khi bị chiếm đoạt linh hồn thì gương mặt toát lên đầy vẻ bí ẩn và nguy hiểm.

Lulu Wilson thì vào vai Linda – người bạn thân nhất của Jenice và hai người xem nhau như chị em. Thế nhưng sau khi Jenice bị Annabelle nhập vào, Linda đã dũng cảm chống lại linh hồn tà ác này. Lulu đã thể hiện xuất sắc một cô bé gan lì, dũng cảm luôn tìm cách chống trả chứ không hề dễ dàng khuất phục. Cô bé cũng chính là tâm điểm gây cười trong suốt phim bởi độ “lầy” của mình.

Lulu Wilson là điểm sáng của phim
Lulu Wilson là điểm sáng của phim

Đây là bộ phim mà người hâm mộ của vũ trụ kinh dị của James Wan không thể bỏ qua bởi đây là bộ phim kể về khởi nguồn của mọi chuyện. Nhà sản xuất đã rất đúng đắn khi chọn David F. Sandberg để làm đạo diễn và Gary Dauberman viết kịch bản. Annabelle: Creation là bộ phim kinh dị đáng xem trong hè này đặc biệt là đối với fan của James Wan.