[REVIEW] Army of the Dead (Netflix) - Xem để giải trí và đừng kỳ vọng nhiều

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Army of the Dead là một bộ phim thương mại mang đến một trải nghiệm xem phim thoải mái và không có ý định trở thành điều gì đó đột phá của thể loại zombie.

Trong Army of the Dead (Netflix), Vegas biến thàng vương quốc Zombie. Scott Ward (Dave Bautista) nhận lời tay tài phiệt Tanaka (Hiroyuki Sanada) dẫn dắt một biệt đội chuyên nghiệp đột nhập sòng bài Vegas Bly. Mục tiêu là số gia tài đang nằm trong két sắt ở đó. Phi vụ này lẽ ra chỉ là một vụ ra vào vòng cấm đơn giản lại bị phức tạp hóa bởi âm mưu ẩn giấu, khiến Scott và đồng đội phải đối đầu với đội quân xác sống quái đản, vượt trội với trí thông minh, tốc độ và kỹ năng tổ chức.

Thú thật, bộ phim không được đánh giá cao nếu xét về phương diện kể chuyện. Cốt truyện của Army of the Dead rất dễ đoán và hầu như không có cú twist nào đủ sức gây ngạc nhiên nữa. Những tình tiết hầu như tuân theo công thức điển hình, hoặc đã từng xuất hiện ở các bộ phim cùng thể loại trước đây như I am Legend, Dawn of the Dead, The Walking Dead, và cả một chút hài hước của Zombie Land. Phim đã nỗ lực kết hợp cả thể loại trộm cướp vào nội dung. Nhưng ngay cả phi vụ này cũng không có gì mới mẻ nữa.

Bù lại, bộ phim phô diễn những lý do chúng ta xem phim hành động: vì nó dễ hiểu, có máu, các nhân vật rất ngầu không nói nhiều, những pha hành động khói lửa, và màn đối đầu với xác sống không thể tuyệt hơn khi bạn đang tìm kiếm những bộ phim “xôi thịt” đậm chất giải trí.

Army of the Dead không hề làm người xem thất vọng ở điểm này. Phim trình làng các màn đối đầu đẹp mắt, đươc trau chuốt đến từng chi tiết, với âm thanh và hình ảnh, góc quay không thể chê được. Các trường đoạn hành động còn làm mạch phim nhanh hơn và giữ vững điều đó xuyên suốt nửa đoạn sau của phim, khiến bộ phim có thời lượng hơn 2 tiếng dường như chẳng dài dòng đến thế.

Tuy vận dụng những “trope” đã quá quen với các mọt phim cứng, Army of the Dead vẫn có tính sáng tạo đáng kể. Xác sống là một hình tượng phim kinh điển, khiến việc sáng tạo thêm là một việc vô cùng khó khăn, nhưng không có nghĩa là không thể. World War Z đã phần nào thêm thắt vài chi tiết nhỏ vào những thây ma như tăng tốc độ, độ nhạy cảm của chúng và cho một giai đoạn ngủ đông. Đối với Army of the Dead, các chi tiết này cũng được ứng dụng. Nhưng lần này, Zack Snyder còn thêm vào đó trí thông minh, “tính cách” và nét gì đó bí ẩn, tạo nên một phản diện thực sự ấn tượng.  

Có lẽ nhiều khán giả không nhận ra, rằng trên thực tế, họ đang chứng kiến câu chuyện từ góc nhìn của bè lũ ngoại xâm. Không phải tự nhiên mà Coyote (Nora Arnezeder) đã gọi Las Vegas là “vương quốc” (kingdom) của Zombie đầu đàn. Vùng đất này từ lâu đã thuộc về các thây ma. Chúng có luật lệ và giao ước riêng. Nhóm của Scott đã vô tình vi phạm giao ước và trở thành tội phạm. Như vậy, Zack Snyder đã chuyển đổi vai trò của 2 bên.  

Nhờ vào một bầy xác sống không giống ai mà phim duy trì một bầu không khí căng thẳng và hồi hộp ngay khi phi vụ bắt đầu, dù có rất ít các pha hù dọa. Tính gay cấn trong đây được cấu thành từ hàng loạt các góc tối có thể chứa chấp bọn thây ma đang ngủ đông. Tệ hơn nữa là các nhân vật bị kẹt trong một mê cung với các chường ngại vật là đội quân xác sống “tiến hóa” hơn, biết tư duy và chiến đấu, khiến việc bắn giết thây ma không dễ dàng như ở các phim khác. Dĩ nhiên, người xem sẽ nhanh chóng “bắt sóng” được ai trong đây sẽ “phá game” ở thời khắc trọng yếu nhất.

Nhân vật cũng không phải là thế mạnh của phim, nhưng ở Army of the Dead, họ không đến nỗi một màu đến rập khuôn. Các nhân vật trong đây hầu như đều có thể được diễn tả ngắn gọn ba từ, chẳng như Scott Ward - cha, đầu bếp, lính. Dù vậy, họ vẫn đem lại điểm nhấn tình cảm cho phim, phần lớn nhờ vào diễn xuất nói vừa đủ, biểu cảm vừa đủ của Dave Bautista. Các diễn viên còn lại có thể thấy, họ đã cố gắng hết sức. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là Zack Snyder đã giao phó vai trò “lấy cảm tình” từ người xem cho bầy zombie thông minh, hơn là các thành viên con người.

Về khái quát, phim có một nhược điểm khổng lồ: tính logic càng về sau càng gãy vụn. Nhưng ai đời tìm đến phim hành động để bắt bẻ logic bao giờ. Họ đến xem vì tính siêu thực của chúng. Có những bộ phim được tạo ra để thay đổi điện ảnh, có một số được tạo ra để thành một giọng nói bất tử về sự tồi tệ hoặc kỳ quan của loài người. Trong khi đó, một số được tạo ra chỉ để thỏa đam mê làm phim của đạo diễn và đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả một cách “ngầu” nhất có thể. Army of the Dead của Zack Snyder là bộ phim thuộc phân khúc này - một bộ phim thương mại mang đến một trải nghiệm xem phim thoải mái. Cho nên, nếu bạn kỳ vọng về một bộ phim mang tính đột phá nào đó, Army of the Dead không thể và không có ý định làm một bộ phim như thế.

Ảnh: Netflix