[REVIEW] Army of Thieves (Netflix) - Tốt hơn phần trước, chút xíu thôi!

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Army of Thieves có thể hay hơn Army of the Dead một ít, phim không thể vượt lên mức trung bình.

Army of Thieves là phần prequel của Army of the Dead gây tranh cãi ra mắt năm vừa qua. Bộ phim này cũng chính thức đánh dấu Army of the Dead của đạo diễn Zack Snyder sẽ trở thành một thương hiệu phim ảnh trên Netflix.

Screen Rant
Screen Rant

Bộ phim tập trung vào thợ mở khóa Ludwin Dieter trước khi anh tham gia vào chuyến đi đầy bi kịch ở Las Vegas. Là một người có niềm đam mê với khóa và két sắt, Dieter có tên thật là Sebastian, sống tại Đức và là một viên chức trong văn phòng phúc lợi tại một thị trấn nhỏ, sống một cuộc sống bình yên buồn chán. Một ngày, Sebastian nhận được lời mời tham gia một băng nhóm chuyên cướp ngân hàng cho phi vụ cuối cùng của họ. Nhiệm vụ của anh là phá 3 chiếc két huyền thoại trong giới làm khóa, nổi tiếng không tài nào phá được. Với lòng đam mê trước huyền thoại này, anh nhận lời.

Army of Thieves lần này để vai trò đạo diễn lại cho Matthias Schweighöfer, người cũng đóng vai chính trong chính bộ phim. Còn Zack Snyder chỉ ngồi ở ghế sản xuất. Cho nên, phần hình ảnh dù không có các pha quay chậm kinh điển của Snyder, nhưng màu sắc, dựng cảnh vẫn phản ánh tính thẩm mỹ của ông. Và điều đó cũng có nghĩa là người xem không phải chịu đựng những khung hình tồi tàn. Tuy nhiên, cốt truyện lại là một chuyện khác.

Deadline
Deadline

Hãy thừa nhận một cách thẳng thắn, Army of Thieves không phải là một bộ phim đặc sắc, nhưng cũng không sa vào mức thảm họa – một điều rất khó xảy ra với sự kết hợp giữa Snyder và Schweighöfer – một đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên lành nghề, chỉ là ít được biết đến.

Cái mà Army of Thieves thiếu chính là bản sắc. Tiền đề của phim nghe qua là người xem nhận ra được chiều hướng câu chuyện ngay. Vì đây dường như là khuôn mẫu đã được sử dụng rất nhiều trên màn ảnh lớn nhỏ, đáng kể phải nói đến loạt phim Ocean 11 đươc biết đến rộng rãi và đánh giá cao. Trong khi đó, băng nhóm trong phim cũng thiếu sự hấp dẫn người xem. Họ cũng chỉ là những gương mặt “bộ phận” chung chung của những phim trộm cướp gần đây, gồm đầu não Gwendoline (Nathalie Emmanuel), dân IT Korina Dominguez, tay lái tẩu thoát Rolph và cơ bắp Brad Cage. Người nổi bật nhất có lẽ là nhân vật chính của chúng ta – Sebastian, thợ bẻ khóa, tính tình kỵ dị - nhờ vào cơ cấu kịch bản “người mới vào nghề nên lóng ngóng tay chân” của phim.

Collider
Collider

Army of Thieves cũng không có những kế hoạch tinh vi có thể thách thức người xem. Các phi vụ của nhóm cứ tầm tầm, không thể được đặt ngang hàng với các siêu trộm từng xuất hiện trên màn ảnh, dù chúng đã được trau chuốt để tạo cảm giác chuyên nghiệp. Với số thành viên hạn chế, quy mô cũng hạn chế theo. Họ chỉ lướt qua các ngân hàng nhỏ - một điều khá phi lý khi các ngân hàng mẹ của chúng này lại chịu chi “rinh” về những chiếc két sắt huyền thoại có thể tiêu hủy những gì bên trong nếu bị cạy bằng lực, mở khóa kiểu hack thì nổi tiếng là gần như không thể, chỉ để đem chúng đến các chi nhánh không mấy danh tiếng gì.

Yếu tố này mang chúng ta đến điểm phi lý thứ 2. Sebastian lại có thể dễ dàng mở chúng như thể anh ta có siêu năng lực nhìn xuyên qua các lớp thép dày đặc. Quá trình giải mã lại quá đơn giản, chỉ cần hiểu về huyền thoại Bắc Âu, lắng nghe và quay khóa.

MEAWW
MEAWW

Với một kịch bản dễ đoán như của Army of Thieves, những cảnh mở khóa này là điểm gỡ gạc hoặc điểm ăn tiền của phim. Nhưng chúng lại không làm được thế. Chúng tẻ nhạt và đơn giản quá mức. Điều duy nhất để lại ấn tượng tốt đẹp là phim đã khắc họa đúng tình yêu giữa Sebastian và việc mở khóa. Ít nhất thì phần hình ảnh và chi tiết vô cũng sắc nét cũng không khiến trải nghiệm quá tồi tệ. Nhưng chắc chắn không đủ để cứu vớt bộ phim này. Nhất là khi các nhân vật còn lại cũng nhàm chán không kém.

Một điều bất ngờ là Army of Thieves lại nhỉnh hơn một chút so với Army of the Dead về yếu tố con người, mạch cảm xúc, âm thanh và có khiếu hài hước nhất định. Điều kỳ lạ là dù mang tiến là “prequel”, các chi tiết kết nối câu chuyện giữa hai phim không có, Army of Thieves giống một phần spin-off dành cho những ai yêu thích nhân vật Ludwin Dieter trong phần trước hơn.

Tóm lại, Army of Thieves là bộ phim bạn không xem cũng không mất gì. Vì rõ là nó không đóng góp vào mạch truyện của Army of the Dead, đủ mang tính giải trí, và không để lại gì sâu sắc. Nếu Army of the Dead muốn trở thành một vũ trụ mở rộng, họ phải làm tốt hơn.