[REVIEW] Baby Driver - Khi âm nhạc khoả lấp tội ác và cái xấu xa

Đánh giá phim · LinhLan08 ·

Baby Driver mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc trong một bộ phim hành động khi kết hợp độc đáo phần âm nhạc với những tình huống bi hài.

Baby Driver (Quái xế Baby) nhận được khá nhiều lời khen của khán giá từ khi ra rạp. Đa số những nhận xét tốt về phim đến từ khâu hình ảnh, diễn viên lẫn nội dung nhưng có lẽ đặc sắc nhất là phần âm nhạc. Baby Driver mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc trong một bộ phim hành động khi kết hợp độc đáo phần âm nhạc với những tình huống bi hài.

Nội dung của phim kể về anh chàng quái xế có kỹ năng lái xe siêu đẳng với tên gọi BABY. Trót cướp xe và làm mất tiền của tên trùm giang hồ Doc, Baby phải nhận lời tham gia một số vụ cướp để trả nợ. Theo thỏa thuận, chỉ cần giúp thực hiện trót lọt hai vụ cướp nữa, Baby sẽ được trả tự do. Tuy nhiên, mọi thứ không dễ dàng như vậy.

Quái xế Baby thể hiện một đề tài không mới, phim không có quá nhiều cảnh quay hay kỹ xảo hoành tráng nhưng nội dung chặt chẽ, cuốn hút và có chiều sâu. Câu chuyện Baby nếu chỉ đơn thuần là kể về một chàng trai lương thiện, vô tình bị đẩy vào vòng xoáy kim tiền và dính phải thị phi với băng đảng giang hồ, bị đe dọa tính mạng bản thân và người yêu… có lẽ sẽ không thể khiến cho khán giả có ấn tượng sâu sắc. Mặc dù nhiều cảnh quay trong phim là những cảnh bắn xả, rượt đuổi, đua xe đến nghẹt thở nhưng toàn bộ nội dung dường như mang đến cho người xem một cảm giác rất nhẹ nhàng và sâu lắng. Baby lúc nào cũng mang bên mình tai phone nghe nhạc kèm nhiều chiếc Ipod khác nhau. Do di chứng từ tai nạn xe, Baby có vấn đề về tai nên phải nghe nhạc để làm dịu tai, không bị ù. Ngoài việc lúc nào cũng đeo dây phone, Baby còn luôn mang theo kính. Cảm nhận của người viết rằng những bản nhạc luôn vang lên trong tai của Baby không chỉ đơn thuần giúp anh xoa dịu bệnh lý mà hơn cả là che giấu nỗi đau về tinh thần. Hay nói cách khác, chính âm nhạc đã giúp Baby tĩnh tâm và bàng quang hơn với thực tại mà anh đang phải đối mặt.

Baby trở thành tài xế hỗ trợ cho nhóm cướp là vì bất đắc dĩ. Rất nhiều phân cảnh trong phim cho thấy Baby cố tình luồn lách xe một cách khéo léo để tránh va chạm trực tiếp có thể làm bị thương cảnh sát hoặc tạo điều kiện cho mấy tay anh chị giết người. Có lẽ, ngoài việc không muốn trở thành tội phạm, Baby còn không muốn nhìn hoặc nghe thấy những âm thanh súng đạn ghê rợn gớm ghiếc kia. Đó là tội ác và cái xấu mà Baby muốn che đậy, phủ lấp. Những bài hát văng vẳng bên tai phần nào giúp Baby thực hiện điều đó. Đây cũng được xem như một hành động trốn tránh thực tại với những tội lỗi mà dù trực tiếp hay gián tiếp Baby cũng đã góp phần tiếp tay.

Các nhà làm phim, theo một cách nào đó đã kết hợp khéo léo âm nhạc vào những pha hành động lẫn các phân đoạn tình cảm trong phim. Khoảng 30 bài hát của nhiều thập niên đã được gắn kết một cách hợp lý trong những phân cảnh khác nhau. Với vẻ ngoài thư sinh pha chút lạnh lùng, Ansel Elgort đã thể hiện thành công nhân vật Baby đúng như tên gọi. Baby yêu cô hầu bàn xinh đẹp Deborah (Lily James) và muốn mang cô rời khỏi thế giới mà anh đang phải đối mặt. Chuyện tình lãng mạn trong phút chốc rơi vào bi kịch khi Bats (Jamie Fox) gây ra sai sót trong một phi vụ.

Cái kết của phim tuy không tạo bất ngờ lớn cho toàn bộ câu chuyện nhưng nó khiến khán phải thán phục. Baby, một chàng trai trẻ dám làm dám chịu, đã phạm tội thì vô tình hay hữu ý cũng phải nhận lấy hình phạt. Tuy nhiên, những điều tốt đẹp mà anh ấy đã làm cũng được đền bù xứng đáng, phần nào giải nguy cho những hành động phạm pháp mà Baby đã trót nhúng tay.

Quái xế Baby mang đến thông điệp rõ ràng rằng tội ác đã phạm phải dù muốn hay không đều phải bị trừng trị thích đáng. Và con người, đôi khi muốn sống một cuộc sống lương thiện cũng không phải là dễ dàng. Khi không thể chống lại cái ác, người ta tìm cách khỏa lấp để tìm lại bình yên trong tâm hồn. Chính âm nhạc giúp chúng ta thực hiện điều đó, cũng giống như Baby, thưởng thức các giai điệu như một phương thuốc xoa dịu nỗi đau khi phải sống cùng nó.

Ngoài phần âm nhạc, những cảnh quay lẫn diễn xuất của các diễn viên đều ổn. Lời thoại hài hước, mang tính giải trí cao, dàn diễn viên nữ rất cuốn hút. Bộ phim đã thành công khi hòa trộn một cách hợp lý nhiều yếu tố đa dạng trong phim bao gồm cả âm nhạc, các pha hành động, mâu thuẫn kịch tính và tình cảm ngọt ngào. Quái xế Baby nên là lựa chọn cho các bạn nhân dịp cuối tuần.