[REVIEW] Batman: The Long Halloween (2021) - Phần phim Batman xuất sắc không làm bạn thất vọng!

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Hai phần phim của Batman: The Long Halloween có lẽ là một trong những bộ phim về Người Dơi hay nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Warner Bros. có thể lóng ngóng trong việc xây dựng DCEU, nhưng mảng phim hoạt hình thì vẫn còn chắc tay. Lần này, sau The Dark Night Return của Frank Millers, The Long Halloween là tuyến truyện tiếp theo được chuyển thể thành một bộ phim hoạt hình. 

IGN
IGN

2 phần của Batman: The Long Halloween xoay quanh một trong những vụ án bi kịch nhất trong sự nghiệp hành hiệp của Batman. Trong đây, Batman (Jensen Ackles) hợp tác với thanh tra Jim Gordon và công tố viên Harvey Dent – người được mệnh danh là Kỵ Sĩ Trắng của Gotham, để đánh đổ đế chế của ông trùm tội phạm Carmine Falcone. Nhưng trong quá trình đó, họ chạm trán sát nhân hàng loạt Holiday chuyên giết người vào những ngày lễ (nên mới có tên gọi như vậy), làm cuộc điều tra bị xáo trộn. Đến cuối cùng, kết quả của cuộc chiến này chỉ là mất mát và đau thương, với một tia hy vọng ít ỏi còn sót lại.

Batman News.com
Batman News.com

Trong số các tuyến truyện về Batman, The Long Halloween là một trong tuyến truyện được ưa thích nhất. The Long Halloween cuốn hút, đẫm máu, khốc liệt, u ám và bi kịch. Phim.chuyển thể của nó, The Long Halloween, là phản biện không thể hoàn hảo hơn cho nhận định các bộ phim xuất phát từ DC chỉ dành cho người hâm mộ DC. Nếu có dịp đọc nguyên tác truyện tranh đã truyền cảm hứng cho bộ phim này, bạn sẽ nhận ra những chi tiết đã được thay đổi cho phù hợp với nhịp điệu của phim, cũng như một số phân đoạn trong truyện đã được cắt gọt. Nhưng chúng chỉ làm phim tốt lên chứ không hủy hoại gì tinh thần của nguyên tác. Ngược lại, khán giả đại chúng cũng không cần xem truyện trước để hiểu được nội dung.

CBR
CBR

2 phần phim chuyển thể của nó là nỗ lực không hoàn hảo, nhưng rất tuyệt vời trong phương diện trọng yếu, như kể chuyện và xây dựng nhân vật. Tách ra làm 2, The Long Halloween đã chọn phương thức dễ dàng có thể chuyển thể đầy đủ câu chuyện cùng tên, đảm bảo đươc trải nghiệm của người xem không bị đứt gãy, luôn liền mạch nhờ có đầy đủ thông tin. Quan trọng nhất là các tuyến truyện nhân vật trọng yếu không bị nửa vời.

Yếu tố siêu anh hùng của Batman trong đây được giảm tải để đào sâu một khía cạnh khác của người hùng – khả năng thám tử. Khía cạnh này cũng là công cụ để The Long Halloween cho người xem cảm nhận được thời gian hành hiệp của Batman. Và chi tiết ấy đã chứng tỏ đây là một bộ phim xuất sắc. Nó cho thấy khả năng dẫn dắt câu chuyện của The Long Halloween. Thay vì nhờ vào các lời thoại mang tính giải thích đôi khi trở nên dài dòng, phim đặt niềm tin vào phần hình ảnh.

Bên cạnh đó còn có các chi tiết như sự góp mặt của các ác nhân thuộc Rogues Gallery và mối quan hệ với Catwoman, hay sự thiếu vắng người cộng sự Robin, các chi tiết như vậy nhấn mạnh The Long Halloween thuộc kiểu phim “show, don’t tell”. Tức, dành nhiều thời gian bồi đắp cho nhân vật, câu chuyện và để chúng dẫn dắt người xem, để họ tự thẩm thấu ý nghĩa, thay vì để các lời thoại nói cho họ biết bộ phim này mang ý nghĩa gì, tập trung vào chủ để gì, vân vân và mây mây – điều mà ngay cả một số phim Marvel hiện nay cũng chật vật. Người Dơi trong đây chỉ mới bắt đầu không lâu. Bản tính non nớt vẫn còn đó, chưa nhận biết được tại khoảnh khắc nào anh cần trở thành một nhà suy luận hơn là một chiến binh. Nhưng nhiệt huyết và lý tưởng vẫn còn trong anh, dù chúng đã bị đả kích nặng nề ở cuối phim.

News Concerns
News Concerns

Một trong những điều người viết vô cùng ấn tượng về phim, và không thể ngừng cảm thấy thỏa mãn khi xem phim, là The Long Halloween biết cách bồi đắp nhân vật dày dặn chiều sâu, cũng như phim hoàn toàn thoải mái đắm chìm vào bản sắc đen tối, nghiêm túc đặc trưng luôn đi kèm với Batman. Trên hết, đây là màn mô tả quá trình Harvey trở thành Two-Face không thể tuyệt vời hơn kể từ Batman: The Animated Series.

The Long Halloween hiếm có phân đoạn hài hước. Nó u ám và đầy rẫy sự điên rồ, bạo lực ở Gotham, có khả năng xói mòn niềm vui và hi vọng. Bộ phim này là thứ mà người viết gọi là điềm báo cho sự ra đời của một ác nhân. The Long Halloween xây dựng điềm báo ấy với một tính nhất quán đáng nể xuyên suốt cả 2 phần, từ tốn từ những cử chỉ nhỏ của Harvey Dent, từ cách anh ta ngày càng rời xa vợ - mỏ neo cảm xúc của anh ta, từ cơn cuồng nộ thầm lặng trong mắt anh ta khi nói đến tội ác, cuối cùng là một phản diện phức tạp được chính thức “sinh ra”. Nhưng bản chất cơ bản nhất trong câu chuyện nguồn gốc của Two-Face vẫn không thay đổi: bi kịch và tuyệt vọng.

IMDb
IMDb

Không dừng lại ở phạm trù nhân vật, thành công của The Long Halloween còn đến từ yếu tố trinh thám đậm chất noir với nét vẽ cổ điển đẹp mắt. Bí ẩn trung tâm của bộ phim được dàn dựng như một mê cung đầy rẫy các màn đánh lạc hướng trộn lẫn với những manh mối thực sự để lần ra danh tính của Holiday. Câu đố này phức tạp này đủ sức dồn Kỵ Sĩ Bóng Đêm vào ngõ cụt không dưới một lần, đến mức phải nhờ đến kẻ thù trong quá khứ chỉ để nhận lại chút gợi ý bí ẩn không kém. Bộ phim đã đặt người hùng lẫn người xem vào tình thế nghi vấn chồng nghi vấn, quay cuồng trong sự điên rồ của Gotham.

Nói Batman: The Long Halloween là một trong những bộ phim về Batman hay nhất lúc này không có gì quá đáng. Dù là fan lâu năm hay chỉ là người muốn tìm phim hay để coi, bộ phim này sẽ không làm bạn thất vọng.