[REVIEW] Bẫy Ngọt Ngào (2022)

Đánh giá phim · anan681 ·

Khai thác kịch bản có điểm sáng tạo nhưng câu chuyện về cuối xử lý có phần hụt hơi.

Bẫy Ngọt Ngào (2022) là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, người đã “mát tay” tạo ra nhiều MV Vpop đình đám của các ngôi sao hạng A như Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Sơn Tùng MTP, Bảo Thy cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng khác. Bộ phim được xem là phiên bản điện ảnh của sitcom Chiến Dịch Chống Ế với một số thay đổi diễn viên trong dàn nhân vật chính. Giữa một dàn phim Việt đông đảo cùng nhau ra mắt trong không khí đầu năm 2022, Bẫy Ngọt Ngào vẫn có những dấu ấn đặc trưng riêng để tạo sức hút cho vị trí của mình. 

Bẫy Ngọt Ngào tập trung vào mối quan hệ hôn nhân căng thẳng giữa Camy (Bảo Anh) và thiếu gia giàu sụ Đăng Minh (Quốc Trường). Vẻ hào nhoáng bên ngoài khiến ai cũng ghen tị với mối quan hệ hạnh phúc viên mãn này, nhưng thực chất Đăng Minh lại là một người chồng vũ phu và có mức độ ghen tuông, kiểm soát vợ mình đến đáng sợ. Sau lễ kỷ niệm 3 năm ngày cưới, Camy quyết định thú nhận việc bản thân bị bạo hành với hội bạn ế của mình là Quỳnh Lam (Mình Hằng), Linh Đan (Diệu Nhi) và Ken (Thuận Nguyễn). Tiếp đó, cả hội bạn thân đã cùng nhau bắt tay để giúp Camy thoát khỏi hoàn cảnh tiêu cực này, nhưng không phải việc gì ta muốn đều sẽ dễ dàng thực hiện đến vậy. 

Dàn diễn viên chính của Bẫy Ngọt Ngào
Dàn diễn viên chính của Bẫy Ngọt Ngào
 

Giữa muôn hình vạn trạng các phim điện ảnh Việt, Bẫy Ngọt Ngào đã định hướng được một lối đi riêng biệt và mới mẻ. Vấn đề bạo hành phụ nữ và hôn nhân độc hại đều diễn ra nhan nhản hằng ngày trong cuộc sống, nhưng đôi lúc chúng bị lãng quên vì những quy tắc định kiến hiển nhiên mà xã hội đặt ra. Bộ phim đã lựa chọn chủ đề ít ai nhắc đến trong điện ảnh Việt trước giờ và đã đi rất đúng trọng tâm vấn đề. Cuộc sống vợ chồng giữa Camy và Đăng Minh đã khắc họa rất rõ chân dung của những cuộc hôn nhân độc hại. Ở đó những người đàn ông như Đăng Minh lại cho phép mình có cái quyền sử dụng bạo lực với phụ nữ và kiểm soát tất cả cuộc sống bạn đời của mình. Ngược lại, những người phụ nữ nhẹ dạ được hiện lên rõ qua hình ảnh Camy, luôn chỉ biết cam chịu hy sinh và mong muốn dùng tình yêu chân thành để cảm hóa bạn đời của mình thay đổi. 

Vấn nạn phụ nữ có gia đình bị bạo lực chưa bao giờ nguôi ngoai
Vấn nạn phụ nữ có gia đình bị bạo lực chưa bao giờ nguôi ngoai
 

Ngoài bức chân dung chung về những mối quan hệ hôn nhân độc hại, bên cạnh đó Bẫy Ngọt Ngào còn cho người xem thấy được tình bạn đẹp đẽ qua hội bạn thân ế. Một luật sư Linh Đan luôn bất chấp mọi thứ để đứng lên bảo vệ bạn mình, một nhà thiết kế Quỳnh Lam đủ sự mưu trí nhưng cũng không kém tình cảm, một anh Ken dịu dàng luôn muốn bảo bọc những đứa em gái nhỏ của mình. Tình bạn của họ cho phép chúng ta tin vào những giá trị đẹp đẽ thật sự mà nó có thể tạo ra trong cuộc đời này. 

Hội bạn thân trong Bẫy Ngọt Ngào
Hội bạn thân trong Bẫy Ngọt Ngào
 

Hồi đầu của Bẫy Ngọt Ngào đã làm rất tốt trong việc mang đến cho khán giả một cái nhìn toàn cảnh về những thứ đang và sắp xảy ra trong bộ phim. Tuy nhiên, dành gần hơn nửa thời lượng phim chỉ để giới thiệu bối cảnh, nhân vật đã khiến cho bộ phim cảm giác trôi qua hơi dài dòng và lê thê. Dẫn đến các nút thắt được giải quyết ở hồi cuối lại trở nên khá gấp gáp và chóng vánh, dẫn đến chưa đủ thuyết phục hoàn toàn người xem và hơn hết là mang đến một chút cảm giác hụt hẫng. Hụt hẫng vì những cú twist của phim xây dựng khá ổn, đủ để mang lại sự chờ đợi hồi hộp và bầu không khí kịch tính nhưng cách giải quyết vấn đề đã làm giảm đi rất nhiều sự kỳ vọng của người xem trước đó. 

Cám dỗ từ những mối quan hệ độc hại
Cám dỗ từ những mối quan hệ độc hại
 

Đinh Hà Uyên Thư vốn là đạo diễn của những MV ca nhạc đình đám của showbiz Việt, chính vì thế tác phẩm điện ảnh đầu tay không tránh khỏi những lối mòn quen thuộc đó. Các góc máy quay và sắp xếp bối cảnh cho thấy Bẫy Ngọt Ngào có nhiều phân đoạn mang hơi hướng của một MV ca nhạc hơn là một bộ phim điện ảnh thật sự. Nhưng đây là tác phẩm đầu tay, sự tiết chế này cần phải phát huy nhiều hơn nếu Đinh Hà Uyên Thư vẫn còn muốn bén duyên với điện ảnh trong các tác phẩm sau. Bên cạnh đó, vì vốn đã quen làm việc với âm nhạc, nên không thể không dành lời khen cho những bài hát trong bộ phim, xuất hiện đúng lúc và là một chất xúc tác tốt cho người xem cảm nhận được tâm trạng của nhân vật. 

Nhân vật Quỳnh Lam có vai trò quan trọng trong hồi cuối
Nhân vật Quỳnh Lam có vai trò quan trọng trong hồi cuối
 

Dàn diễn viên của Bẫy Ngọt Ngào không phải là những gương mặt quen thuộc của điện ảnh Việt, ngoại trừ Diệu Nhi, vì thế ít nhất họ cũng mang được những hơi hướng mới mẻ cho bộ phim. Nhân vật Linh Đan của Diệu Nhi là một vai diễn an toàn, nó vẫn giúp nữ diễn viên phát huy thế mạnh vốn có của mình, từ sự hài hước vui tính của một đứa bạn thân cho đến vai trò luật sư hết sức ra dáng. Quốc Trường tròn vai trong nhân vật người chồng có tâm lý biến thái, đến những phân đoạn yếu đuối anh ấy thậm chí cũng khiến người xem sởn cả gai ốc với độ biến hóa ghê gớm của mình. Cô vợ Camy do Bảo Anh thủ vai là một vai diễn khiến khán giả khá bất ngờ, vì sự nhập vai tròn trịa của nữ ca sĩ từ một người phụ nữ cam chịu đến những hành động can đảm ra đi. Nhân vật Quỳnh Lam của Minh Hằng là một nhân vật độc đáo và đóng vai trò khá quan trọng trong hồi cuối. Tuy vậy, nhân vật khiến người viết và chắc hẳn là cả những người xem Bẫy Ngọt Ngào thắc mắc nhiều nhất là nhân vật Ken do Thuận Nguyễn thủ vai, đây là một nhân vật nếu nói không ngoa thì nó hết sức thừa thải, không giúp gì cho sự thay đổi hoặc phát triển của cả bộ phim, và lại có một kết thúc hết sức chưng hửng. 

Scan QR code để mua vé nhanh chóng và an toàn
Scan QR code để mua vé nhanh chóng và an toàn
 

Nhìn chung, Bẫy Ngọt Ngào với một kịch bản ổn và sự cố gắng trong việc mong muốn truyền tải thông điệp ý nghĩa cho những người phụ nữ sẵn sàng đứng lên vì bản thân mình thì đây là một trải nghiệm đáng để cân nhắc.