[REVIEW] Blade Runner 2049 - Bắt kịp xu thế hiện đại, gần gũi hơn với khán giả đại chúng

Đánh giá phim · Moveek ·

Tôi cần những “Blade Runner 2049” trong tương lai.

Tôi cần những “Blade Runner 2049” trong tương lai.
Tôi cần những “Blade Runner 2049” trong tương lai.

Blade Runner 2049 là phần phim tiếp theo của Blade Runner phát hành cách đây 35 năm do Ridley Scott thực hiện. Phần phim mới này Ridley đã nhường ghế đạo diễn cho một đạo diễn đang được Hollywood săn đón Denis Villeneuve (Arrival, Sicario, Enemy, Prisoners...) với sự tham gia của Ryan Gosling, Harrison Ford, Ana de Armas và Jared Leto… Trong bộ phim này chúng ta sẽ theo chân K để khám phá cuộc điều tra về những bí ẩn trong quá khứ và anh cần Rick Deckard để giúp anh giải quyết cuộc điều tra này.

Tại sao trong tiêu đề tôi lại ghi rằng rất cần những “Blade Runner 2049” trong tương lai? Vì tôi cần những bộ phim hiểu chính xác cái họ cần làm, một bộ phim có một nội dung riêng trong đó, không phải tạo ra một thương hiệu phim mới. Mùa hè rồi chúng ta đã chứng kiến rất nhiều những bộ phim bom tấn có ngân sách đắt đỏ nhưng lại gây nhiều thất vọng và chán chường từ giới phê bình lẫn khán giả đại chúng. Chúng ta thấy những bộ phim đó đều có một điểm chung: cài cắm những chi tiết cho bộ phim tiếp theo và làm cho nội dung đơn giản dễ đoán đi để tạo ra một dòng phim mới. Blade Runner 2049 không như thế, hoàn toàn khác biệt so với những bộ phim đó, tuy là một phần phim tiếp theo nhưng lại có cho mình một cốt truyện riêng, đa dạng để khai thác sâu hơn. Với thời lượng dài gần 3 tiếng, bộ phim đã hoàn thành rất tốt trong việc dẫn dắt câu chuyện của mình. Cũng rất may phim không dựa dẫm nhiều vào những thứ có sẵn trong phần đầu mà hoàn toàn tách biệt so với phần đầu để bắt kịp xu thế hiện đại, gần gũi hơn với khán giả đại chúng. Tuy nhiên với nhịp phim khá chậm cùng với việc phim là một bộ phim khoa học viễn tưởng lẫn điều tra trinh thám nên sẽ có thể gây ngủ cho nhiều người không quen với dòng phim này. Bộ phim vẫn còn những câu hỏi mà chúng ta luôn mong mỏi câu trả lời, nhưng đạo diễn lại muốn cho ta phải tự động não để tìm ra cho mình một câu trả lời của bản thân. Đây là cách mà Denis luôn làm với những bộ phim của mình, để khán giả tự tạo ra những giả thuyết riêng trong bộ phim của mình. Trong bài review này tôi sẽ không spoil một chi tiết nào vì tôi muốn bạn hãy tự mình thưởng thức bộ phim này để có thể cảm nhận được độ hay của bộ phim.

Điều khiến tôi phải yêu và phát cuồng Blade Runner 2049 chính là thế giới của bộ phim, nó quá đa dạng, nó quá nhiều thứ để kể và nó quá đẹp đẽ. Tôi mê vẻ đẹp mà bộ phim mang lại, nó thật sự là một bữa tiệc hình ảnh và thị giác. Một thế giới năm 2049 quá sống động, tráng lệ, sự hiện đại về mặt công nghệ... Kèm theo đó là phần nhạc phim thật sự quá hay, gợi nhiều những cảm xúc mà bản nhạc gốc mang lại cùng với những bài hát kinh điển từ những thập niên 70, 80 mà bộ phim cài cắm trong đó, có khi chúng ta lại có thêm một bộ sưu tập album nhạc kinh điển tiếp theo chăng? Khuyến khích các bạn nên xem bộ phim này ở dạng Imax để có thể trải nghiệm hết được vẻ đẹp mà bộ phim mang lại.

Có khá nhiều nhân vật trong phim, mỗi nhân vật đều chiếm đất diễn riêng, thế nhưng điều đó không hẳn là các nhân vật phụ sẽ tỏa sáng trong phim. Tuy rằng thời lượng dài nhưng phim còn câu chuyện để kể và các nhân vật chỉ có thể ở một mức độ vừa phải nên việc sẽ có nhân vật nhạt nhòa cũng là một chuyện hợp lý và không có gì để bàn cãi. Các diễn viên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi truyền tải các nhân vật một cách chân thực qua màn trình diễn của mỗi người. Cá nhân tôi cực kì thích K, một nhân vật có nhiều cung bậc cảm xúc ẩn sâu bên trong anh. Joi cũng là một nhân vật tôi cực kì mê mẩn, nhờ vào vẻ đẹp của Ana.

Blade Runner 2049 cho ta thấy rằng, sự sáng tạo và một nội dung hay sẽ không là vấn đề gì nếu ta muốn một phần phim tiếp theo trở thành một tuyệt phẩm. Blade Runner 2049 là như thế, đây là một bộ phim hay nhất trong năm nay theo cá nhân tôi. Hãy ra rạp và thưởng thức tuyệt phẩm này vì nó là thứ mà ta cần ở một bộ phim và cũng là lý do ta yêu một bộ phim nhiều thế nào.

Thành viên: Nguyên Phúc