[REVIEW] Brokeback Mountain - Bộ phim không chỉ dừng lại ở một câu chuyện tình.

Đánh giá phim · PhanNguyenSangSang ·

Đến tận bây giờ, trải qua gần 2 thập kỷ, Brokeback Mountain vẫn chưa từng khiến chúng ta dừng suy ngẫm về lựa chọn sống đúng với xã hội hay sống thật với bản thân.

Đạo diễn Lý An đã từng có ý định ngưng làm phim sau The Hulk được phát hành năm 2003 vì cảm thấy quá mệt mỏi và mất niềm tin vào bản thân, nhưng Brokeback Mountain đã mang tình yêu điện ảnh quay về với ông. Brokeback Mountain sau khi ra mắt đã liên tiếp mang về những giải thưởng danh giá, gồm giải Oscar 2006 cho Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất, nhạc phim hay nhất; Quả cầu vàng 2006 cho Phim hay nhất (thể loại chính kịch), Kịch bản xuất sắc nhất, Bài hát chủ đề hay nhất; Giải Sư tử vàng trong LHP Venice 2005. Brokeback Mountain từ lâu đã trở thành huyền thoại, là tượng đài bất tử của dòng phim xã hội về chủ đề đồng tính vì những giá trị mà nó mang đến không chỉ dừng lại ở những thước phim siêu thực, hay một chủ đề tình yêu khiến người xem không khỏi bức rứt mà còn vì những thông điệp cuộc sống mang tính lan tỏa tuyệt vời đến từ Brokeback Mountain.

Brokeback Mountain (Photo credit: Focus Features)
Brokeback Mountain (Photo credit: Focus Features)

Brokeback Mountain kể về câu chuyện tình cảm của Ennis (Heath Ledger) và Jack (Jake Gyllenhaal), hai người cao bồi tình cờ làm chung công việc chăn cừu vào năm 1963 tại Wyoming và đã cùng nhau trải qua một mùa đông giá lạnh ở nơi này. Nhìn vào hoàn cảnh của họ, khách quan mà nói sẽ rất dễ nảy sinh tình cảm với nhau khi họ sống hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài, nơi đó chỉ có họ - Ennis và Jack sống, làm việc và tỏ lòng cùng nhau trong tiết trời giá lạnh, khung cảnh hoang sơ, hai trái tim cô đơn như tìm về được nhau cùng sưởi ấm nương nhờ. Tình yêu đến với họ một cách tình cờ, vào một thời điểm chẳng ai có thể ngờ tới, tình yêu của họ tự nhiên, ngây dại và trong sáng như những đợt tuyết rơi trắng xóa trên đỉnh núi Brokeback hoang vu.

Vào thập niên 60, khái niệm về tình yêu đồng giới chưa bao giờ được chấp thuận, thậm chí còn bị kì thị và kinh tởm, hai nhân vật chính của chúng ta lại còn được xây dựng hình tượng là những người cowboy chân chính, mạnh mẽ và họ buộc phải sống đúng với những chuẩn mực chân chính mà xã hội đã đặt ra cho mình. Ai rồi cũng phải quay trở lại với quỹ đạo “đúng” của bản thân, khi mùa xuân thay dần cho tiết trời ngày đông giá lạnh cũng là lúc họ phải bỏ lại bản ngã của mình nơi ngọn núi Brokeback và quay về cuộc sống của mỗi người. Những tưởng những ngày tháng trên núi chỉ là những cảm xúc nhất thời của hai người trẻ, rồi họ sẽ quên đi nhau sau khi về lại cuộc sống chuẩn mực của mỗi người. Thế nhưng, có mấy ai thấu cảm được tình yêu trong họ chưa bao giờ, chưa một phút giây nào thôi thổn thức. 4 năm sau họ gặp lại nhau sau những nỗ lực tìm kiếm của Jack, mặc dù mỗi người bọn họ lúc này, ai cũng đều đã có gia đình riêng, mái ấm hạnh phúc riêng trong mắt nhìn của xã hội. Họ tìm về nhau thêm một lần nữa, lại để cho tình yêu giấu kín nơi trái tim được sống dậy thêm một lần nhưng rồi cũng lại lần nữa bỏ lỡ nhau vì những định kiến, rào cản của xã hội.

(Photo credit: Moveek)
(Photo credit: Moveek)

Ám ảnh về quá khứ lúc nhỏ đã làm cho Ennis chưa bao giờ dám đứng lên và nắm lấy tình yêu của cuộc đời mình, những chuẩn mực quy chuẩn của xã hội đã khiến cho cả Jack và Ennis phải chọn cách sống hai mặt với chính con người họ: Một mặt sống cho xã hội, sống vì trách nhiệm mẫu mực của những người đàn ông, phần còn lại, sâu hút tận nơi đáy tim, họ ấp ủ, nuôi dưỡng tình yêu thầm lặng của mình bằng cách mỗi năm gặp nhau đôi ba lần với cương vị là những người bạn cũ, đi câu cá cùng nhau trên ngọn núi chứng nhân, và chỉ trong những lần ấy, họ mới được là chính mình, chỉ ở những nơi chẳng ai nhìn thấy họ như cách họ chôn vùi tình cảm bấy lâu, họ mới dám thỏa mãn tình yêu cháy bỏng của đời mình.

Với hai diễn viên chính trong bộ phim Jake Gyllenhaal và Heath Ledger, không điều gì có thể che giấu được tài năng của họ, từng cử chỉ, ánh mắt, lời nói họ dành cho nhau đều làm cho khán giả tin, rất tin, rằng hai người đàn ông ấy đã và đang dành cho nhau cả trái tim. Cách mà Ennis khóc nấc lên, giấu mình nơi xó tường khi trước đó chỉ vài phút thôi anh đã bày ra vẻ dửng dưng cho cuộc chia ly với Jack, cách mà ánh mắt Jack khi nhìn về phía người mình thương luôn toát lên vẻ nhung nhớ cho một tình yêu nồng nhiệt nhưng lại vừa đau đớn, day dứt tột cùng. Có lẽ, đây chính là khoảnh khắc định nghĩa tình yêu trong điện ảnh, ngọt ngào, đau đớn, cuồng si mà ngây ngốc, dại khờ. Ánh mắt đó bi thương đến nỗi ám ảnh người xem đến những phút cuối cùng của bộ phim.

(Photo credit: Focus Features)
(Photo credit: Focus Features)

Ở những cảnh quay nói lên nội tâm cau xé của hai nhân vật chính, việc dùng góc quay ngược sáng hay cách mà đạo diễn Lý An hạn chế không gian làm cho người xem có cảm giác bị tù túng, bức rức đến không thể thở được như cách mà tình yêu giữa Jack và Ennis bị gò bó, ràng buộc, họ không có cách nào để thoát ra, không có cách nào giải tỏa được hết những khao khát cháy bỏng trong lòng mình. Từ những chi tiết nhỏ nhất cũng đều được xử lí vô cùng tinh tế làm cho người xem phải yêu lấy từng thước phim trong Brokeback Mountain, mỗi câu chuyện tình luôn có sức lan tỏa, đặc biệt khi nó không chỉ dừng lại là một câu chuyện tình. Vì tình yêu đâu phân biệt đúng sai, tình yêu chỉ đơn giản là tình yêu thôi mà!

Bộ phim làm cho khán giả phải ngẫm nghĩ rất nhiều về hai khái niệm: “Sống đúng” và “sống thật”, ai cũng muốn sống đúng với những gì mà tạo hóa và xã hội đã đặt ra, nhưng liệu trái tim bạn có chấp nhận yêu một người cho đúng chứ không phải do thật lòng bạn yêu họ hay không?

Xem xong bộ phim, khán giả như được bừng tỉnh từ nơi sâu thẳm nhất trong con người mình, vì sau cứ phải là bí mật trong tình yêu của người khác, khi bí mật sẽ luôn đi kèm với những tổn thương? Sao cứ phải là bóng tối trong tình yêu của người khác, khi bóng tối sẽ chẳng bao giờ là vị trí được ưu tiên của người còn lại? Khi bạn chỉ là một cái tên mà người đó chỉ có thể nhắc trong hư vô, bạn có thể sẽ mất đi người đó bất cứ lúc nào!

independent.uk
independent.uk

Đến với Brokeback Mountain người xem sẽ được nhìn thấy cách mà đạo diễn Lý An đã tinh tế khi đã để ngôn ngữ điện ảnh thay cho lời thoại của nhân vật, không cần thoại nhiều, một ánh mắt thôi cũng nói lên tất cả, không cần gào thét trong vô vọng, một nắm đấm thôi cũng đủ để lột tả nỗi lòng. Xem phim, khán giả không đơn thuần chỉ đang thưởng thức một bức tranh phong cảnh đẹp đến nao lòng nơi vùng núi Brokeback hay một câu chuyện tình yêu tuyệt đẹp của cặp đôi Jack và Ennis mà còn được trải nghiệm hết những khung bậc cảm xúc từ hạnh phúc đến day dứt, đau lòng trong từng nhịp diễn, từng hơi thở của nhân vật.

Bộ phim có mạch diễn không nhanh cũng không chậm, đủ để người xem cảm nhận được hết mọi khung bậc cảm xúc trong tình yêu của cặp đôi Jack và Ennis, phim có một vài cảnh nóng nên không phù hợp cho người dưới 18 tuổi, đây là một bộ phim hay, đáng xem và ngồi ngẫm nghĩ về những giá trị nhân văn mà phim mang lại. Bộ phim hiện đanh có mặt trên nền tảng Netflix.