[REVIEW] Castle Rock mùa 1 – Phải tự mình cảm nhận

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Castle Rock đưa người xem đến với thị trấn viễn tưởng cùng tên để chứng kiến một chương sách ma mị, vượt khỏi khuôn mẫu của dòng phim tâm lý – kinh dị.

Kéo xuống để xem tiếp

Dựa theo những câu chuyện của nhà văn Stephen King, Castle Rock đưa người xem đến với thị trấn viễn tưởng cùng tên để chứng kiến một chương sách ma mị được dàn dựng công phu. Các cha đẻ của series đã mạnh dạn từ bỏ những khuôn mẫu của dòng phim tâm lý – kinh dị và bước ra khỏi công thức quen thuộc mà những series cùng thể loại đã tận dụng để tạo nên một bộ phim vô cùng ấn tượng.

Câu truyện kinh dị mang tên Castle Rock bắt đầu với cảnh tự sát của một quản ngục sắp về hưu. Cái chết bất ngờ của ông ta đã dẫn đến việc phát hiện một thanh niên vô danh vô tính bị vị quản ngục đạo mạo, được cư dân nể trọng, giam cầm dưới khu vực bỏ hoang của nhà tù tư nhân Shawshank. Người ta chỉ đơn giản gọi anh ta là The Kid (Bill Skarsgard). Luật sư Henry Deaver (Andre Holland), cựu cư dân của thị trấn Castle Rock, buộc lòng phải quay trở về để biện hộ cho người bí ẩn trên. Sự trở về của Henry đã mở ra hàng loạt những bí mật đen tối của thị trấn quê hương cũng như buộc vị luật sư phải đối diện với quá khứ đen tối của bản thân. 

Thị trấn Castle Rock (Nguồn: Romper)
Thị trấn Castle Rock (Nguồn: Romper)

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Castle Rock là mức độ hoàn hảo trong khâu dựng bối cảnh. Castle Rock vốn là thị trấn hư cấu được Stephen King tạo nên để làm địa điểm cho các câu truyện kinh dị của chính ông. Theo nguyên tác, Castle Rock là nơi bị nguyền rủa và có lịch sử đầy rẫy các thảm họa hoặc các sự kiện bi kịch. Chính thị trấn là nguyên nhân khiến cư dân phát điên và xúi giục họ làm nên những điều tệ hại. Dù nhìn xa hay gần, thị trấn Castle Rock đều tương tự với những thị trấn khác, nhưng chỉ cư dân ở đó mới hiểu được sự bất thường của nó. Không hiện diện trên phim, thế lực ám ảnh này vẫn để lại vết tích qua các cuộc thảm sát, chết chóc... từ vài trăm năm về trước nên không khí bao quanh thị trấn luôn ẩn hiện sự ảo não, cũ kĩ và suy tàn. Nhờ vào sự trau chuốt, coi trọng chi tiết của đạo diễn lẫn biên kịch, thị trấn Castle Rock phiên bản truyền hình đã giữ được linh hồn của nguyên tác và trở nên chân thật hơn với sự nhấn nhá của các gam màu tối. 

Henry Deaver do Andre Holland thủ vai (Nguồn: Slash Film)
Henry Deaver do Andre Holland thủ vai (Nguồn: Slash Film)

Về mặt nội dung, Castle Rock hay hay dở phụ thuộc hoàn toàn vào cảm nhận của người xem. Suốt cả mùa phim, khán giả luôn bị đặt trong tình trạng khó hiểu pha lẫn bực dọc vì nhịp phim của series vô cùng từ tốn trong khi các nghi vấn cứ liên tục được chồng chất. Tập trước đã giới thiệu một bí ẩn, tập sau lại giới thiệu thêm một bí ẩn nữa. Chúng luôn bị bỏ ngõ ngang chừng để rồi sau vài tập, Castle Rock lại quay về giải quyết các bí ẩn đó.

Sự chậm rãi có mụch đích của nó. Việc xây dựng nhiều câu hỏi quanh co và luôn kết thúc trong lưng chừng luôn khiến khán giả muốn quay lại để tìm được câu trả lời. Đồng thời, bằng cách đưa ra các manh mối vụn vặt, series luôn giữ được yếu tố bất ngờ. Các cú twist nhờ đó mà luôn khiến khán giả phải trầm trồ.

Nguồn: Syfy
Nguồn: Syfy

Đoạn kết có thể là phân đoạn gây tranh cãi nhất của series. Nếu bạn đang mong chờ một cái kết bùng nổ với máu và nước mắt thì tập cuối cùng của series Castle Rock chắc chắn sẽ không đáp ứng được. Thay vào đó, đoạn kết sẽ khiến khán khán giả mắc kẹt giữa cảm xúc dang dở và ngổn ngang những nghi vấn sẽ không bao giờ được giải đáp. Thậm chí, sẽ có nhiều người cảm giác đã bị lừa khi quyết định theo dõi series này.

Castle Rock – Tập thứ 9 vén bức màn bí ẩn

Castle Rock – Tập thứ 9 vén bức màn bí ẩn

Sau một thời gian dài cân não, chính xác hơn là sau 8 tập phim, thị trấn Castle Rock cuối cùng cũng chịu tiết lộ những bí mật được chôn dấu sau hàng hàng lớp lớp những bí ẩn phức tạp.

Ngay khi khán giả nghĩ mình đã hiểu hết về thị trấn đầy rẫy thảm kịch như Castle Rock thì ngay lập tức sẽ bị đưa vào các nghi vấn mới khiến mọi điều người xem biết trước đó bỗng chốc rơi vào mơ hồ. Nụ cười đầy ẩn ý của The Kid ở những phút giây cuối cùng của series trở nên ám ảnh như chính nụ cười của Hề Pennywise vậy.  

Bí ẩn hoàn bí ẩn – một ý kiến đúng với trường hợp của Tv series. Castle Rock được dàn dựng theo kiểu của American Horror Story. Tức mỗi mùa một một câu truyện riêng. Nên sau Romans, câu truyện về Henry Deaver đã chấm dứt. Bất cứ suy đoán nào xuất phát từ thời điểm này đều sẽ mãi là giả thuyết mà thôi.

Một cảnh trong đoạn kết gây tranh cãi (Nguồn: TV Insider)
Một cảnh trong đoạn kết gây tranh cãi (Nguồn: TV Insider)

Tóm lại, Castle Rock sẽ gây tò mò cho người xem ngay từ giây phút ban đầu và giữ họ bằng nhịp phim thật chậm. Sau khi lật bài ngửa ở tập 9 – Henry Deaver ­– bộ phim hứa hẹn một cái kết không tài nào dự đoán được. Tập cuối cùng, Romans, đã khiến người hâm mộ phải cần một khoảng lặng để hiểu hết tầng tầng lớp lớp ý nghĩa mà series muốn truyền tải. Có thể series đã xa vào vũng lầy đầu voi đuôi chuột, nhưng cũng có thể đó là ý đồ của các đạo diễn và biên kịch. Cho đến phút cuối, Castle Rock vẫn khiến người xem phải ngạc nhiên.

Trong bối cảnh các TV series luôn tận dụng bạo lực, máu me và tình dục để thu hút khán giả cũng như để phơi bày bản tính của con người, Castle Rock như làn gió mới chứng minh một series hay không nhất thiết phải có những yếu tố trần tục. Đôi khi, tận dụng trí tò mò bẩm sinh của con người, mời một dàn diễn viên thực lực và tạo một kết thúc khiến người xem phải suy ngẫm, phải đấu tranh, hay thậm chí là bức xúc cũng đủ tạo nên một TV series khó phai trong lòng những mọt phim.

[REVIEW] Mindhunter mùa 1 – Cái ác đến từ đâu?

[REVIEW] Mindhunter mùa 1 – Cái ác đến từ đâu?

Không ma quỷ, tà thuật hay những hình ảnh quá máu me kinh dị nhưng Mindhunter vẫn khiến người xem cảm thấy rùng mình, ám ảnh.

[CẢM NHẬN] Anne With An E mùa 1 - Sự trở lại thỏa mãn sau 3 thập niên

[CẢM NHẬN] Anne With An E mùa 1 - Sự trở lại thỏa mãn sau 3 thập niên

Anne with an E của Netflix đã thành công khi chuyển thể những trang sách kinh điển lên màn ảnh nhỏ.