[REVIEW] Castle Rock – Không dành cho những ai coi để giải trí

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Tại Maine, miền nam nước Mỹ, hãy ghé thăm Castle Rock, bạn sẽ không bao giờ (có thể) rời đi nữa!

Kéo xuống để xem tiếp

Tại Maine, miền nam nước Mỹ, hãy ghé thăm Castle Rock, bạn sẽ không bao giờ (có thể) rời đi nữa!

Đối với những tín đồ của dòng phim kinh dị, Stephen King đã trở nên quá quen thuôc. Đã là người hâm mộ của văn sĩ lập dị này, cái tên Castle Rock sẽ khiến mọi tế bào trong bạn phải thét lên "Tôi biết nơi này”. Thị trấn hư cấu này chính là “nàng thơ” của nhà văn Stephen King. Mọi câu truyện tồi tệ và kinh khủng được ông viết nên đều xảy ra tại thị trấn kì dị của Maine. Năm nay, Stephen King và J.J. Abrams đưa các tín đồ phim ảnh trở lại với thị trấn Castle Rock và trải nghiệm những câu truyện ma thời hiện đại.

Nguồn: Decider
Nguồn: Decider

Castle Rock xoay quanh Henry Deaver (Andrea Holland). Sau vài thập kỷ bỏ lại sau lưng thị trấn quê hương, Henry – giờ là luật sư chuyên đại diện cho các phạm nhân bị án tử –bỗng nhận được một cuộc gọi nặc danh báo rằng tại nhà tù Shawshank có một nạn nhân được giải cứu khỏi hầm tối bị bỏ hoang từ lâu tại đây. Vị khách bí ẩn (Bill Skarsgard) vô danh, kiệm lời, chỉ đơn giản được các nhân vật khác gọi là “The Kid”, đã nêu đích danh Henry Deaver làm luật sư biện hộ. Henry lên đường trở về nhà và bị cuốn vào những bí ẩn rợn người của Castle Rock.

Nét cuốn hút kì lạ của Castle Rock

Thật sự là không thích hợp khi dùng “duyên ngầm” – một cụm danh từ thường được sử dụng cho nhan sắc – làm lời khen cho một Tv series. Nhưng quả thật, không còn từ nào thích hợp hơn nếu phải tóm cái hay của Castle Rock vào một từ duy nhất.

Henry Deaver (Andrea Holland) (Nguồn: Stephen King wiki - Fandom)
Henry Deaver (Andrea Holland) (Nguồn: Stephen King wiki - Fandom)

Sức hút của Castle Rock thuộc dạng ngầm, lúc ẩn lúc hiện. Từ những phút đầu tiên, Castle Rock đã đòi hỏi ở khán giả một khả năng kiên nhẫn cực hạn. Sự chậm rãi tột cùng mà series đem lại, dưới bàn tay nhào nặn của J.J. Abrams và Stephen King, trở thành cần câu hiệu quả dẫn dụ người xem. Mỗi tập phim kết thúc bằng một bí ẩn khác trong khi bí ẩn hiện tại vẫn chưa đi đến đâu. Từng chút, từng chút một, các câu chuyện tại thị trấn ma quái này cứ mở ra, chồng chéo nhau.

Anh hề It vào vai The Kid (Nguồn: Mashable)
Anh hề It vào vai The Kid (Nguồn: Mashable)

Ở tập Pilot, người xem bị ấn tượng bởi cái chết kinh hoàng của quản ngục Lacy. Tại sao ông ta tự sát? Tự chém đầu mình? Ai tự tử bạo lực đến vậy? Sau đó thì sao? Henry xuất hiện với quá khứ bí ẩn không kém. Và sau một hồi theo dõi phim, người xem lại quên bẵng thắc mắc về Lacy. Thay vào đó, họ sẽ thắc mắc về quá khứ của Henry. Theo chân Henry qua các tập phim, những câu hỏi về Lacy lại hiện về đeo bám khán giả. Chúng sẽ không được trả lời ngay. Khoảng thời gian anh mất tích và cái chết bí ẩn của cha anh sẽ xen ngang, nhấn nhá một ít, làm người xem phải chuyển hướng tò mò. Henry càng quyết tâm điều tra bi kịch thơ ấu hoặc cái chết của Lacy thì những câu hỏi khác cứ ngày một dày lên. Đến một thời điểm nhất định, hai sự kiện này lại liên quan đến nhau thông qua nhân vật The Kid. Thế là người xem sẽ càng bị cuốn vào một mê cung ngoằn nghoèo phức tạp.

Chúng ta không hề nhận ra mình đang bị dẫn dắt như những con chiên mê muội. Những thước phim chỉnh chu khiến ta lạc lối và đắm chìm trong thế giới của Castle Rock đến nỗi ta sẽ không nhận ra sau 7 tập phim, không một đoạn cao trào diễn ra, sau tập 3, để đẩy mạch phim nhanh hơn, dồn dập hơn, nhưng vẫn khiến ta dính chặt lấy Castle Rock. Chưa hết, series này còn liên tục thách thức những cái đầu thám tử và đã thành công rực rỡ trong việc giữ khán giả loay hoay trong hố đen thăm thẳm kì bí khiến không ai có thể đoán trước được phim sẽ đưa câu chuyện về đâu.

Mặc cho những mong chờ rằng Henry sẽ nhanh chóng tìm ra lời giải cho mê cung, Castle Rock vẫn không vội vàng, vẫn từ tốn trêu ngươi khán giả. Vậy mà không ai dứt ra được. Quả là sự bực mình ngọt ngào dành cho các tín đồ phim ảnh!

“Tâm lý – trinh thám” nhiều hơn “kinh dị”

Được liệt vào thể loại kinh dị nhưng series nghiêng về thể loại tâm lý nhiều hơn. Thực tế, Castle Rock không có bất kì màn jump-scare đáng kể nào, không có cả máu me hay khung cảnh bạo lực ác liệt như American Horror Story. Diễn biến tâm lý nhân vật và hành trình giải đáp các bí ẩn dễ dàng trở thành trọng tâm của series do không phải cạnh tranh với yếu tố kinh dị.

Trung thành với tinh thần Stephen King, tính kinh dị trong phim được lồng ghép vô cùng tế nhị vào các đọan hội thoại. Qua tuyến nhân vật khác nhau, người xem mới lờ mờ biết được Castle Rock bị ám bởi thế lực siêu nhiên vô hình, không danh tính. Chỉ có người dân tại thị trấn này nhận thức được nó và truyền tải cho người xem. Họ chỉ nhắc đến sự tồn tại của nó một cách thoáng qua rồi lại thôi. Phải để ý thật kỹ, khán giả mới có thể nắm bắt được chi tiết tưởng chừng như không quan trọng nhưng đóng vai trò là sống lưng cho toàn series.

Không cần phải là một người hâm mộ của Stephen King

Bạn không cần phải là người hâm mộ mẫn cán của Stephen King để thưởng thức Castle Rock.

Thứ nhất, Castle Rock diễn ra tại hiện tại. Qúa khứ chỉ là gia vị phụ để hình thành mối liên kết các tác phẩm văn học của King với bộ phim. Chúng chỉ được nhắc thoáng qua chứ không đào sâu hay chiếm lĩnh một thời lượng lớn của các tập phim.

Những Easter Eggs xuất hiện trong phim (Nguồn:Popsugar)
Những Easter Eggs xuất hiện trong phim (Nguồn:Popsugar)

Thứ hai, Castle Rock là một Tv series vô cùng phức tạp. Nội nhân vật Henry là đủ để người xem phải cân não. Hiểu được sự phức tạp này, bộ phim đã xây dựng cốt truyện tập trung vào thời điểm hiện tại, tức năm 2018. Nếu có đan xen giữa quá khứ và hiện thực thì dòng thời gian cũng chỉ là từ những năm tháng nhân vật chính Henry còn nhỏ, hoàn toàn không có chút dấu vết nào của những dòng thời gian cũ hơn như It: Chú Hề Ma Quái hay The Shining. Nếu bỏ lỡ các tác phẩm điện ảnh của King trong giai đoạn thập niên 90 thì cũng không sao cả.

Cuối cùng, những phần truyện văn học được King chấp bút liên quan đến Castle Rock xuất hiện như một kiểu vinh danh văn sĩ lập dị, đồng thời là người sản xuất toàn bộ series. Chúng rải rác khắp các tập phim dưới dạng các Easter Eggs để thỏa lòng người hâm mộ và đóng vai trò là bằng chứng cho sự tồn tại của thế lực đang ám lấy thị trấn Castle Rock, Maine. Ngoài ra, chúng không còn vai trò nào khác nữa.

Nhân vật Ruth Deaver do Sissy Spacek thủ vai – nữ diễn viên gạo cội đã có màn diễn xuất xuất thần ở tập 7 (Nguồn: TVweb)
Nhân vật Ruth Deaver do Sissy Spacek thủ vai – nữ diễn viên gạo cội đã có màn diễn xuất xuất thần ở tập 7 (Nguồn: TVweb)

Hiện tại, Castle Rock đã đi hết hai phần ba đoạn đường. Chỉ còn 3 tập nữa là mùa 1 kết thúc. Ở tập 7 – The Queen – mới đây, người mẹ mắc chứng đãng trí của Henry, Ruth Deaver (Sissy Spacek), đã có cuộc đụng độ với The Kid (Bill Skarsgard). Nhờ kí ức của Ruth mà giờ đây, chúng ta đã hiểu rõ hơn về quá khứ của Henry. Tập phim kết thúc cũng là lúc những bí ẩn xung quanh Henry được dồn nén lên đỉnh điểm, hứa hẹn sẽ bùng nổ vào 3 tập cuối cùng của series.

[REVIEW] Insatiable - Sự táo bạo của Tv series Netflix

[REVIEW] Insatiable - Sự táo bạo của Tv series Netflix

Sau 13 Reasons Why, Insatiable của đài Netflix trở thành tâm điểm tranh cãi nhưng họ chứng tỏ sự bạo dạn khi đánh vào những vấn đề trần trụi tồn tại trong xã hội thu nhỏ của giới trẻ thời hiện đại.

[REVIEW] American Gods – Hành trình của niềm tin

[REVIEW] American Gods – Hành trình của niềm tin

8 tập phim của American Gods đưa khán giả đến với cuộc hành trình khám phá đức tin và sức mạnh ẩn sau những tín ngưỡng của con người.