[REVIEW] Cha Cõng Con – Bầu trời nào cho những ước mơ

Đánh giá phim · LinhLan08 ·

Cha Cõng Con là bộ phim rất đẹp của đạo diễn Lương Đình Dũng. Phim đẹp bởi cả hình ảnh và tình người.

Cha Cõng Con là bộ phim rất đẹp của đạo diễn Lương Đình Dũng. Phim đẹp bởi cả hình ảnh và tình người.

Cha Cõng Con kể câu chuyện về đời sống bình dị của người cha tên Mộc và cậu con trai tên Cá ở một vùng quê hẻo lánh, nghèo nàn. Mẹ Cá mất sớm, hai cha con nương tựa vào nhau trong căn nhà lá ven sông. Những cảnh đầu phim, khán giả có thể cảm nhận cuộc sống tuy đơn sơ nhưng chứa đầy tình cảm thương yêu của hai cha con.

Những ngày nắng, họ cùng nhau bắt cá để bán và đổi những món đồ dùng hằng ngày. Ngày mưa, cha con bé Cá với những người trong xóm cùng nhau chạy lên đồi tránh lũ. Không có kỹ xảo, những hình ảnh trong phim chân thật đến từng chi tiết. Khán giả nhìn thấy dòng nước lũ dâng cao nhấn chìm mọi thứ của bà con nơi xóm chài heo hút, chợt thấy con người nhỏ bé biết bao nhiêu trước sức mạnh của thiên nhiên. Khó khăn là thế nhưng những con người nơi thâm sơn cùng cốc ấy vẫn sống chan chứa ân tình, đùm bọc lẫn nhau. Họ chia sẻ cho nhau từng chén cơm, manh áo, chia sẻ từng nỗi đau mất mát khi người thân bị dìm trong cơn lũ dữ.

Dàn diễn viên trong phim không ai là sao, nhưng dường như mỗi nhân vật của họ đều tỏa sáng. Vai chính do Ngô Thế Quân đảm nhận, từ cách đi đứng đến giọng nói, tiếng cười thể hiện rõ vẻ thật thà, chất phát của một ngư dân nghèo. Vai bé Cá được giao cho Đỗ Trọng Tấn, một cậu bé mồ côi đến từ làng SOS Việt Trì. Nụ cười hồn nhiên, đôi mắt sáng tinh nghịch, diễn xuất chân thực và tự nhiên, cứ như em đang sống cuộc sống của chính mình trên từng thước phim. Một nhân vật đáng chú ý của phim nữa là chú Mù (Hồ Văn Hiếu), người khởi đầu cho ước mơ của những đứa trẻ nghèo nơi làng quê xa xôi ấy. Câu chuyện chú Mù kể cũng chính là ước mơ cuộc đời còn dang dở của chú: “Hồi ấy, tao mới 27 tuổi, đẹp trai lắm, tao quyết ra đi để thay đổi cuộc đời…”. Chính câu chuyện ấy đã nuôi hy vọng cho những đứa trẻ về tương lai ở một thành phố xa xôi…

Kịch tính của phim được đẩy lên cao khi người cha phát hiện ra căn bệnh của bé Cá. Hình ảnh anh Mộc lặn lội vất cả tìm mọi cách để cứu đứa con trai duy nhất của mình không chỉ lấy đi nước mắt của khán giả mà còn có thể lay động mọi con tim biết yêu thương. Rời bỏ làng quê nghèo, anh mang con lên thành phố với hy vọng chữa dứt căn bệnh cho con. Mọi hy vọng vụt tất khi bác sĩ cho biết số tiền mà anh phải trả. Với 800 triệu chi phí điều trị, người xem không khỏi xót xa khi nghe câu hỏi của anh: “Một con cá bán với giá 5 ngàn thì tôi phải bắt bao nhiêu con mới đủ 800 triệu? – 160.000 con.” Ai cũng biết rằng, đợi đến khi anh bắt đủ số cá thì thời gian cho bé Cá cũng không còn nữa…

Phim chứa đầy những câu chuyện chan chứa nước mắt về cuộc sống nghèo khó nhưng không phải là một tấn bi kịch. Phim mở ra hoài bão và những ước mơ: Ước mơ của Cá được lên thành phố để nhìn thấy tòa nhà cao nhất dù chỉ một lần trong đời; Ước mơ của những đứa trẻ trên đồi về một ngày được nhìn thấy máy bay, được ngắm nhìn bầu trời cao rộng, tòa nhà to lớn mà chú Mù kể; Ước mơ của người cha nghèo khó về sự sống đứa con trai bé bỏng của mình; Ước mơ của ông lão trong bệnh viện cố kiếm bữa ăn ngon cho đứa cháu bị ung thư…

Mười năm là khoảng thời gian mà đạo diễn Lương Đình Dũng cũng như ê-kíp làm phim đã ấp ủ để Cha Cõng Con ra đời. Những cảnh quay đáng giá nhất của bộ phim là tại một thung lũng ở Hà Giang, đợi đúng mùa mưa lũ tràn về. Chính vì vậy, khán giả có thể cảm nhận rất chân thực và sinh động cuộc sống vất vả và khốn khó của những nhân vật trong phim. Đoàn làm phim đã mang đến một tác phẩm điện ảnh thật sự rất cảm động và đầy tính nhân văn trong Cha Cõng Con.

Điểm trừ cho phim là xây dựng một chi tiết bất hợp lý khi đạo diễn đưa Tòa nhà Bitexco ở Sài Gòn về Hà Nội. Tuy nhiên, trong bối cảnh câu chuyện xảy ra ở miền Bắc thì chi tiết này tạm thời được chấp nhận.

Nhìn chung, đây là bộ phim sáng giá của điện ảnh Việt. Chưa kể đến những giải thưởng trong nước hay tham vọng xa hơn của đoàn làm phim, Cha Cõng Con chạm được đến trái tim của khán giá đã là thành công lớn. Khi một tác phẩm điện ảnh ra rạp, điều quan trọng nhất là nó mang đến cho khán giả những gì. Cha Cõng Con đã mang đến cho khán giả những điều chân thực nhất về cuộc sống và tình yêu thương.