[REVIEW] Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội

Đánh giá phim · VLynd ·

Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả đã theo dõi web series nhưng bên cạnh đó, không ít người quan ngại rằng liệu phim có đáp ứng đủ tiêu chuẩn của một bộ phim điện ảnh hay không.

Kéo xuống để xem tiếp

Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội được đông đảo người hâm mộ của web series quan tâm
Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội được đông đảo người hâm mộ của web series quan tâm

Kế thừa sự thành công của web series Thập Tam Muội, ê-kíp của Thu Trang, Tiến Luật quyết định đưa phần phim cuối cùng lên màn ảnh rộng với tên gọi Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội (tạm gọi tắt là Chị Mười Ba). Chính vì thế, Chị Mười Ba nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả đã theo dõi web series nhưng bên cạnh đó, không ít người quan ngại rằng liệu phim có đáp ứng đủ tiêu chuẩn của một bộ phim điện ảnh hay không. Khoan bàn đến nội dung hay những điểm trừ, Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội vẫn đủ sức lôi kéo những người hâm mộ của web series đến rạp.

Là cái kết của loạt phim, Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội tiếp tục khai thác mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” giữa 2 băng nhóm giang hồ khu Chợ Cũ và Chợ Mới. Giờ đây, các nhóm nhỏ của Chợ Mới đã chịu hoà hợp dưới sự điều khiển của Anh Hai (Lê Quốc Nam) và hoạt động dưới tên An Cư Nghĩa Đoàn với 5 thành viên chủ lực gồm chị Mười Ba (Thu Trang), anh Đường Băng (Tiến Luật), Vi Cá (Quách Ngọc Tuyên), Hoàng Hí Hửng (Hoàng Mèo) và Bảy Gà (Hứa Minh Đạt). Tuy nhiên, phe Chợ Cũ của Long Bi (Khương Ngọc) và B52 (Hoàng Phi) nay có dịp lăm le, chiếm đoạt địa bàn của An Cư Nghĩa Đoàn khi có sự chống lưng của ông trùm Hắc Hổ. Khi Anh Hai quyết định “rửa tay gác kiếm”, nhường lại vị trí quản lý cho chị Mười Ba thì cũng là lúc thế lực của Hắc Hổ trỗi dậy mạnh mẽ. Sau vụ tai nạn bất thình lình cướp đi mạng sống của Anh Hai, nội bộ An Cư Nghĩa Đoàn rơi vào tình trạng lục đục, chị Mười Ba vừa phải nỗ lực ổn định lại băng nhóm, vừa tính kế hoạch trả thù cho Anh Hai, nhiêu đó có quá sức với một “bà trùm” trẻ?

Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội tiếp tục khai thác mối quan hệ giữa 2 băng nhóm
Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội tiếp tục khai thác mối quan hệ giữa 2 băng nhóm

Điểm cộng của phim là tính giải trí, tuy chất hài hước trong phim không quá đặc sắc nhưng vẫn đủ mang lại tiếng cười cho phần đông khán giả, đặc biệt là những người hâm mộ của phim. Những diễn viên hài như Thu Trang, Tiến Luật, Hoàng Phi và Diệu Nhi... vẫn mang lại bầu không khí vui vẻ cho bộ phim, tuy nhiên vẫn còn một vài đoạn hài hơi nhạt hoặc không phù hợp với ngữ cảnh. Vì tinh thần chính của Chị Mười Ba là phim hài nên dàn diễn viên hài không cần phải thể hiện quá nhiều, thần thái của họ cũng đủ mang lại tiếng cười. Một điểm hay khác của phim là giới hạn thời lượng xuất hiện của những gương mặt mới như Phan Ngân (vai Brandy), Thái Nhật (Thái Tử) và nam diễn viên thủ vai cảnh sát Quân, diễn xuất của họ vẫn còn khá đơ, nhiều đoạn cần tỏ ra ngầu thì lại gồng quá nhiều.

Nếu tính giải trí của Chị Mười Ba ổn thì nội dung lại vướng vào quá nhiều hạt sạn. Để đáp ứng được tiêu chuẩn hoành tráng của một phim chiếu rạp, Chị Mười Ba buộc phải hạn chế việc khai thác sự dữ dằn của giới giang hồ và chèn nhiều plot twist không cần thiết. Trở lại với web series, nhiều khán giả tìm đến Thập Tam Muội để tìm hiểu cách vận hành của xã hội đen, nơi mà chị Mười Ba và đàn em sẵn sàng rút vũ khí, thanh toán kẻ thù. Nhưng ở bản điện ảnh, e rằng khán giả khó chứng kiến được điều này khi năm lần bảy lượt chị Mười Ba nhún nhường vì bây giờ đã làm ăn đàng hoàng. Bên cạnh đó, hình ảnh rít điếu thuốc liên tục của Thu Trang cũng không còn nữa, cùng lắm thì chị uống bia đàm đạo với đàn em.

Diễn viên là điểm sáng trong Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội
Diễn viên là điểm sáng trong Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội

Để đáp ứng được một nội dung hoành tráng, phù hợp để chiếu trên màn ảnh rộng, nội dung của Chị Mười Ba ôm đồm quá nhiều tình tiết, nào là tìm cách đối phó với ông trùm Hắc Hổ, nào là nội bộ lục đục, phản bội và thậm chí là plot twist cảnh sát chìm. Nhiêu đó nội dung được nhồi nhét trong 95 phút, dẫn đến việc bị khai thác một cách hời hợt, một vài tình tiết không rõ là biên kịch bỏ quên hay gắng gượng chỉnh sửa cho phù hợp với diễn biến sau đó.

Đoạn này hé lộ nhiều tình tiết của phim, độc giả nên cân nhắc. Mang tiếng là phản diện đáng gờm mà Hắc Hổ lại là nhân vật đáng thương nhất phim, không bị chị Mười Ba dắt mũi thì cũng bị đàn em lật lọng mà không hề hay biết, hoá ra nhân vật mà ông tin tưởng lại là tay chân của kẻ khác. Biên kịch có thể biện hộ cho sự yếu kém của Hắc Hổ bằng cách giải thích hắn chỉ là một quân cờ nhỏ, sau đó vẫn còn một ông trùm ghê gớm hơn, chi tiết này lại dẫn đến một loạt hạt sạn khác. Nếu ông trùm này muốn tiêu diệt Hắc Hổ đến thế, lại còn bán ma tuý cho hắn ta làm chi nữa. Tựa phim là Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội nhưng biên kịch / đạo diễn / diễn viên Khương Ngọc mới là nhân vật giựt hết tiêu điểm của chị Mười Ba. Thân phận thật sự của Long Bi trông có vẻ thuyết phục đấy, nhưng với khán giả đã theo dõi web series và một số người xem khó tính, đây là hạt sạn khó chịu nhất.

Những cảnh hành động trong Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội chưa đã mắt
Những cảnh hành động trong Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội chưa đã mắt

Tuy làm phim về giới giang hồ, phân loại độ tuổi là NC-18 nhưng lời thoại của phim chẳng có gì cho thấy sự chợ búa, ghê gớm của các băng đảng, thậm chí còn có phần gượng ép và kịch. Chị Mười Ba là phim giang hồ nhưng cảnh phim và màu sắc tươi sáng, thanh bình không kém những bộ phim thanh xuân, tình cảm. Có vẻ như để vượt qua được kiểm duyệt, vũ khí trong phim trở nên tầm thường hơn hẳn, có khi bất kỳ người thường nào cũng sở hữu được và cảnh hành động cũng không hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiêu đó vẫn không đủ buồn cười bằng việc đề cao vai trò của công an quá mức, đồng ý là pháp luật vẫn nắm phần thắng nhưng rốt cuộc những sự cố gắng, những cuộc đấu tranh trong giới giang hồ đều nằm trong tính toán hết sức thuận lợi của cơ quan chức năng một cách khiên cưỡng.

Một yếu tố khác mà người viết không thích ở Chị Mười Ba là quảng cáo sự trở lại của nhân vật Kẽm Gai. Rốt cuộc nhân vật đó được “hồi sinh” như thế nào, có mối quan hệ với Hồng Phất Nữ ra sao, chẳng ai biết và cũng chẳng giải quyết được đến nơi đến chốn. Nếu đã trót quảng cáo sự trở lại của Anh Tú thì ít ra cũng nên trao cho anh một vai trò nào đó cho đủ bộ. Và hạt sạn lớn nhất trong Chị Mười Ba được trao cho việc không có người chết, dẫu sao phim giang hồ này cũng là phim hài, các nhân vật còn sống, cả nhà đều vui.

Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội có quá nhiều hạt sạn
Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội có quá nhiều hạt sạn

Nhìn chung, Chị Mười Ba: Phần Kết Thập Tam Muội là một phần kết vừa đủ cho người hâm mộ của web series này nhưng với khán giả đại chúng, phim vẫn chưa đủ thuyết phục.

[REVIEW] Dumbo - Chú Voi Biết Bay

[REVIEW] Dumbo - Chú Voi Biết Bay

Dumbo đã làm rất tốt trong việc sáng tạo lại nội dung để truyền tải thông điệp của bản hoạt hình lên một tầm cao mới.