[REVIEW] Chilling Adventures of Sabrina 4 (Netflix) - Một cái kết không xứng tầm!

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Chilling Adventures of Sabrina phần 4 đã mang đến một cái kết chưa xứng với kỳ vọng của khán giả.

Kéo xuống để xem tiếp

The Chilling Adventures of Sabrina trở lại với mùa 4, đồng thời cũng là cuộc phiêu lưu cuối cùng của phù thủy tuổi teen Sabrina Spellman (Kiernan Shipka). Lần này, sau khi cứu thế giới loài người khỏi thảm hỏa diệt chủng, Sabrina tách làm hai cá thể.

Một cá thể ở nhân giới làm Sabrina Spellman, người kia ở Địa Ngục làm nữ hoàng Sabrina Morningstar. Nhưng yên bình chưa được bao lâu, giờ đây, Greendale phải đối mặt với 8 kẻ kinh hoàng tầm cỡ vũ trụ, được gọi là Eldritch Terrors, đang lăm le biến trái đất thành chất dinh dưỡng cho “trùm cuối” Cõi Hư Vô (The Void).

Den of Geek
Den of Geek

The Chilling Adventures of Sabrina đã có một mở đầu không vui vẻ cho lắm. Netflix đã quyết định ngừng sản xuất series hoàn toàn và mùa 4 cũng là mùa cuối cùng của bộ phim. Cho nên, trong 8 tập phim mới nhất, người xem sẽ được chứng kiến cái kết của dàn nhân vật trong đây.

Tuy nhiên, có lẽ vì quyết định của Netflix đã quá đột ngột, nên mùa 4 có phần vội vã, còn kết cục phim đưa ra không thỏa đáng chút nào. Bản thân của The Chilling Adventures of Sabrina cũng không phải là một series hoàn hảo, nhưng chưa có mùa phim nào có màn giải quyết vấn đề cồng kềnh như mùa 4 này, chưa kể đến việc nó hầu như phá hủy hoàn toàn những quy tắc cơ bản mà 3 mùa phim trước đã cố gầy dựng.

Mùa 4 đi theo công thức mỗi một tập phim Sabrina sẽ đương đầu với một thực thể mới cho đến khi đụng độ với Cõi Hư Vô. Song song với cuộc chiến, Blackwood thì đang âm mưu gì đó. Lilith phải chạy đến chỗ Học Viện để sinh con an toàn, từ đó gây nên sự mâu thuẫn giữa bà ta và ông hoàng cõi âm. Sabrina thì đang cảm thấy cô đơn và lạc lối, một lần nữa. Hai Sabrina thành mối rắc rối mới cho Nhân Giới.

Ready Steady Cut
Ready Steady Cut

Đây không phải là lần đầu tiên bộ series thực hiện nhiều tuyến truyện song song. Nhưng mùa cuối cũng của phim lại không thể làm điều này mượt mà như các mùa trước. Nhiều tuyến truyện trong đây xa rời yếu tố siêu nhiên, có phần khiên cưỡng và tạo cảm giác được nhồi nhét vào kịch bản, để cho ai cũng được hoàn thành chặng đường. Một số còn bị dang dở giữa chừng.

Thêm vào đó, nhà biên kịch của phim dường như không hề biết sàng lọc nhân vật. Có những nhân vật trong đây không hề cần thiết để nhắc lại nữa. Thế nhưng họ liên tục xuất hiện. Một số thì biến mất đột ngột không lời giải thích.

Một số nhân vật như Prudence Night thì lại không có một câu chuyện xứng đáng với tiềm năng của cô. Mambo Marie thì bị có pha “bẻ lái” từ trên trời rơi xuống rồi cũng lặng lẽ rời phim. Edward Spellman thì hoàn toàn bị hủy hoại trong phần phim này chỉ để Sabrina có thêm drama về bản thân. Lời giải thích nguồn gốc của Roz lại mâu thuẫn với các mùa trước.

Elite Daily
Elite Daily

The Chilling Adventures of Sabrina 4 còn gặp vấn đề trong khâu xây dựng phản diện. Đây là một khía cạnh vô cùng khó coi của mùa 4. Xuyên suốt 8 tập phim, các nhân vật lúc nào cũng bị đặt trong tình thế hết sức căng thẳng, như thể thảm họa có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Họ lo sợ các nỗi kinh hoàng kia, vì chúng còn cổ xưa hơn cả Trái Đất, xứng tầm vũ trụ, nhất là trùm cuối Cõi Hư Vô (hãy tưởng tượng Dormamu đến hấp thụ Trái Đất và Sabrina không thể save game, chơi lại như Dr Strange). Vậy mà cách đánh bại Cõi Hư Vô lại dễ đến mức không thể ngờ được. Sabrina thắng được là nhờ ăn may, gặp đúng người đúng thời điểm.

Đến cuối phim, vai trò của Cõi Hư Vô mới được hé lộ. Nó chỉ ở đó để mở ra một tuyến truyện chót. Như vậy, những lời nói về quyền năng đáng sợ của Cõi Hư Vô đã trở nên vô nghĩa.

Điều bực mình nhất là cách mà The Chilling Adventures of Sabrina 4 kết thúc thật sự: bằng một pha đi vào lòng đất đúng nghĩa của Sabrina. Chi tiết này được sử dụng vì để biến nhân vật chính thành anh hùng, nhưng đối với series mà nói đây là một cú tát vào mặt series, vì nó phủ nhận các quy luật làm nên bộ phim.

Nếu có hội phù thủy nào cười vào mặt cái chết hơn cả, đó là nhà Spellman. Trong suốt 3 mùa và mùa 3, phép hồi sinh được sử dụng. Nhưng đến khi Sabrina cần đến ở mùa 4 thì thứ phép này, và cả quyền năng hùng mạnh khác rủ nhau mất tích, để lại một Sabrina với một cái chết lãng xẹt, bỏ qua hoàn toàn câu chuyện phát triển của nhân vật này.

butwhythopodcast.com
butwhythopodcast.com

Nói chung, The Chilling Adventures of Sabrina 4 là một chương mà yếu tố siêu nhiên đặc trưng của series trở nên rất mờ nhạt. Bố cục phim lan man. Kịch bản vội vã. Phản diện không xứng tầm. Nhưng trong mớ hỗn độn này vẫn có cái hay.

Phim có nhiều chi tiết dí dỏm như tập phim The Endless và cảm động như sự từ biệt của ba chị em Prudence – Dorcas – Agatha. Nhưng cái kết cuối phim là khía cạnh gần như hủy hoại bộ phim. Tóm lại là The Chilling Adventures of Sabrina 4 kết thúc rồi nhưng để lại nhiều nghi vấn, nếu không muốn nói là vô lý, và trên hết là mâu thuẫn hoàn toàn với 3 mùa trước.