[REVIEW] Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm (Scary Stories to Tell in the Dark)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · SarahTran ·

Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm là bộ phim đáng thưởng thức.

Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm (Scary Stories to Tell in the Dark) có nội dung dựa trên bộ truyện kinh dị cùng tên dành cho trẻ em của nhà văn Alvin Schwartz, André Øvredal (The Autopsy of Jane Doe) đạo diễn và Guillermo del Toro tham gia với vai trò nhà sản xuất. Được thực hiện bởi hai quái kiệt của làng phim kinh dị thế giới, Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm không chỉ chỉn chu ở mặt kịch bản, biên tập nội dung, xây dựng những cảnh kinh dị, mà còn lồng ghép nhiều thông điệp chính trị và sắc tộc một cách tinh tế.

Bù nhìn Harold trong phim. (Ảnh: Vox)
Bù nhìn Harold trong phim. (Ảnh: Vox)

Nội dung phim lấy bối cảnh một vùng ngoại ô Mill Valey ở Mỹ những năm 1968 - thời điểm mà nền chính trị của Hoa Kỳ và thế giới đang trải qua nhiều biến động. Nhân vật chính là nhóm 4 bạn trẻ Stella, Ramón, Chuck và Auggie, trong đêm Halloween, họ quyết định đến khám phá căn nhà ma ám của gia đình Bellows. Trong lúc đang khám phá ngôi nhà, cô bé Stella (Zoe Margaret Colletti) tìm thấy quyển truyện kể của Sarah Bellows - người được đồn thổi là đã giết rất nhiều trẻ em trong thị trấn. Stella mang quyển sách về nhà mà không biết rằng nó đã bị nguyền rủa. Những câu truyện mới bắt đầu xuất hiện, và Stella cùng những người bạn trở thành nhân vật chính trong mỗi câu truyện này.

Tập truyện kinh dị Scary Stories to Tell in the Dark của nhà văn Alvin Schwartz được lấy cảm hứng từ các truyền thuyết đô thị (urban legend) và cổ tích (folktale), và vốn dĩ đã quá đáng sợ đến nỗi ngay cả người lớn cũng "dựng tóc gáy". Phim không chỉ khai thác những câu chuyện nổi bật của nguyên tác, mà các chi tiết còn được liên kết rất chặt chẽ. Từ những mẩu truyện rời rạc trong bản gốc, biên kịch đã xâu chuỗi thành một kịch bản hoàn thiện dưới góc nhìn của Stella. Cách mà từng nhân vật bị kéo vào mỗi câu truyện cũng được xây dựng rất thuyết phục, khi khai thác nỗi sợ hãi lớn nhất của mỗi người. Điều này giúp cho Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm không chỉ là bộ phim kinh dị với những màn hù hoạ hay máu me rẻ tiền, mà có chiều sâu hơn hẳn khi đánh vào nỗi sợ tâm lý của con người.

The Red Spot chắc chắn sẽ là câu chuyện khiến nhiều bạn gái phải khóc thét (Ảnh: Entertainment Weekly)
The Red Spot chắc chắn sẽ là câu chuyện khiến nhiều bạn gái phải khóc thét (Ảnh: Entertainment Weekly)

Mang sự ảnh hưởng của đạo diễn Guillermo del Toro nên phần hình ảnh của bộ phim khá tốt. Bối cảnh cuối những năm 1960 được tái hiện một cách sinh động và chân thực, từ nhà cửa, xe cộ, trang phục, vật dụng... đều mang tông màu vàng cam đậm chất vintage, hoài cổ và bí ẩn. Phong cách của Guillermo del Toro hướng tới việc không lạm dụng nhiều kỹ xảo CGI, chính vì thế tạo hình của những con ma và quái vật trong phim tuy không quá đáng sợ nhưng lại rất chân thực. Điển hình là Quỷ Xác Mục được hóa thân bởi nghệ sĩ uốn dẻo Troy James, hay cái xác mất ngón chân cái cao lênh khênh được đóng bởi "ông kẹ" người Tây Ban Nha Javier Botet cao đến gần 2m.

Tạo hình Quỷ Xác Mục trong phim (Ảnh: Insider)
Tạo hình Quỷ Xác Mục trong phim (Ảnh: Insider)

Đa số những phim kinh dị hiện giờ đều có điểm trừ lớn nhất chính là quyết định ngớ ngẩn của những nhân vật khiến bản thân dính vào tai hoạ (Tuy phải có sự ngớ ngẩn đó thì mới có phim kinh dị cho chúng ta xem được). Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm nổi bật hơn những bộ phim này ở chỗ đã tiết chế được rất nhiều tình tiết buồn cười, tâm lý, động cơ của mỗi nhân vật từ phản diện đến chính diện đều rất rõ ràng và logic. Chính vì thế khi xem phim khán giả không bị "khựng" lại và phải lắc đầu ngán ngẩm vì sự vô lý trong cách xây dựng tâm lý nhân vật, mà liên tục bị cuốn theo mạch phim ngày càng dồn dập và hấp dẫn.

Nhân vật chính trong phim không hề có IQ thấp như nhiều phim kinh dị khác. (Ảnh: IMDb)
Nhân vật chính trong phim không hề có IQ thấp như nhiều phim kinh dị khác. (Ảnh: IMDb)

Tuy nhiên, âm thanh lại không phải là điểm mạnh của bộ phim. Phần nghe chưa tạo được sự ám ảnh và ghê rợn như phần nhìn. Bên cạnh đó, đoạn đầu khá dài để tạo phần nền cho câu chuyện và liên kết các nhân vật với nhau, nên sẽ dễ trở nên nhàm chán đối với những ai chờ đợi một bộ phim kinh dị với các màn hù doạ từ đầu đến cuối. Nhưng nếu kiên nhẫn chờ xem đến đoạn nhân vật đầu tiên "lên dĩa" thì chắc chắn bạn sẽ không rời mắt khỏi bộ phim được.

Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm không phải là một bộ phim quá kinh dị, nhưng được làm rất tròn trịa từ kịch bản cho đến hình ảnh. Phim là lựa chọn hoàn hảo cho những ai tìm kiếm một tác phẩm vừa có thể khiến rợn tóc gáy, vừa có chiều sâu về nội dung. Giữa hàng loạt những phim kinh dị đáng thất vọng được ra mắt từ đầu năm 2019 đến nay (ngoài Us) thì Chuyện Kinh Dị Lúc Nửa Đêm quả thật là tác phẩm rất đáng để mong đợi và thưởng thức.