[REVIEW] Chuyện “Ma” Đô Thị (Goedam 2)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Chuyện “Ma” Đô Thị có thể không phải dự án đột phá gì, nhưng nó vẫn có sức hút riêng.

Chuyện “Ma” Đô Thị, tuyển tập các câu truyện ngắn kinh lưu truyền trong thành phố Seoul của Hàn là một thực đơn vừa miệng, dù không phải món nào cũng xuất sắc.

Chuyện “Ma” Đô Thị là một tuyển tập, tức bao gồm những mẩu chuyện khác nhau về nhiều đề tài kinh dị. Một số trong đây khá điển hình như xoay quanh những ân oán, báo thù và nghiệp chướng. Số còn lại thì mang dáng vẻ của thể loại ngụ ngôn ẩn chứa những thông điệp đậm tính nhân sinh. Trong đây, Chuyện “Ma” Đô Thị còn có cả thể loại viễn tưởng và giật gân. Nói chung là với 10 tập phim, 10 chủ đề ma ám, người xem chắc chắn sẽ tìm được cái gì để thích ở đây.

Đây cũng là thế mạnh của Chuyện “Ma” Đô Thị. Các tập phim trong tuyển tập này gợi nhắc người xem đến trào lưu Creepypasta từng lưu hành trên mạng một thời. Đó là những truyền thuyết, những câu chuyện kinh dị được lưu truyền trên internet và sáng tạo đến mức len lỏi vào cuộc sống của chúng ta. Một phần vì chúng thú vị, phần vì chúng mang một tính thực tế nhất định không khỏi làm người nghe thấy, đọc được phải rùng mình. Cũng phải thôi, vì một số Creepypasta thường lấy cảm hứng từ những sự việc kỳ quái có thật.

Chuyện “Ma” Đô Thị không ngoại lệ. Những tập phim cũng tạo cảm giác người xem đang chứng kiến những Creepypasta của Hàn được hiện thực hóa nhờ sức mạnh của điện ảnh. Và nó hiệu quả hơn là chỉ đơn thuần đọc chúng trên một diễn đàn nào đó. Ở đây, ác mộng đang dần trở thành hiện thực.

Nếu bạn đã từng xem qua mùa đầu tiên của Chuyện “Ma” Đô Thị, tên gốc là Goedam, phát sóng trên Netflix, sự khác biệt giữa hai mùa dần hiện rõ. Và đây là một đổi mới mang tính tranh cãi. Chuyện “Ma” Đô Thị rõ ràng đã vượt qua phần 1 về mặt chất lượng, nhưng đồng thời lại thua phần đầu ở chỗ cốt truyện dễ đoán và mối liên kết giữa các câu chuyện ngắn. Cái trọng yếu ở đây là điều gì quan trọng hơn đối với những khán giả đã có trải nghiệm về phần đầu của Chuyện “Ma” Đô Thị.

Nếu chú trọng mặt chất lượng của mỗi câu chuyện, Chuyện “Ma” Đô Thị đối với bộ phận người xem coi như đạt chuẩn. Một điều có thể thấy rõ (đối với những ai đã xem qua mùa 1) các tập phim của phần 2 đã có sự tiến bộ đáng kể. Một tập phim của mùa 2 có thời lượng trung bình dài hơn một chút so với mô hình 5 phút, 7 phút mà mùa đầu tiên đã áp dụng. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi một tập phim Chuyện “Ma” Đô Thị có thể kể một câu chuyện dài hơn, trọn vẹn hơn. Cảm giác chứng kiến sự toàn vẹn đúng là tốt hơn trải nghiệm sự chưng hửng, đó chắc chắn là một điểm cộng đáng kể của bộ phim.

Tuy nhiên, phần 1 cũng có cái hay của nó – thứ mà Chuyện “Ma” Đô Thị thiếu sót. Đó là tính kết nối. Mùa đầu tiên có thể ngắn hơn với nhiều tập phim hầu như chẳng có đầu đuôi, nhưng đó chỉ là bề ngoài. Các tập phim của mùa đầu không chỉ diễn ra trong cùng một không gian mà còn giao thoa và móc nối với nhau một cách tinh tế. Đó là mối liên hệ mà người xem phải tinh mắt và động não để tìm ra. Những khoảng trống trong mùa đầu như một canvas trắng, để người xem từ kết nối các điểm và thêu dệt những giả thuyết của riêng mình. Từ đó tạo nên một câu chuyện mới. Tính tam sao thất bản cũng là một đặc trưng của những truyền thuyết thành thị.

Chuyện “Ma” Đô Thị không kế thừa yếu tố này. Mỗi một tập phim đều rất thẳng thắn, tách biệt, và có những khoảnh khắc tỏa sáng riêng. Dĩ nhiên, có tính riêng biệt cũng có nghĩa là người xem không bắt buộc phải xem tập trước để hiểu tập sau.

Sau những điểm trên, Chuyện “Ma” Đô Thị ghi dấu ấn hơn hẳn mùa đầu tiên. Đó là điều chắc chắn. Pha trộn nhiều chủ đề từ kinh điển đến khoa học viễn tưởng đến những nỗi ác mộng bằng xương bằng thịt, Chuyện “Ma” Đô Thị chứng tỏ không chỉ oán linh mới đáng sợ. Các thông điệp dễ cảm, nhiều tập còn để lại vị đắng khó tả, ví như chuyện tình của 2 nữ sinh trong đây. Tuy nhiên, vấn đề là ở những bộ tuyển tập như thế này, không phải tập phim nào cũng có chất lượng tương đương. Ơn trời là chúng khá ít ỏi. Và ở chiều ngược lại, Chuyện “Ma” Đô Thị vẫn có những tập phim xuất sắc. Và những tập có cốt truyện khá dễ đoán.

Tựu trung lại, Chuyện “Ma” Đô Thị có thể không phải một tuyển tập kinh dị đột phá gì, nhưng chất lượng khá vẫn là một lợi thế. Tuyển tập này cũng không thiếu máu me, tàn bạo và những màn hù dọa kinh điển. Điều đáng khen là nó đã thử sức với tất cả những chủ đề có trong thể loại kinh dị, thách thức thần kinh của người xem qua từng tập phim. Việc nó ra mắt vào thứ 6 ngày 13 có thể chỉ là trùng hợp thôi nhỉ?