[REVIEW] Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn (Promising Young Woman)

Đánh giá phim · VLynd ·

Sắc sảo, thông minh và tạo cảm giác liên hệ, đó là cảm nghĩ của người viết về Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn (Promising Young Woman) - bộ phim nhận 5 đề cử Oscar.

Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn (Promising Young Woman) là bộ phim điện ảnh dài đầu tay của nữ diễn viên, biên kịch kiêm đạo diễn tài năng Emerald Fennell. Phim thuộc thể loại tội phạm, kịch tính với sự tham gia của Carey Mulligan, Bo Burnham cùng các diễn viên khác như Laverne Cox, Alison Brie, Connie Britton và Chris Lowell trong vai phụ. 

Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn mở đầu với nhân vật chính “Cassie” Cassandra (Mulligan) giả vờ say xỉn trong các quán bar, hòng thu hút sự chú ý của những kẻ biến thái đội lột quý ông. Mỗi cuối tuần đều đặn như thế, cô chưa bao giờ gặp được một người đàng hoàng. Vì sao Cassie lại làm thế? Đó là điều mà bất kỳ khán giả nào cũng băn khoăn và đạo diễn nhanh chóng đưa ra câu trả lời.

Cassie là con mồi hay kẻ đi săn trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn?
Cassie là con mồi hay kẻ đi săn trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn?

Đó là điểm cộng đầu tiên của Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn, với thời lượng 113 phút, nhịp độ được đẩy nhanh, đưa người xem cuốn vào diễn biến của phim. Với thời lượng và phong cách kể chuyện theo lối từng bước hé mở, không có cảnh nào trong phim là thừa thãi.

Nội dung của Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn chắc chắn tạo cảm giác liên quan, mang đến sự đồng cảm với đa số khán giả nữ mà không phân biệt quốc gia, khu vực. Vẫn chủ đề về cưỡng bức, vẫn là sự tranh cãi về sự đồng thuận giữa hai bên, hay việc đổ lỗi cho nạn nhân, nhưng đạo diễn/biên kịch Fennell đã mang đến một cái nhìn thực tế và mới mẻ, hợp thời qua góc kể chuyện của nữ chính. 

Đoạn block cảnh đẹp mắt trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn
Đoạn block cảnh đẹp mắt trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn

Rõ ràng với những bộ phim như Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn, không ai có thể diễn đạt tốt hơn là nữ giới. Câu chuyện nữ quyền trong phim không hề cường điệu, mà trái lại đó là tình huống mà bất cô gái nào cũng trải qua, chỉ là dưới con mắt của cánh đàn ông, nó chẳng phải là câu chuyện to tát.

“- Đó là cơn ác mộng tồi tệ nhất của đàn ông, bị buộc tội như thế.

- Vậy mày có thể đoán được cơn ác mộng tệ nhất của phụ nữ là gì không?”

Nhiều kẻ xấu vẫn sống tốt mà không cần phải ăn năn, nhưng cơn ác mộng từ việc cưỡng bức sẽ đeo bám phụ nữ tới hết cuộc đời của họ. 

“Anh sẽ ngạc nhiên khi biết đôi lúc các quý ông là tồi tệ nhất.”

Và cơn ác mộng của phụ nữ, đôi khi bắt đầu từ chính quý ông mà họ ít cảnh giác nhất. 

Diễn xuất đáng khen của Carey Mulligan trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn
Diễn xuất đáng khen của Carey Mulligan trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn

Không dừng lại ở đó, đạo diễn Fennell còn lồng vào đó thông điệp về nhận thức. Có những câu đùa về tình dục hết sức phản cảm, nhưng lại được dùng nhan nhản mà nạn nhân không được phép khó chịu. 

Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn không chỉ buộc tội đàn ông, mà còn lên án việc một số người phụ nữ có thể giúp người phụ nữ yếu thế khác, nhưng họ lại không làm. Phải chăng người ta chỉ thấy xót xa khi đó là người thân thích của họ, còn lại thì nhắm mắt làm ngơ cho êm chuyện?

Cassie biết một kẻ “tâm thần” sẽ không làm nên chuyện, việc bịa thêm về một nhóm tập hợp những phụ nữ như cô mới làm tên biến thái sợ hãi.

Laverne Cox làm tốt vai trò diễn viên phụ trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn
Laverne Cox làm tốt vai trò diễn viên phụ trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn

Bên cạnh kịch bản chắc tay của Fennell, diễn xuất biến hóa khôn lường của Mulligan đã góp phần thành công vào Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn. Khán giả sẽ không nhận ra nàng Daisy trong The Great Gatsby đình đám năm nào. 

Cảnh giả say và bừng tỉnh, tốt. Nhưng người viết tâm đắc nhất khoảnh khắc Cassie vụn vỡ trước quá khứ. Khi nàng sẵn sàng bước tiếp nhưng một sự thật cay đắng khiến Cassie tiếp tục chao đảo và Mulligan thật sự hớp hồn khán giả trong giây phút ấy.

Các diễn viên còn lại cũng làm tốt vai trò của họ, giúp câu chuyện trở nên hoàn thiện. 

Gam màu đẹp mắt trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn
Gam màu đẹp mắt trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn

Là bộ phim về nữ giới do nữ đạo diễn thực hiện, bối cảnh, màu sắc trong Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn chủ yếu là những gam màu nữ tính như hồng, trắng, xanh pastel. Tất cả phối thành một bức tranh nên thơ, tươi sáng, giả tạo đang đè nén một câu chuyện đen tối.

Người xem sẽ bắt gặp nhiều khung hình mà nữ chính được đặt vào trung tâm màn ảnh, buộc họ phải tập trung vào Cassie, vào câu chuyện mà cô ấy trải qua, không thể nào chạy trốn được. 

Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn có nhịp độ nhanh
Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn có nhịp độ nhanh

Dĩ nhiên, có những giây phút mà Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn đem lại sự sợ hãi một cách tinh tế. Phim chẳng cần đến hù dọa, vẫn ăn đứt khối phim kinh dị nhàm chán khác. Nói tới đây lại phải khen việc sử dụng âm nhạc nền đúng lúc trong phim. Nhờ những âm thanh kịch tính, phim trở nên căng thẳng hơn hẳn. 

Nếu có điểm trừ cho Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn thì đó là ở việc có cảnh bị cắt không được mượt, và phần phụ đề được dịch chưa đúng với mức phân loại độ tuổi NC-18. May mắn là nó cũng không ảnh hưởng nhiều tới cốt truyện.

Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn là bộ phim đáng xem trong thời gian này
Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn là bộ phim đáng xem trong thời gian này

Có thể một số người cho rằng Cô Gái Trẻ Hứa Hẹn kết thúc không có hậu, nhưng với người viết, đó là một cái kết mãn nguyện, bước khỏi rạp trong tâm thế hài lòng.

Với 5 đề cử Oscar gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn, Kịch bản gốc, Nữ chính và Biên tập, đây chắc chắn là bộ phim mà những người yêu điện ảnh không nên bỏ lỡ.

Nguồn: Ảnh từ IMDb