[REVIEW] Cowboy Bepop (Netflix) - Live action coi giải trí thì tạm còn so với anime lại thấy xúc phạm

TV Series · Đánh giá phim · Candice183 ·

Live action Cowboy Bebop đã không thể sánh được với tinh thần của nguyên tác.

Cách đây vài năm, tin tức rằng Hollywood sẽ chuyển thể một trong những anime đình đám nhất - Cowboy Bebop thành live action đã khiến những người yêu thích bộ phim, cũng như cộng đồng anime, manga được phen xôn xao. Đa phần, họ đều cho rằng chắc chắn lần này sẽ lại có một sản phẩm thất bại nữa, thứ thường thấy của Hollywood khi tham vọng vắt sữa những cốt truyện cũ nhưng tiềm năng gạt hái ra doanh thu khủng. Tưởng rằng mọi chuyện sẽ chìm vào quên lãng, thì một thời gian gần đây, Netflix đã xác nhận dàn diễn viên tham gia cũng như ngày công chiếu bản người đóng sau loạt hình ảnh và trailer quảng cáo.

Thông qua trailer, ta cũng ngầm hiểu được sẽ có rất nhiều thứ của bản gốc sẽ bị thay đổi hoặc cắt bỏ trong bản chuyển thể mới này. Và ngoại trừ Spike ra thì những gương mặt khác đều được cho là khá lạ lẫm và chưa phù hợp với những gì anime đã xây dựng trước đó. Nhưng liệu đánh giá một cái gì đó quá sớm khi chưa trải nghiệm nó có phải điều đúng đắn? Vì thế, người viết đã dành nhiều thời gian xem qua series mới của Netflix này để cho các bạn đánh giá chân thật nhất của bản thân sau khi xem xong.

Trước tiên, ta nên nói về cốt truyện mà cả 2 phiên bản đều hướng đến. Vào năm 2022, một vụ nổ công không gian đã khiến Trái Đất bị phá huỷ nặng nề. Số lượng nhân loại còn sót lại quyết định di cư đến các hành tinh khác để sinh sống và tồn tại. Và bối cảnh chính của Cowboy Bebop là vào năm 2071, khi số lượng tệ nạn xã hội và tội phạm vũ trụ tăng đến mức chóng mặt, phía cảnh sát cũng như chính phủ không thể giải quyết hết nên từ lâu đã hình thành một ngành nghề mới gọi chung là: Cowboy. Gọi là Cowboy nhưng thật chất họ là những thợ săn tiền thông qua truy bắt tội phạm hoặc băng nhóm hay giải quyết những vấn đề được treo giải thưởng lớn. Và Bebop là nơi mà vài Cowboy cùng chung sống và thực hiện những nhiệm vụ treo giải kia.

Nếu là về ý tưởng sơ lược kể trên thì bộ live action có thể đã làm khá ổn theo nhiều cách nhưng còn về những khía cạnh làm nên tên tuổi tượng đài của anime gốc thì hầu như thất bại hoàn toàn hay nói đúng hơn với quan điểm người viết là có phần xúc phạm và không tôn trọng những giá trị mà anime đã tạo dựng trước đó. Nhưng trước hết chúng ta nên đánh giá nó theo cái nhìn của một sản phẩm giải trí thông thường nhé! Về mặt hành động và giải trí thì phiên bản người đóng cũng không đến nỗi quá tệ. Tuy vẫn còn quá lạm dụng những câu nói châm biếm về ngoại hình, màu da và những tình huống khiêu dâm không cần thiết. Nhưng nếu bạn không quá nghiêm túc thì vẫn thấy được đây là một bộ phim đã cố gắng trong việc xây dựng hoà trộn giữa khoa học viễn tưởng và phong cách viễn Tây độc đáo. 

Bên cạnh đó những cảnh chiến đấu và đọ súng cũng ổn định, không mang lại cảm giác giả tạo, hời hợt. Nếu không phải fan bản gốc hay chưa xem qua anime thì diễn xuất của các diễn viên cũng ở mức khá ổn và làm tốt vai trò của đạo diễn và biên kịch giao phó (dù nhiều khi hơi lố). Ngoài ra những bản nhạc tuyệt vời của anime cũng được biến tấu lại theo cách hiện đại hơn nhưng giữ được nét cổ điển vốn có khiến nhịp phim bớt đi nhàm chán và thêm phần thu hút. Nhưng cũng chỉ thế thôi khi nếu đứng độc lập thì nó vẫn còn nhiều khiếm khuyết quá lớn. Nếu không so sánh với bản gốc thì tạo hình của các nhân vật vẫn không được đẹp, thiếu thu hút và tính cách của họ cũng không có nhiều điểm nhấn, thiếu chiều sâu. Đáng lẽ, đây phải là điểm mà Netflix, ông bự nổi tiếng với những series chỉn chu và các nhân vật ấn tượng thì họ lại chẳng làm ra kết quả tốt ở bộ phim này. 

Cách xây dựng và phát triển ở những nhân vật chính yếu đều non tay, mang đậm nét của những bộ hài, hành động, tâm lý Hollywood hạng B. Mối quan hệ của họ mang cảm giác không ràng buộc nhưng kết nối vì nhiều thứ thì sang live-action lại thân thiết và bày tỏ quá nhiều. Nhưng khán giả cũng không quá khó chịu với điểm này, vì dù sao vẫn có nhiều tương tác tốt giữa các nhân vật. Về nội dung, tuy mang bầu không khí u ám theo hướng phim noir nhưng những gì phim truyền đạt lại không thực sự quá nặng nề hay đen tối. Nếu nói đúng hơn là bạn sẽ có cảm giác một bộ phim tầm tầm đang cố nâng tầm của mình cao hơn, bằng cách làm cho những khía cạnh khác bên ngoài cái lõi chính yếu có sức trọng nhưng hoàn toàn không thành công cho mấy. Nên nói chung là, khi không so sánh với bản gốc, bộ phim này vẫn là một sản phẩm giải trí đơn thuần, có đầu tư tuy còn nhiều điểm chưa tốt nhưng cũng không đến mức tệ hại. Vậy còn nếu nó đứng cạnh anime thì sao?

Người viết xin trả lời với quan điểm của một người từng coi qua và yêu thích tượng đài trong lòng bao người thì bản live-action này thật sự là một điều xúc phạm. Thay đổi có thể là tốt nhưng nếu nó không khéo léo có thể trở thành một thảm hoạ. Và bộ phim này đã minh chứng cho việc thành công luôn đi đôi với tôn trọng với những gì nguyên tác truyền đạt. Bên cạnh thay đổi cốt truyện, live-action thay đổi luôn tính cách, quá khứ và gia đình của rất nhiều nhân vật. Jet từ một người có vẻ ngoài bặm trợn nhưng khéo léo và biết quan tâm thành một người cha không có quyền nuôi con, hay la hét, quạu quọ và mối quan hệ với vợ cũ đã bôi bẩn đi một tình vợ chồng buộc phải cho nhau lối đi riêng nhưng đầy tôn trọng. Spike thì bỗng nhiên lo âu, uỷ mị quá sức thay vì vô ưu, bất chấp như ai cũng biết. Faye thì còn khá khẩm được một chút tuy nhiên vẫn chưa được cái chất của nguyên tác. Ed thì đến tận cuối mới xuất hiện nhưng mình chắc phần sau cũng không làm cô bé khá khẩm hơn. Vicious và Julia tự nhiên trở nên có vai trò khủng, thời lượng xuất hiện ngang ngửa các nhân vật chính nhưng tính cách cứ sao sao, đặc biệt là Vicious, mình chỉ nhìn thấy một tên tâm thần, tào lao hay rừng rú, trợn trắng mắt chứ chả có hồn xác gì của phản diện chính cả.

Quan trọng là tất cả các nhân vật nói quá nhiều, nhiều hơn mức cần thiết. Điều này trái ngược với anime vì họ làm nhiều hơn nói hoặc lời nói điều có sức nặng. Trong anime, mọi người không quen bày tỏ cảm xúc hay kể về bản thân quá nhiều. Người xem phải ghép nối các câu chuyện của đời họ qua nhiều chi tiết, tập phim khác nhau. Ngoài ra, yếu tố dang dở, nỗi sợ cô đơn và sự chia ly cũng như những triết lý sâu xa làm nên phần hồn của tác phẩm gốc cũng không cánh mà bay đi thật xa. Trong phiên bản người đóng này chúng tồn tại mờ nhạt hoặc thật chất là không hề có. Bởi Netflix đã làm ra một bộ phim có nội dung thiếu chiều sâu, các nhân vật chính xa lạ, các nhân vật phản diện thì kệch cỡm, xàm xí, các câu thoại thì sáo rỗng, hài hước dựa trên tình dục và châm biếm ngoại hình, màu da. Thử hỏi có chỗ nào giống một phiên bản chuyển thể ngoại trừ ý tưởng cốt truyện, tên nhân vật và một số ít điều khác. 

Người viết thật sự khó chịu với live-action này của Netflix, không cảm thấy họ thật sự có tìm hiểu đi sâu vào những tầng ý nghĩa của anime. Họ chỉ nghĩ đây là một sản phẩm có thể kiếm ra tiền nếu chịu khó tạo dựng một vẻ ngoài trông giống với những gì khán giả đã quen thuộc còn với người lạ thì ý tưởng gốc đã thu hút sẵn rồi, biến nó hài hước nhiều vào, đánh đấm nhiều vào là được. Thế là vừa không tôn trọng nguyên tác và thiếu quan tâm khán giả sao? Người viết tổng hợp tất cả những điều trên rằng bộ phim này sẽ vào "top" những live-action xúc phạm bản gốc nhất mình đã xem!