[REVIEW] Cuộc Đàm Phán Sinh Tử - Đủ gây cấn để lôi cuốn khán giả

Đánh giá phim · KNTT ·

Sau khi bộ phim kết thúc, người xem cảm thấy mình như đang tham gia vào một hành trình đi tìm công lý và lẽ phải trong một xã hội bất công với những con người lạm dụng chức quyền để đạt được những lợi ích của riêng họ.

Kéo xuống để xem tiếp

Cốt truyện của Cuộc Đàm Phán Sinh Tử xoay quanh cuộc đàm phán để giải cứu các con tin bị bắt cóc trước khi họ bị giết. Người trực tiếp thực hiện việc đàm phán là nữ cảnh sát giỏi nhất thuộc đội Đàm Phán Khủng Hoảng của Sở Cảnh Sát Seoul, Ha Chae-yun (Son Ye-jin) và kẻ bắt cóc là một tay buôn lậu vũ khí với những động cơ bí ẩn tên Min Tae-gu (Hyun Bin).

Đây là một cốt truyện không hề mới và nếu như bạn để ý đến các chi tiết như thiết kế của phòng đàm phán, biệt đội SWAT, … thì có thể thấy Cuộc Đàm Phán Sinh Tử dường như được lấy cảm hứng từ các bộ phim cùng đề tài ở Hollywood. Tuy vậy, người đàm phán lần này không phải là một người đàn ông ngầu lòi nào đó mà là một người phụ nữ. Đạo diễn Lee Jong-Suk muốn cho chúng ta thấy những áp lực đè lên đôi vai của người chịu trách nhiệm đàm phán, và lựa chọn một nhân vật nữ trong vai chính càng khiến cho người xem thấy rằng cô ấy mạnh mẽ đến như thế nào khi được đặt trong các tình huống khẩn cấp, dẫu cho vẫn có những nỗi sợ hãi khi vận mệnh của các con tin đang nằm trong tay của cô.

Son Ye-jin trong vai nữ cảnh sát Ha Chae-yun (Ảnh: Phim Hay)
Son Ye-jin trong vai nữ cảnh sát Ha Chae-yun (Ảnh: Phim Hay)

Thế nhưng cách mà đạo diễn Lee dẫn dắt bộ phim lại gặp phải một vài vấn đề. Bộ phim mở đầu rất tốt, các tình tiết diễn ra lôi cuốn và tạo ra sự hồi hộp cho người xem nhưng đến hồi giữa khi các bí mật bắt đầu dần hé lộ, các tình tiết phải được đẩy nhanh hơn mà lại không được xây dựng một cách chi tiết khiến người xem cảm thấy khó hiểu và không thể dõi theo diễn biến của bộ phim một cách hoàn chỉnh. Việc một vài nhân vật mới xuất hiện ở nửa sau thời lượng của bộ phim đòi hỏi người xem phải tập trung cao độ để biết họ là ai và có vai trò gì trong những bí mật vừa được bật mí. 

Nhiều tình tiết diễn ra khá nhanh làm người xem khó theo dõi (Ảnh: Tinhte.vn)
Nhiều tình tiết diễn ra khá nhanh làm người xem khó theo dõi (Ảnh: Tinhte.vn)

Các cuộc đấu trí giữa hai bên diễn ra khá gây cấn, với những cú đảo ngược tình thế kết hợp với âm thanh dồn dập sẽ khiến cho bạn hoang mang không biết các nhân vật sẽ đưa ra những quyết định gì. Những bí mật được phơi bày xuyên suốt bộ phim tuy không khiến bạn phải ồ lên nhưng nó vẫn đủ để bạn cảm thấy thích thú và chờ đợi những gì xảy ra tiếp theo. Mặc dù là một bộ phim hình sự mang yếu tố kịch tính nhưng những chi tiết gây cười xuất hiện với tần suất khá bất ngờ và vừa phải để người xem được giải tỏa khỏi những giây phút căng thẳng bên trong căn phòng kín, nơi mà nhân vật chính của chúng ta đang cố gắng đàm phán qua màn hình máy tính để giữ lấy mạng sống của các con tin.

Chae-yun cần cố gắng hết khả năng để giữ lấy tính mạng của các con tin (Ảnh: Kenh14)
Chae-yun cần cố gắng hết khả năng để giữ lấy tính mạng của các con tin (Ảnh: Kenh14)

Diễn xuất của hai diễn viên chính chắc chắn là điểm cộng cho bộ phim. Son Ye-jin vào vai nữ cảnh sát Ha Chae-yun xinh đẹp, sắc sảo và vô cùng mạnh mẽ. Cô là một người được cho đi du học tại Mỹ nên nắm rõ từng li từng tí các bước cần được thực hiện khi đàm phán, kết hợp với trí thông minh và sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất đã giúp cô có được sự bình tĩnh trong việc xử lí các tình huống nguy cấp. Thế nhưng dĩ nhiên cô không phải là một người hoàn hảo, và việc phải đối mặt với một con người đầy mưu mẹo như Min Tae-gu đã khiến cô gặp vô vàn khó khăn, cả về mặt cảm xúc lẫn tinh thần.

Chae-yun cũng có những nỗi sợ hãi của riêng cô (Ảnh: Kenh14)
Chae-yun cũng có những nỗi sợ hãi của riêng cô (Ảnh: Kenh14)

Hyun Bin vào vai kẻ bắt cóc không hề sợ hãi, nao núng trước những lời đe dọa đến từ phía cảnh sát mà luôn tập trung vào mục tiêu duy nhất của mình. Anh luôn là người làm chủ tình hình, dẫu cho người đàm phán có là Chae-yun hay là ai khác đi chăng nữa. Có một động cơ nào đó thôi thúc Tae-gu xuyên suốt bộ phim, và nó luôn khiến người xem tò mò về những điều bí ẩn đằng sau người đàn ông này.

Động cơ của Tae-gu là gì? (Ảnh: BAOMOI.COM)
Động cơ của Tae-gu là gì? (Ảnh: BAOMOI.COM)

Tuy vậy, anh cũng như Chae-yun đều là những con người với những nỗi sợ và điểm yếu của riêng mình và cả hai diễn viên đều đã thành công trong việc thể hiện các khía cạnh đó. Người xem có thể thấy được nỗi sợ hãi trên khuôn mặt của Chae-yun khi tính mạng của các con tin bị đe dọa bởi vì điều đó khiến cô nhớ về một sự việc không may diễn ra trong quá khứ. Cô luôn cố gắng che giấu nỗi sợ đó đi khi đàm phán với Tae-gu để luôn chắc chắn mình phải là người dẫn dắt cuộc đàm phán. Min Tae-gu trong mắt vài người có thể được coi là một tên giết người máu lạnh, nhưng khi các bí mật có liên quan đến bản thân anh dần hé lộ, người xem đồng cảm với việc tại sao anh lại hành động như vậy và giúp chúng ta thấy rằng ranh giới giữa tốt và xấu thực chất mong manh như thế nào. Đó là cái hay của bộ phim khi không xây dựng nhân vật theo hướng một chiều mà tạo ra những sự mâu thuẫn để họ có thể đưa ra những lựa chọn, từ đó người xem có thể thấy được quá trình thay đổi của nhân vật so với lúc đầu.

Đâu là tốt, đâu là xấu? (Ảnh: LotteCinema)
Đâu là tốt, đâu là xấu? (Ảnh: LotteCinema)

Sau khi bộ phim kết thúc, người xem cảm thấy mình như đang tham gia vào một hành trình đi tìm công lý và lẽ phải trong một xã hội bất công với những con người lạm dụng chức quyền để đạt được những lợi ích của riêng họ. Với việc xây dựng tuyến nhân vật là những con người mạnh mẽ nhưng cũng có những nỗi sợ và điểm yếu của riêng họ, đạo diễn Lee muốn người xem biết rằng hành trình đi tìm công lý này không dễ dàng nhưng không phải là không thực hiện được. Giống như một phân cảnh đầy nội lực của Chae-yun trong đoạn cuối của bộ phim, bạn phải có can đảm để nói lên những điều bất công và hãy tin rằng công lý sẽ có ngày được thực thi.