[REVIEW] Đại Chiến Thành Ansi - Bản anh hùng ca bi tráng của điện ảnh Hàn Quốc

Đánh giá phim · SarahTran ·

Đại Chiến Thành Ansi xứng đáng được xem là bản anh hùng ca đầy bi tráng của điện ảnh châu Á nói chung, và điện ảnh Hàn Quốc nói riêng.

Kéo xuống để xem tiếp

Là bộ phim có kinh phí khủng nhất Hàn Quốc trong năm 2018 (21,5 tỉ won), quả thật The Great Battle (Đại Chiến Thành Ansi) đã chứng minh cho khán giả thấy được số tiền này được đầu tư hoàn toàn xứng đáng. Với nội dung hấp dẫn được dựa trên những sự kiện có thật trong sử sách Hàn Quốc và thêm thắt nhiều chi tiết thú vị, cùng những cảnh chiến đấu cực kì hoành tráng, chân thật sống động và mạch phim gay cấn, dồn dập từ đầu đến cuối, Đại Chiến Thành Ansi xứng đáng được xem là bản anh hùng ca đầy bi tráng của điện ảnh châu Á nói chung, và điện ảnh Hàn Quốc nói riêng.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Theo sử sách ghi lại, vào thế kỷ thứ 7, năm 645, vua Đường Thái Tông (Lý Thế Dân) tấn công Goguryeo (Cao Câu Ly), thành công trong việc chọc thủng những tuyến phòng ngự biên giới nhưng lại bị chặn đứng tại thành An Thị (Ansi). Mặc dù những tài liệu lịch sử đều ghi nhận rằng tên của vị tướng giữ thành đã bị thất lạc, nhưng các câu chuyện dân gian vẫn còn nhắc đến danh tướng Dương Vạn Xuân - Yang Manchun đã có công lớn trong việc chặn đứng quân xâm lược. Sau 88 ngày công phá nhưng vẫn không chiếm được An Thị, cuối cùng quân Đường phải rút về nước khi lương thực cạn kiệt và phải gánh chịu những tổn thất nặng nề.

Nội dung của phim bám khá sát với lịch sử, với nhân vật chính của phim là thành chủ Yang Manchun (Jo In Sung) lãnh đạo 5 nghìn người lính Goguryeo chống lại 20 vạn quân nhà Đường do Lý Thế Dân (Park Sung Woong) trong 88 ngày. Bên cạnh đó, biên kịch còn thêm thắt nhiều nhân vật và tình tiết khác giúp phim hấp dẫn hơn. Đó là Samul (Nam Joo Hyuk) - chàng trai trẻ tuổi chứng kiến những đau thương và mất mát trên chiến trường, rồi bị giằng xé giữa việc làm người trung thành với đất nước thực hiện nhiệm vụ giết Yang Manchun hay trở thành kẻ bất trung giúp đỡ thành chủ để giữ vững Ansi.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Đó là các võ tướng Soo Ji (Bae Sung Woo), Paso (Um Tae Goo), Poong (Park Byung Eun) và Hwal Bo (Oh Dae Hwan) trung thành và luôn một lòng tin tưởng thành chủ dù cho có chuyện gì xảy ra. Đó là em gái Baekha của thành chủ - một nữ chiến binh dũng cảm và mạnh mẽ trên chiến trường nhưng vẫn rất dịu dàng và nồng nhiệt khi yêu. Ngoài ra còn những nhân vật phụ khác được xây dựng với tính cách và vai trò riêng biệt, góp phần giúp bộ phim thêm cảm xúc và ý nghĩa.

Baekha (Seolhyun) - nữ chiến binh dũng cảm và mạnh mẽ. Nguồn: IMDb
Baekha (Seolhyun) - nữ chiến binh dũng cảm và mạnh mẽ. Nguồn: IMDb

Vì là phim cổ trang mang đề tài chiến tranh nên xuyên suốt phim chỉ là những màn chém giết hỗn loạn. Nghe qua thì có vẻ khá chán, nhưng phim lại cực kì hấp dẫn và gay cấn nhờ vào những chiến lược thông minh của thành chủ Yang Manchun. Xem phim, khán giả không chỉ "há hốc mồm" vì đội quân vô cùng hùng hậu và thiện chiến của nhà Đường, mà còn phải trầm trồ khen ngợi những mưu mẹo và chiến lược tài ba của vị thành chủ, mang lại chiến thắng cho thành Ansi một cách tâm phục khẩu phục.

Mưu lược của thành chủ Yang Manchun chắc chắn sẽ khiến người xem phải trầm trồ khen ngợi. Nguồn: IMDb
Mưu lược của thành chủ Yang Manchun chắc chắn sẽ khiến người xem phải trầm trồ khen ngợi. Nguồn: IMDb
[REVIEW] Venom - Đừng kỳ vọng và bạn sẽ không phải thất vọng

[REVIEW] Venom - Đừng kỳ vọng và bạn sẽ không phải thất vọng

Venom giải trí tốt và đáng tiền đối với khán giả đại chúng.

Đại Chiến Thành Ansi có lẽ cũng là bom tấn Hàn Quốc có kĩ xảo xuất sắc nhất cho đến thời điểm hiện tại, khi các cảnh chiến đấu trong phim vô cùng sống động. Các cảnh đâm chém cũng được thực hiện một cách rất chân thực, cho thấy được  sự khốc liệt của chiến tranh, cũng như tính thiện chiến và tàn bạo của quân nhà Đường lúc bấy giờ. Nhiều đoạn slow motion giúp phim thêm phần bi tráng và giàu cảm xúc, đồng thời thể hiện được sự oai hùng và kĩ năng chiến đấu tinh nhuệ đáng nể của tướng Yang Manchun. Ngoài ra, phần âm nhạc cũng rất epic và hợp với từng cảnh phim. Lúc thì dồn dập góp thêm phần hoành tráng và hào hùng cho những cảnh chiến đấu giữa hai bên, lúc thì sâu lắng, da diết, thể hiện được những bi thương, mất mát trong chiến tranh mà các nhân vật phải chịu đựng.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Bên cạnh chiến thuật, bối cảnh, thì trang phục và vũ khí là 2 yếu tố quan trọng tiếp theo đối với phim chiến tranh. Trong Đại Chiến Thành Ansi, trang phục được đầu tư rất kĩ lưỡng, từ thường phục cho đến những bộ giáp và mặt nạ của các chiến binh được làm một cách tỉ mỉ và đậm chất cổ trang. Vũ khí trong phim không chỉ có gươm, giáo, khiên và cung tên, mà khán giả còn được chứng kiến những món "đồ chơi" cực kì độc đáo và sáng tạo của cả 2 bên. Đó là máy bắn đá, những chiếc thang, toà tháp khổng lồ chứa quân lính để leo lên cung thành, cho đến những chiếc bánh xe lửa tuy thô sơ nhưng lại cháy sáng cả một vùng trời, tiêu diệt không biết bao quân địch nhà Đường.

HÌnh ảnh hàng vạn quân nhà Đường cực hoành tráng. Nguồn: IMDb
HÌnh ảnh hàng vạn quân nhà Đường cực hoành tráng. Nguồn: IMDb

Góp phần vào thành công của phim là diễn xuất của dàn diễn viên, trong đó điểm sáng là Jo In Sung. Anh đã thể hiện xuất sắc một thành chủ Yang Manchun giàu lòng thương người, kiên định, tĩnh tâm và cực kì thông minh sáng suốt. Những đoạn đòi hỏi phải có diễn xuất đủ nội lực, thể hiện được nỗi đau của nhân vật, anh đã làm rất tốt, đặc biệt là cảnh ôm xác những người thân, phải chứng kiến những người mình yêu thương nhất hy sinh.

Yang Manchun (Jo In Sung) - bức tường thành vững chắc của người Gorgyreo. Nguồn: IMDb
Yang Manchun (Jo In Sung) - bức tường thành vững chắc của người Gorgyreo. Nguồn: IMDb

Dàn diễn viên phụ cũng diễn rất tròn vai. Seolhyun của AOA tuy chưa có kinh nghiệm diễn xuất nhiều nhưng vẫn diễn rất tốt. Tuy vậy, đáng tiếc cho nam diễn viên trẻ Nam Joo Hyuk khi nhân vật của anh mờ nhạt hơn hẳn so với những người khác. Nhân vật Samul cũng không tham gia chiến đấu nhiều, biểu cảm từ đầu đến cuối cũng chỉ có lo lắng, sợ hãi chứ cũng không có nhiều đột phá. Nhưng dù sao thì Nam Joo Hyuk cũng đã thể hiện được sự chuyển biến trong tâm lý của Samul, và nhờ nam chính Yang Manchun vốn dĩ đã quá "chói sáng" nên đã lấn át được những khuyết điểm nhỏ trong bộ phim này.

Nhân vật của Nam Joo Hyuk không có nhiều đột phá. Nguồn: IMDb
Nhân vật của Nam Joo Hyuk không có nhiều đột phá. Nguồn: IMDb
[REVIEW] Vì Sao Vụt Sáng - Bản tình ca lỗi nhịp

[REVIEW] Vì Sao Vụt Sáng - Bản tình ca lỗi nhịp

Vì Sao Vụt Sáng - Ứng cử viên sáng giá cho giải Oscar năm nay, cuối cùng cũng đã ra mắt khán giả.

Điện ảnh Hàn trong những năm gần đây đã phát triển một cách thần tốc với những tác phẩm hoành tráng không thua kém gì Hollywood như Đại Thuỷ Chiến (2014), Thử Thách Thần Chết 1,2, Train to Busan... Và Đại Chiến Thành Ansi là bộ phim tiếp theo góp mặt trong danh sách này. Có thể phim vẫn chưa thể nào sánh bằng những tác phẩm chiến tranh khác như Chúa Nhẫn, The Hobbit hay Xích Bích, nhưng dù sao đây vẫn là một tác phẩm đáng khen ngợi của điện ảnh Hàn Quốc và là bộ phim mà những người mê phim chiến tranh không nên bỏ lỡ.