[REVIEW] Địa Đạo Cá Sấu Tử Thần (Crawl)

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · blakenguyen ·

Địa Đạo Cá Sấu Tử Thần, thêm một bộ phim kinh dị đáng xem khác ra mắt trong tháng 8.

Đã lâu rồi điện ảnh Hollywood không giới thiệu đến khán giả những bộ phim kinh dị lấy đề tài về cá sấu - những sinh vật tự nhiên hùng mạnh, những quái thú săn mồi không đối thủ, sẵn sàng gieo rắc kinh hoàng đến loài người. Có lẽ, trong kỉ nguyên khi những siêu anh hùng che phủ bầu trời, những hồn ma của James Wan thì len lỏi trong tâm trí của khán giả, loài dã thú này đã mất đi "sân chơi" của chúng. Số lượng đầu phim đã ít, sự kích thích mà các phim này đem lại cho khán giả lại càng ít hơn cho đến thời điểm hiện tại, khi những con cá sấu Mỹ đã phần nào đem đến cho khán giả nỗi kinh hãi trong Crawl - Địa Đạo Cá Sấu Tử Thần.

Lấy bối cảnh tại một khu đầm lầy Florida trong một trận siêu bão, nơi mực nước lũ tăng lên nhanh chóng và kéo theo đó là sự xuất hiện của một đàn cá sấu từ các trang trại xung quanh, những sinh vật tưởng chừng như to lớn chậm chạp trên cạn nhưng khi được đưa vào đúng môi trường ưa thích là dưới nước, chúng thật sự là những kẻ săn mồi tối thượng. Và thật thiếu may mắn khi chúng lại tạm cư ngụ trong tầng hầm ngôi nhà cũ gia đình nhà Heller, nơi mà Haley (Kaya Scodelario) đã quay lại để tìm cha mình là Dave (Barry Pepper) vì không thể liên lạc được với ông. Sự xuất hiện của những sinh vật to lớn trong tầng hầm khiến họ bị mắc kẹt lại đây, và phải đối mặt với cơn bão đang đến ngày càng gần, kéo theo đó là mực nước dâng cao sẽ đem đến cho những "ông vua đầm lầy" sức mạnh vốn dĩ của chúng. Liệu Haley và bố có thoát khỏi bầy cá sấu hung tợn đang khát mồi không?

Nội dung của bộ phim vẫn tuân theo mô típ quen thuộc của thể loại này, khi con người phải tìm cách sống sót trước sự tấn công dã man của những sinh vật ăn thịt với kỹ năng săn mồi đã được lập trình sẵn trong bộ gen của chúng. Cá sấu sẵn sàng tấn công bất cứ thứ gì và sự tối tăm, ẩm thấp của căn hầm giúp chúng có thêm khá nhiều đất diễn. Sự căng thẳng của bộ phim, độ nguy hiểm và sự bất ngờ của những tử thần này tăng dần theo thời gian, từ vẻ lù đù, chậm chạp khi trên cạn đến độ chính xác và nhạy cảm trong làn nước dữ. Cá sấu khắp mọi nơi và con người 98% phải bỏ mạng nếu chẳng may lọt vào tầm ngắm của những con thú săn mồi này.

Xen giữa những pha jumpscare được thực hiện bởi các chú bò sát gai góc thì bộ phim vẫn khéo léo cài cắm vào đó câu chuyện về cha và con, về sự bất hòa trong gia đình có thể thay đổi từng thành viên ra sao. Sự ám ảnh của loài cá sấu đi cùng với đó là nỗi đau mất mát, những khoảng trống khó lấp đầy trong tâm hồn con người, Haley sẽ chọn đánh đổi người thân mình để thoát khỏi chúng hay quyết tâm cứu cha bởi không gì có thể so sánh được với tình thân gia đình? 

Chọn bối cảnh là ngôi nhà cũ của gia đình Heller giúp thông điệp mà đội ngũ sản xuất cài cắm trong Địa Đạo Cá Sấu Tử Thần rõ ràng và thuyết phục hơn so với những màn giết chóc giật gân đơn thuần của khá nhiều phim cùng thể loại vô tình mắc phải. Diễn xuất của bộ đôi diễn viên chính khá ổn và họ đều bộc lộ được rõ cá tính vai diễn, sự tương tác tuyệt vời giữa họ là chìa khóa để mở ra con đường sống duy nhất khi phải đối phó với bầy thú dữ.

Những con cá sấu được ekip sản xuất giữ nguyên kích cỡ và bản năng săn mồi nguyên thủy, điều này khiến chúng trở nên nguy hiểm và thật  hơn rất nhiều so với những câu chuyện về loài vật đột biến gen ngoại cỡ hay cực kì thông minh đã quá cũ kỹ và nhàm chán. Bạn không cần một con cá sấu siêu to siêu khủng lồ khi một bầy với đầy đủ kích cỡ dư sức khiến bạn thót tim vì chúng có thể xuất hiện khắp mọi nơi. Tuy nhiên, việc gần như 100% chúng được dựng hoàn toàn bằng CGI khiến nhiều phân đoạn chưa có được sự chân thật như mong đợi, không nhiều tác phẩm có thể khiến khán giả rợn tóc gáy bằng mô hình như Steven Spielberg đã làm trong Jaws – Hàm Cá Mập, ra mắt từ những năm thập niên 70-80.

Nhìn chung, Địa Đạo Cá Sấu Tử Thần là bộ phim kinh dị, quái thú săn mồi khá đáng xem với thông điệp rõ ràng bên cạnh làn ranh sinh tử của con người khi đối mặt với thú dữ. Sự chỉn chu, đầu tư có kỹ lưỡng từ đạo diễn Alexandre Aja và nhà sản xuất Sam Raimi đã đem những con cá sấu trở lại màn ảnh rộng một cách ấn tượng.