[REVIEW] Điều Ước Cuối Của Mẹ

Đánh giá phim · Vidanfromsaigon ·

Điều Ước Cuối Của Mẹ không chỉ là bộ phim về tình mẫu tử mà ẩn trong đó, đạo diễn còn gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc đến khán giả.

Kéo xuống để xem tiếp

Không chỉ nổi tiếng với các bộ phim tình yêu lãng mạn, điện ảnh Hàn Quốc còn đem đến cho khán giả những bộ phim đầy cảm động về tình yêu thương gia đình. Nối tiếp ngay sau câu chuyện về tình phụ tử trong Tươi Lên Đi, Mr.Lee, Điều Ước Cuối Của Mẹ là bộ phim về tình mẫu tử thiêng liêng, về một người mẹ bị mù chữ quyết tâm làm mọi cách để xin khoan hồng cho người con bị kết án tử hình. 

Poster Điều Ước Cuối Của Mẹ (Nguồn: CGV)
Poster Điều Ước Cuối Của Mẹ (Nguồn: CGV)

Tình cảm gia đình luôn là mảnh đất màu mỡ để cho các tác giả, đạo diễn khai thác, gửi gắm đến khán giả những câu chuyện yêu thương chân thật, hình ảnh gần gũi. Dù kịch bản đã cũ kỹ nhưng vẫn đánh đúng vào tâm lý của mỗi người, những biểu hiện những cảm xúc thông thường của con người một cách đặc biệt và mới mẻ từ câu nói, cái nhìn cho đến hành động. Điều Ước Cuối Của Mẹ có sự góp mặt của người mẹ quốc dân Kim Hae-sook, Son Ho-jun và Nam Bo-ra. Bộ phim lấy bối cảnh một hòn đảo ở tỉnh Jeolla, qua những hình ảnh mộc mạc, giản dị, khán giả có thể thấy được cuộc sống nơi đây bình yên ra sao, dù cho cuộc sống có khó khăn ra sao, người dân ở đây vẫn luôn vui vẻ làm việc với nhau.

Người mẹ Soon-ok (Kim Hae-sook) sống cùng cậu con trai Ki-kang (Son Ho-jun) và cô con gái Ki-soon (Nam Bo-ra), cả ba người sống trong một ngôi nhà khá cũ kỹ, cả nhà mưu sinh nhờ vào quán bán đồ ăn nhỏ phía trước. Một ngày nọ, người mẹ Soon-ok hay tin con trai mình nhận án tử hình, bà quyết tâm làm mọi cách có thể để cứu thoát người con khỏi án tử. Liệu tình yêu thương của người mẹ có chiến thắng được bản án của pháp luật trong Điều Ước Cuối Của Mẹ?

Ba thành viên trong gia đình (Nguồn: sovhtt.hanoi)
Ba thành viên trong gia đình (Nguồn: sovhtt.hanoi)

Sống trong gia cảnh khó khăn, dù mất đi người đàn ông trụ cột trong gia đình nhưng người mẹ vẫn luôn dành sự yêu thương cho hai đứa con. Tuy nhiên, với bổn phận của một người làm mẹ, chăm sóc không thôi là vẫn chưa đủ, người mẹ còn phải thấu hiểu những khúc mắc, nỗi niềm trong lòng của người con nhưng không phải lúc nào bà cũng chu toàn được. Cuộc sống của gia đình ngày càng có những chuyển biến phức tạp hơn và đây cũng là tiền đề để câu chuyện trong Điều Ước Cuối Của Mẹ bắt đầu và phát triển.

Cậu con trai phá hoại Ki-kang (Nguồn: Themoviedb)
Cậu con trai phá hoại Ki-kang (Nguồn: Themoviedb)

Ki-kang từ lúc sinh ra đến khi lớn lên, cuộc sống không bao giờ dễ dàng với cậu. Dù gia cảnh nghèo khó, nhưng cậu là một người có năng lực, có tài và vẫn luôn được người dân trong làng tin tưởng rằng một ngày nào đó cậu sẽ là một người thành công. Ảnh hưởng từ những yếu tố trên, cùng với tham vọng về một cuộc sống giàu sang để phụ giúp cho gia đình, Ki-kang đã đi đến một quyết định quan trọng trong cuộc đời. Cậu cùng với người bạn thân nhất lên tàu và đến Seoul khởi nghiệp kiếm sống. Nhưng nói và làm là hai chuyện rất khác nhau, Ki-kang ngày lún sâu vào con đường phạm pháp, tội lỗi. Sau một thời gian, cậu bị bắt và toà tuyên án mức phạt tử hình. 

Người mẹ bắt đầu cuộc hành trình để cứu cậu con trai (Nguồn: vietnamnet)
Người mẹ bắt đầu cuộc hành trình để cứu cậu con trai (Nguồn: vietnamnet)

Có người mẹ nào sống yên ổn khi nghe tin con mình phạm tội và sắp nhận án tử, Soon-ok còn hơn như thế, gương mặt của bà lúc nào cũng nặng trĩu, đau đớn, trước giờ bà vẫn luôn tin tưởng con trai của mình thật sự là người tốt, người con ngoan. Người mẹ Soon-ok đã không quản ngại đường xá xa xôi, tuổi già sức yếu, chỉ với một mục đích duy nhất là được gặp mặt cậu con trai sau nhiều năm xa cách. Chưa dừng lại đó, bà còn quyết tâm đi tìm con đường để cứu lấy Ki-kang khỏi bản án tử hình. 

Dù phải nhận những lời chế giễu từ người dân nhưng với tình yêu thương mãnh liệt, người mẹ Soon-ok vẫn quyết tâm cầu xin từng người một điền vào bức thư cầu nguyện. Bà thậm chí còn học cách viết chữ để viết thư gửi đến các bộ phận cơ quan thẩm quyền cũng như cho cậu con trai trong tù. Với kinh nghiệm diễn xuất lâu năm, Kim Hae-sook thể hiện xuất sắc nhân vật người mẹ, mang nét mặt khắc khổ, đầy đau buồn nhưng tuyệt nhiên không một chút oán hận nào khi gặp Ki-kang trong tù. 

Phân cảnh cảm động nhất của bộ phim (Nguồn: xonefm)
Phân cảnh cảm động nhất của bộ phim (Nguồn: xonefm)

Trong những ngày ngục tù, điều Ki-kang nhớ nhất chắc chắn chính là mẹ, những món ăn mẹ vẫn thường hay nấu. Nhưng cho đến khi cậu gặp được mẹ trong phòng thăm hỏi, cậu lại từ chối không muốn gặp. Phận làm con, ắt hẳn chúng ta ít nhiều cũng thấu hiểu phần nào, sống trên đời chưa báo đáp được công ơn nào, lại còn là kẻ tử tù, làm sao dám đối mặt với bậc sinh thành. Cậu và mẹ, chỉ cách nhau bằng tấm kính nhưng trong lòng đã tồn tại sự chia cắt không thể giải bày. Dù chỉ là một khoảnh khắc nhỏ, nhưng nếu bỏ lỡ, ai cũng sẽ phải hối hận, có khi là cả cuộc đời. Sự hối hận cứ lặp lại trong thâm tâm của Ki-kang khiến khán giả không còn nhớ đến một chàng thanh niên vui vẻ ngày nào. Diễn viên Son Ho-jun trong Điều Ước Cuối Của Mẹ đã diễn tả tâm trạng rất chân thực, những cảm xúc từ vui tươi, phẫn nộ cho đến khi chỉ còn sự tuyệt vọng hiện trên khuôn mặt, rất thật, rất đau đớn.

Bản chất của Ki-kang là một con người tốt, cậu yêu thương gia đình, luôn đứng ra bảo vệ bạn bè bằng mọi giá, nhưng tham vọng vinh quang phú quý của cậu quá lớn đã che mờ tâm trí, đạo đức. Cái bóng tội lỗi quá lớn đang gặm nhấm trái tim của Ki-kang, nhưng cậu không biết rằng người mẹ Soon-ok vẫn luôn ra sức bảo vệ, vẫn hàng ngày mong ngóng, thậm chí bà đã luôn tha thứ cho sai lầm của cậu. Dù cho phải hy sinh tính mạng, bà cũng sẽ nguyện ra đi trước cậu, để trở thành cơn gió, đưa đẩy Ki-kang và Ki-soon đến một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Trang phục của các nhân vật trong Điều Ước Cuối Của Mẹ cũng được chọn lựa kỹ càng, phù hợp với từng mảng trong phim. Đặc biệt là bộ đồ Hanbok của người mẹ Soon-ok, toát lên vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Hàn Quốc, tôn vinh nét đẹp và sức mạnh của người phụ nữ dẫu cho đối diện với khó khăn, thử thách. Ngoài ra, việc kết hợp các tông màu ảm đạm cùng với giai điệu sầu lắng càng thúc đẩy những cảm xúc của nhân vật trong Điều Ước Cuối Của Mẹ cao trào hơn, gây tác động mạnh mẽ đến tâm trạng của khán giả. 

Bà xúc động trước bức thư của cậu con trai (Nguồn: BAOMOI)
Bà xúc động trước bức thư của cậu con trai (Nguồn: BAOMOI)

Điều Ước Cuối Của Mẹ không chỉ là bộ phim về tình mẫu tử mà ẩn trong đó, đạo diễn còn gửi gắm nhiều thông điệp sâu sắc đến khán giả. Bộ phim nói về tệ nạn xã hội, cướp giật hoành hành trong xã hội hiện đại, phê phán những kẻ chỉ vì mong muốn cuộc sống giàu sang mà lười biếng làm việc, bán rẻ đạo đức cho các hành vi phạm tội. Điều Ước Cuối Của Mẹ cũng nói lên ước muốn của những người sống trong tù, họ đã phạm sai lầm, đã phải trả giá bằng chính cuộc sống của mình. Họ xứng đáng có được cơ hội thứ hai, tìm lại được một cuộc sống tốt hơn trong xã hội, để chuộc lại lỗi lầm gây ra trong quá khứ. 

Diễn xuất của người mẹ Soon-ok lấy đi nhiều nước mắt khán giả
Diễn xuất của người mẹ Soon-ok lấy đi nhiều nước mắt khán giả

Cuối cùng, Điều Ước Cuối Của Mẹ gửi gắm đến tất cả mọi người là người mẹ trên cuộc đời đều thương yêu và mãi bên cạnh dù cho người con mang hình hài quái dị hay trở thành kẻ phạm tội đi nữa. Đó là bản tính, là thiên chức của người phụ nữ. Tuy mỗi người mẹ đều có cách thể hiện tình thương yêu đối với con mình, nhưng tất cả đều có chung một lòng yêu thương vô điều kiện, không tính toán, không quản ngại nguy hiểm hy sinh tất cả chỉ mong sao con có được một cuộc sống hạnh phúc. Sẽ đến một ngày, chúng ta được lắng nghe điều ước cuối cùng của người mẹ, nhưng đó không phải là điều ước cho chính họ, mà là cho chúng ta.