[REVIEW] Đời Cho Ta Bao Lần Đôi Mươi - Thông điệp ý nghĩa ẩn sau câu chuyện tưởng chừng đơn giản

Đánh giá phim · SarahTran ·

Giờ đây điện ảnh Việt Nam đã có thêm một tác phẩm nói về tình bạn, tuổi thanh xuân – Đời Cho Ta Bao Lần Đôi Mươi, với thông điệp đầy ý nghĩa chắc chắn sẽ chạm đến lòng của nhiều người.

Lưu ý: Nội dung phim sẽ được tiết lộ trong bài viết.

Khán giả trẻ chắc hẳn đã quen thuộc với những tác phẩm điện ảnh nói về tuổi thanh xuân của nước ngoài như Cô Gái Năm Ấy Chúng Ta Cùng Theo Đuổi, Tuổi Trẻ Sục Sôi hay Năm Tháng Vội Vã. Giờ đây điện ảnh Việt Nam đã có thêm một tác phẩm nói về tình bạn, tuổi thanh xuân – Đời Cho Ta Bao Lần Đôi Mươi, với thông điệp đầy ý nghĩa chắc chắn sẽ chạm đến lòng của nhiều người.

Đời Cho Ta Bao Lần Đôi Mươi là tác phẩm đầu tay của cặp vợ chồng Văn Anh – Tú Vi, cũng là 2 trong 4 nhân vật chính. Câu chuyện trong phim xoay quanh 4 người bạn chơi với nhau từ nhỏ cho đến lúc lớn: Mỹ Phương (Quỳnh Anh Shyn), Bích Châu (Tú Vi), Lan Anh (Băng Di) và Thanh Tân (Văn Anh). Mỹ Phương là cô gái phải chịu nhiều thiệt thòi nhất trong 4 người bởi không có gia đình, không sở hữu ngoại hình xinh đẹp, hậu đậu và thường xuyên bị bạn bè sai vặt và “xúi dại”. Trong khi 3 người còn lại từ nhỏ đến lớn đều được sống sung túc, thuận lợi trong chuyện tình cảm thì Mỹ Phương tỏ tình từ chàng trai này đến chàng trai khác nhưng đều thất bại. Bi kịch lặp lại khi đến chàng trai thứ 100, cũng chính là người sếp điển trai Hoàng Tú (Trần Trung), Mỹ Phương tiếp tục thất bại thảm hại. Luôn mong chờ nhận được tiếng sét của thần ái tình, Mỹ Phương bị sét đánh trúng thật. Sau khi trải qua một cuộc “đại phẫu thuật”, cô hoàn toàn thay đổi và mất trí nhớ. Câu chuyện sẽ xoay chuyển như thế nào đây?

Nội dung của phim nhìn chung khá đơn giản và cũng có phần dễ đoán. Một vài chi tiết có phần hơi vô lý, dư thừa và quá dễ dãi cho nhân vật chính. Điển hình là chuyện tình cảm của nhân vật Mỹ Phương sau khi tỉnh lại từ lúc bị sét đánh. Chàng giám đốc trẻ tuổi không hề chú ý đến Mỹ Phương phiên bản cũ vì cô không có ngoại hình xinh đẹp, thế nhưng khi một Mỹ Phương mới bước vào công ty thì lại nhận được sự chú ý và nhanh chóng được vị giám đốc tỏ tình và cầu hôn. Thật sự chuyện tình giữa Mỹ Phương và Hoàng Tú có phần hời hợt bởi ngay từ lúc đầu anh chỉ chú ý bởi vì cô… đẹp. Hay ở những đoạn Hoàng Tú dẫn Mỹ Phương về ra mắt và kết bạn với cô bé mồ côi diễn ra khá gượng làm người xem có cảm giác nhà làm phim chỉ đang cố khắc họa hình ảnh một Mỹ Phương xinh đẹp, dịu dàng và lúc nào cũng được nhiều người yêu mến.

Điểm trừ tiếp theo của phim chính là diễn xuất của Quỳnh Anh Shyn. Sự thay đổi trong tính cách nhân vật Mỹ Phương cũng diễn ra quá nhanh, hời hợt, làm cho nhân vật trung tâm lại trở thành nhân vật có diễn xuất mờ nhạt nhất phim.

Thế nhưng, bỏ qua những hạt sạn này, phim vẫn chiếm trọn tình cảm của khán giả nhờ thành công ở nhiều mặt khác. Bù lại màn diễn xuất khá đơ của Quỳnh Anh Shyn, khả năng diễn xuất của Tú Vi và Văn Anh gần như đã cứu vớt bộ phim. Tú Vi vào vai một cô nàng tiểu thư giàu có, kiêu kỳ, luôn được chiều chuộng, có nhiều phát ngôn gây sốc nhưng lại không hề làm khán giả cảm thấy “chảnh”. Tú Vi đã lột xác hoàn toàn với một vai diễn khác xa những vai nhu mì trước đây. Còn Văn Anh hóa thân xuất sắc trong vai chàng trai Thanh Tân tuy hiền lành, ăn nói nhẹ nhàng nhưng không hề mờ nhạt, nhàm chán hay nhu nhược, ngược lại chính tính cách này thể hiện được một nhân vật sống tình cảm và là trung tâm gây cười của phim.

Một điều khác giúp cho bộ phim dễ thương, sống động và tươi vui hơn hẳn chính là việc sử dụng animation. Nếu như chỉ kể một câu chuyện từ đầu đến cuối với những lời thoại cùng nhiều đoạn hồi tưởng thì quá nhàm chán, thế nên những người làm phim đã biết cách làm cho câu chuyện trở nên thú vị hơn. Những nhân vật chibi được phác họa theo từng nhân vật, xuất hiện đúng thời điểm và góp phần thể hiện cảm xúc của nhân vật rất xuất sắc. Phong cách vẽ chibi đã trở nên quá quen thuộc với giới trẻ Việt Nam, không phải là một trào lưu mới, thậm chí đôi khi nó còn có phần hơi… sến. Thế nhưng bộ phim đã kết hợp rất xuất sắc hình ảnh chibi với hình ảnh thật và làm cho bộ phim đặc biệt và sống động hơn hẳn. Nhà sản xuất rất đáng khen ngợi trong việc bắt kịp xu hướng, hiểu tâm lý của khán giả trẻ và sử dụng nó một cách rất hiệu quả.

Nhân tố tiên quyết làm nên sự thành công của phim chính là thông điệp mà nó chứa đựng. Bộ phim đã khắc họa một tình bạn trong sáng, chân thành, thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả tình yêu khi mà 3 nhân vật Bích Châu, Lan Anh, Thanh Tân có thể chỉ vì một cú điện thoại từ Mỹ Phương mà ngay lập tức chạy đến ngay cả khi đang đi với người yêu. Những mâu thuẫn trong tình bạn mà bộ phim đưa ra thật sự chỉ là những điều nhỏ nhặt. Và cho dù có mâu thuẫn gì thì họ cũng xóa bỏ được và vẫn luôn yêu thương nhau. Trong phim có một câu nói rất thấm thía chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải ngẫm nghĩ: “Bạn chẳng thể ghét ai mãi mãi được. Sau cùng thì thứ còn lại cũng chỉ là ký ức”. Chắc hẳn khi xem xong phim này sẽ khiến nhiều người muốn cầm điện thoại lên và gọi cho bạn thân cũ của mình ngay lập tức.

Tuy là tác phẩm đầu tay của cặp vợ chồng Văn Anh - Tú Vi nhưng Đời Cho Ta Bao Lần Đôi Mươi vẫn rất thành công nhờ tuyến truyện đơn giản nhưng gần gũi, diễn xuất duyên dáng, hiệu ứng animation dễ thương cùng với thông điệp đầy ý nghĩa. Bộ phim không chỉ dành cho khán giả trẻ mà những khán giá lớn tuổi hơn vẫn có thể đi xem để có thể hồi tưởng và sống lại những năm tháng thanh xuân của mình.