[REVIEW] Doraemon: Nobita và Mặt Trăng Phiêu Lưu Ký

Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Doraemon: Nobita và Mặt Trăng Phiêu Lưu Ký tiếp tục cuốn khán giả vào câu chuyện vui nhộn chứa đựng những bài học sâu sắc.

Hài hước, đáng yêu, cảm động và đầy ý nghĩa. Chú mèo máy Doraemon vẫn luôn là một trong những người bạn tuổi thơ thân thiết của các thế hệ, từng câu chuyện từng cuộc phiêu lưu không những chứa đựng sự vui nhộn giải trí mà còn để lại các bài học sâu sắc. Chính điều này làm nên sự đặc biệt của bộ truyện Doraemon và các phim chuyển thể mà không bộ manga nào khác thay thế được.

Cổ tích Công chúa Mặt trăng của người Nhật là cảm hứng cho bộ phim ra đời
Cổ tích Công chúa Mặt trăng của người Nhật là cảm hứng cho bộ phim ra đời

Doraemon: Nobita và Mặt Trăng Phiêu Lưu Ký bắt đầu khi Nobita nghe tin về robot thám hiểm phát hiện một bóng trắng lạ trên mặt trăng. Cuộc phiêu lưu đến mặt trăng tưởng chừng từ niềm tin ngây ngô của Nobita vào câu chuyện cổ tích nhưng giấc mơ, trí tưởng tượng thì đâu có giới hạn và nó đã giúp những người bạn nhỏ xây dựng nên một thế giới tuyệt vời trên mặt trăng, kết bạn với những người bạn mới. Dù mỗi thành viên có cá tính khác nhau, nhiều tật xấu nhưng nhóm bạn nhỏ của chúng ta vẫn thể hiện những đức tính tốt vượt trội: sự trong sáng, dũng cảm, chân thành và đoàn kết để đối đầu với những thế lực tà ác. Lồng trong những thước phim hoạt hình tưởng rất ngây thơ đó là câu chuyện cảm động và những bài học có tính triết lý về tình yêu thương, sức mạnh của niềm tin và trí tưởng tượng.

Chuyến phiêu lưu lên mặt trăng cũng là hành trình của tình bạn, sự dũng cảm và cái thiện
Chuyến phiêu lưu lên mặt trăng cũng là hành trình của tình bạn, sự dũng cảm và cái thiện

Cốt truyện phim rất dễ hiểu và đơn giản giúp trẻ em dễ dàng theo dõi cuộc hành trình của Nobita cùng các bạn. Nobita cùng Shizuka, Jaian, Suneo làm quen với một cậu bạn tên Luca, họ cùng lên mặt trăng để thăm vương quốc thỏ ngọc mà Doraemon và Nobita tạo ra. Cả nhóm phát hiện bí mật về Luca cùng gia đình của cậu, những người bất tử mang năng lượng espals bí ẩn. Tên bạo chúa Diabolo sai đội trưởng Goddard từ hành tinh xa sôi – nơi Luca được tạo ra – truy tìm cậu cùng gia đình để sử dụng năng lượng espals cho mục tiêu xâm lược các hành tinh khác. Cả nhóm đã cùng nhau chiến đấu và mang lại hòa bình, trả lại ánh sáng mặt trời cho hành tinh của Luca sau ngàn hàng năm tối tăm.

Nếu so với các phim hoạt hình 3D đang phổ biến ở Holywood thì đồ họa của phim này vẫn theo kiểu hoạt hình truyền thống Nhật Bản nhưng không hề kém về tính nghệ thuật. Đồ họa của phim rất đẹp, gần gũi đến quen thuộc từ những bộ phim hoạt hình Doraemon cổ điển, nó vừa giúp các bạn nhỏ dễ cảm thấy thân thiết và không thấy xa lạ như những nỗ lực 3D hóa ở một số phim về chú mèo máy trước đây. Đạo diễn Yakuwa Shinnosuke đã gắn bó với hàng loạt những phim về Doraemon hay nhất và được đánh giá cao như Nobita Và Chú Khủng Long Con, Nobita Và Chuyến Phiêu Lưu Vào Xứ Quỷ, Nobita Và Người Khổng Lồ,… nên ông tiếp tục cho thấy tài năng của mình trong việc chuyển tải những thông điệp về tình bạn, lòng dũng cảm và đức hy sinh qua những thước phim trong trẻo lạ thường, trẻ em vẫn đắm chìm trong niềm vui còn người lớn vẫn tìm thấy những tầng lớp ý nghĩa sâu sắc.

Câu lạc bộ Dị thuyết - sức mạnh của niềm tin và trí tưởng tượng
Câu lạc bộ Dị thuyết - sức mạnh của niềm tin và trí tưởng tượng

Hai ca khúc chủ đề phim là Có Doraemon giấc mơ thành hiện thực ở đầu phim và kết phim bằng Món quà – The Gift do ca sĩ Hirai Dai trình bày có lời rất hay và giai điệu dễ đi vào lòng người. Phần âm nhạc luôn là điểm mạnh của các bộ phim hoạt hình Doraemon, cộng thêm nữa là các đoạn nhạc đã thành thương hiệu của Doraemon được lồng vào nhiều phân cảnh khiến những ai đã có tuổi thơ đi cùng với chú mèo máy đến từ tương lai không khỏi xúc động. Tạo hình của các chú thỏ mặt trăng rất đang yêu, hứa hẹn sẽ làm các em nhỏ không thể rời mắt khỏi màn ảnh.

Nếu là một trưởng thành đi xem phim thì đừng lo, đây không phải chỉ đơn thuần dành cho trẻ con mà chúng ta vẫn có thể rút ra cho mình nhiều bài học sâu sắc. Đầu tiên phải kể đến thông điệp về sức mạnh của niềm tin và sự vô hạn của trí tưởng tượng. Chính nhờ những người không chấp nhận tin vào niềm tin của số đông theo đuổi việc truy tìm sự thật để kiểm chứng niềm tin đã thúc đẩy con người không ngừng sáng tạo và vượt qua các giới hạn của hiểu biết tri thức. Tiếp theo là ý nghĩa của tình bạn, bạn không phải chỉ là vui đùa giận hờn lúc thường ngày mà là sự hy sinh, chia ngọt xẻ bùi những lúc khó khăn, trắc trở. Cuối cùng là bài học về tình yêu thương, đôi khi tình yêu thương đích thực là để người mình yêu thương rời xa chứ không níu kéo ràng buộc dù lòng mình đau nhói. Và ấn tượng hơn là mong ước cuồi cùng của Luca, từ bỏ cuộc sống vĩnh hằng vì sự hữu hạn làm chúng ta trân quý từng phút giây được sống. Có lẽ chỉ có trong Doraemon chúng ta mới có thể tìm thấy những bài học sâu sắc đến thể trong những câu chuyện dễ thương cho trẻ em.

Luca và nhóm bạn Nobita, Doraemon, Shizuka, Jaien, Suneo
Luca và nhóm bạn Nobita, Doraemon, Shizuka, Jaien, Suneo

Dù rằng vẫn có một số tình tiết hơi khiên cưỡng và phi lý nhưng Doraemon: Nobita và Mặt Trăng Phiêu Lưu Ký là câu chuyện có Doreamon – chú mèo biến giấc mơ và điều tưởng rằng phi lý thành sự thật mà. Đây thật sự là bộ phim hoạt hình tuyệt vời cho trẻ em và cả gia đình.