[REVIEW] Đưa Em Tìm Mối Tình Đầu (Life is Beautiful)

Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Đưa Em Tìm Mối Tình Đầu đem đến những dư vị ngọt ngào và cảm động, dành tặng những ngày cuối thu bên những người thân yêu xung quanh chúng ta.

Đôi khi có phút giây nào đó, ta sẽ ngồi lại để ngẫm về cuộc đời mình. Biết bao kỳ vọng thời tuổi trẻ không làm được, những vụn vặt lo toan hờ hững đốt cháy dần ước mơ và năm tháng. Liệu ta có dũng cảm thoát ra và sống trọn vẹn với ngọn lửa đam mê lần cuối?

Poster phim Đưa Em Tìm Mối Tình Đầu
Poster phim Đưa Em Tìm Mối Tình Đầu

Đưa Em Tìm Mối Tình Đầu (Life is Beautiful) kể về Oh Se Yeon (Yum Jung Ah), một bà nội trợ điển hình trong xã hội Hàn Quốc, ở nhà chăm lo cho chồng con. Một ngày nọ, Se Yeon phát hiện mình chỉ còn 2 tháng nữa để sống, nó đã khiến cuộc sống của cô và gia đình bị đảo lộn. Cô “bùng nổ” và bằng một cách thần kỳ đã thuyết phục được ông chồng già khó tính Jin Bong (Ryu Seung Ryong) chở đi tìm lại người yêu đầu tiên. Hành trình dở khóc dở cười này đưa cả hai trở về biết bao kỷ niệm thời tuổi trẻ và cuối cùng đi một đường vòng lớn họ lại tìm thấy nhau, tìm thấy tình yêu của mình thuở ban đầu.

Nếu Se Yeon là bà nội trợ điển hình thì Jin Bong cũng là người chồng điển hình thường gặp ở các nước Á Đông: chút gia trưởng, khó tính, càu nhàu, khó thổ lộ cảm xúc mà hay chôn giấu niềm riêng, nhưng ẩn đằng sau sự thô kệch là một tâm hồn nhạy cảm và yêu thương. Họ chỉ là quá lâu rồi chưa bộc bạch với nhau thực tình, bị cái hiện thực bất như ý chôn vùi dưới tầng tầng lớp lớp áp lực của cơm áo gạo tiền và hiện thực phũ phàng. Họ là ngọn núi lửa phủ băng giá trên bề mặt chực chờ được phun trào hâm nóng lại lửa tình thời tuổi trẻ. Và, biến cố của Se Yeon đến như điểm nghẽn được tháo tung để bao ký ức đẹp đẽ và cuồng dại thời thanh xuân ùa về ào ạt.

Se Yeon - Jin Bong thời mới cưới
Se Yeon - Jin Bong thời mới cưới

Phim là sự kết hợp của hai thể loại ký sự hành trình và nhạc kịch. Mượn việc đưa Se Yeon đi tìm lại người yêu cũ thời học sinh, cả hai lên đường tìm lại chính tình yêu tưởng đã nguội lạnh từ lâu trong cuộc hôn nhân dài hơn 20 năm. Dù ngổn ngang bao tâm sự, sợ hãi trước cái chết nhưng Se Yeon vẫn yêu đời, hài hước như ngày nào, chuyến đi làm cô tươi xanh trở lại như cây xanh lâu ngày được ánh nắng ấm áp chiếu rọi và đó cũng là dịp ông chồng Jin Bong nói lời tạm biệt với người vợ yêu dấu của mình. Nước mắt đã rơi nhưng không chỉ của nỗi buồn mà còn của niềm vui và sự tha thứ, thấu hiểu và cuối cùng là tình thương yêu mà họ vẫn dành cho nhau suốt bấy nhiêu năm chung sống.

Park Se Wan (Se Yeon thời trẻ) và Ong Seong Wu (Jung Woo - mối tình đầu)
Park Se Wan (Se Yeon thời trẻ) và Ong Seong Wu (Jung Woo - mối tình đầu)

Các bản nhạc được chọn lựa kỹ và trình bày rất hay, khi thì vui nhộn lúc lại tràn đầy cảm xúc. Dù người viết không biết những bài hát này nhưng nó rất giống giai điệu của những bản tình ca Việt Nam thời thập niên 90. Những bài hát này không có giai điệu bắt tai của thể loại nhạc điện tử thịnh hành ngày nay mà sống với khán thính giả bằng ý nghĩa của câu chuyện, lời nhạc. Nếu một ngày phim này được remake ở Việt Nam hẳn có khá nhiều bài hát cũ cũng gợi được ký ức thanh xuân đẹp và buồn vui như vậy.

Mạch phim không quá nhanh cũng không lê thê mà vừa đủ để kể cho khán giả những ký ức xưa cùng tâm tình mà cặp đôi muốn thổ lộ cùng nhau. Dù vậy, nếu được góp ý, người viết mong phim đào sâu hơn nữa những ký ức cũ và để nó được đối diện với hiện thực. Phim cũng thiếu thời lượng để thành viên trong nhà được dịp nói với nhau những tình cảm và lỗi lầm mà họ vô tình hay hữu ý đối xử với nhau trong nhiều năm, nếu làm được điều đó thì chắc hẳn câu chuyện phim sẽ sâu sắc và cảm động hơn nữa.

Phim kết hợp thể loại ký sự hành trình và nhạc kịch
Phim kết hợp thể loại ký sự hành trình và nhạc kịch

Đây là một bản tình ca cho những người trưởng thành, đã sống trong hôn nhân nhiều năm nhưng nó cũng có thể cho những cặp đôi mới yêu nhau thấy những điều sẽ chờ đợi họ trong tương lai, thậm chí những người chưa tìm được tình yêu cũng có cái để hy vọng và trân trọng. Đưa Em Tìm Mối Tình Đầu đem đến những dư vị ngọt ngào và cảm động, dành tặng những ngày cuối thu bên những người thân yêu xung quanh chúng ta.