[REVIEW] Extremely Wicked, Shockingly Evil and Vile – Chưa đạt kỳ vọng

Đánh giá phim · Maii ·

Extremely Wicked, Shockingly Evil and Vile mặc dù có điểm sáng, nhưng nhìn chung chưa thực sự xuất sắc.

Được công bố ra mắt sau khi phim tài liệu Conversations with a Killer: The Ted Bundy Tapes trên Netflix phát sóng, Extremely Wicked, Shockingly Evil and Vile – dự án điện ảnh mới nhất về tên giết người khét tiếng trong lịch sử Ted Bundy, nghiễm nhiên trở thành bộ phim rất được mong chờ.

Phim tập trung vào mối quan hệ giữa Liz và Ted. (Ảnh: IMDb)
Phim tập trung vào mối quan hệ giữa Liz và Ted. (Ảnh: IMDb)

Thế nhưng, có vẻ như do kỳ vọng về bộ phim quá lớn mà Extremly Wicked, Shockingly Evil and Vile chưa thực sự thỏa mãn được các khán giả khó tính do kịch bản phim lỏng lẻo và nhìn chung chưa thể hiện được bản tính “vô cùng đồi bại, cực kỳ tàn độc và đê mạt” của Ted Bundy (Zac Efron) như tựa phim.

Thật khó để người xem nắm bắt được trọng tâm chính của Extremely Wicked là gì. Phim xoay quanh Ted Bundy? Chưa đủ chiều sâu. Phim xoay quanh những vụ giết người man rợ? Chưa đủ mức độ tập trung và kinh dị. Phim xoay quanh mối quan hệ giữa Ted Bundy và Elizabeth Kendall (Lily Collins)? Quá nhạt nhòa. Tuy nhiên, thời lượng lên hình và những phân cảnh giữa Ted và Liz có phần chiếm ưu thế nên hẳn có thể hiểu là bộ phim muốn thể hiện mối quan hệ giữa tên giết người và người vợ chưa cưới của hắn, tuy cách làm có phần khiên cưỡng và dễ khiến người xem chán nản do khá nhạt nhòa.

Extremely Wicked không có cái sườn và nền tảng tốt trong kịch bản, không có mạch dẫn truyện chính mà chủ yếu chỉ là các sự kiện được cóp nhặt lại với nhau và thể hiện hơi lộn xộn, chẳng theo một trình tự nào, chẳng theo một cách dẫn dắt nào. Nếu đã từng xem bộ phim tài liệu The Ted Bundy Tapes, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy dễ theo dõi Extremely Wicked hơn bởi ít nhất còn hiểu được cốt truyện và những gì bộ phim đang hướng đến. Nếu không thì rất có thể bạn sẽ chẳng hiểu việc gì đang xảy ra và nhân vật do Zac Efron cuối cùng đã làm gì để bị cơ quan hành pháp của các bang lao vào chực chờ xâu xé.

Tuy nhiên, Extremely Wicked, Shockingly Evil and Vile chưa xứng với kỳ vọng. (Ảnh: IMDb)
Tuy nhiên, Extremely Wicked, Shockingly Evil and Vile chưa xứng với kỳ vọng. (Ảnh: IMDb)

Extremely Wicked mang tham vọng thể hiện được hết cuốn phim tài liệu The Ted Bundy Tapes với thời lượng chưa đầy 2 tiếng, mang đến những góc khuất trong mối quan hệ giữa hắn và Liz cùng ảnh hưởng và những xiềng xích vô hình mà hắn trói buộc lên Liz. Tuy nhiên, ý tưởng của phim là một cái đầu voi hoành tráng nhưng cách làm của nó lại chỉ đáng một cái đuôi chuột. Mọi thứ chỉ dừng ở bề mặt với việc làm màu của Ted Bundy và những cảnh Liz đi loanh quanh trong nhà, nốc rượu, nghe điện thoại và vật vã đau khổ đến phát mệt.

Mặc cho nhận được nhiều sự khen ngợi với màn hóa thân thành tên sát nhân khét tiếng, nhưng đối với người viết thì Zac Efron trông còn còn “cố quá”. Gương mặt anh đơn giản là quá hiền lành, thêm vào đó là kịch bản yếu tay nên cho dù anh có “gồng” đến mấy cũng không thể hiện được cái ác của Ted Bundy, có hóa trang đến thế nào cũng không thể toát lên được sự ghê rợn và tâm thần của một kẻ đạo mạo và tốt mã như Ted. Thế nhưng, ít nhất thì anh cũng đã có cố gắng vì dù sao thì đây cũng không phải là một vai diễn dễ dàng gì. Có những khoảnh khắc anh làm khá tốt, nhưng tựu trung thì chưa vượt được kỳ vọng. Diễn xuất của Lily Collins không có gì phải phàn nàn, mặc dù tôi đã hi vọng nhân vật của cô được xây dựng sâu sắc hơn những gì tôi được chứng kiến trên màn ảnh.

Zac Efron mặc dù có cố gắng, nhưng trông anh vẫn quá hiền. (Ảnh: IMDb)
Zac Efron mặc dù có cố gắng, nhưng trông anh vẫn quá hiền. (Ảnh: IMDb)

Người viết ban đầu chỉ đánh giá bộ phim ở mức trung bình khá, nhưng Extremely Wicked có màn “lật kèo” khá hay với 2 phân cảnh.

Cảnh 1 là trong phòng xử án tại Florida khi Ted đối đầu với thẩm phán Edward D. Cowart do John Malkovich thể hiện. Gây ấn tượng mạnh trong phim tài liệu The Ted Bundy Tapes, thẩm phán Cowart đã cho thấy thời khắc kết thúc của Ted Bundy đang rất gần kề. Đến Extremely Wicked thì thẩm phán Cowart của John Malkovich đã không làm người xem thất vọng khi được xây dựng ấn tượng không kém phiên bản đời thực. Chưa bao giờ mất đi sự bình tĩnh và luôn hài hước bất chấp tình huống, mỗi khi nhân vật này xuất hiện thì người xem biết rằng công lý sẽ được thực thi.  

Cảnh thứ 2 là cảnh giữa Liz và Ted khi cô gặp hắn lần cuối trước khi Ted bị tử hình. Mặc cho bản án đang rất gần kề, nhưng Ted vẫn ngoan cố không nhận tội và Liz sau bao ngày tự trách bản thân vì những chuyện đã xảy ra với người chồng chưa cưới Ted, cô cuối cùng quyết định đối mặt với những gì hắn gây ra và nỗ lực thoát khỏi xiềng xích của Ted. Lily Collins hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình với riêng phân cảnh này, tạo nên một kết thúc mạnh mẽ dành cho Extremely Wicked, Shockingly Evil and Vile.

Phim có 2 phân cảnh sáng giá giúp cứu lấy toàn bộ kịch bản của phim. (Ảnh: IMDb)
Phim có 2 phân cảnh sáng giá giúp cứu lấy toàn bộ kịch bản của phim. (Ảnh: IMDb)

Có thể nói, cảnh ở phòng xử án và cảnh kết thúc của phim đã cứu lấy Extremely Wicked với kịch bản có phần nhạt nhòa và không có nhiều điểm nhấn. Chưa thực sự xuất sắc, nhưng dù sao thì phim cũng đã có cố gắng trong việc thể hiện câu chuyện về Ted Bundy ở một góc cạnh khác. Tuy nhiên, nếu phải lựa chọn giữa bộ phim này và phim tài liệu về Ted Bundy, tôi chắc chắn sẽ luôn lựa chọn bộ phim tài liệu ở bất kỳ thời điểm nào.