[REVIEW] Ferdinand Phiêu Lưu Ký – Cười thả ga với bò tót “bánh bèo”

Đánh giá phim · Moveek ·

Nếu đã từng yêu thích Rio hay series hoạt hình đình đám Ice Age, có lẽ bạn sẽ không muốn bỏ qua siêu phẩm tiếp theo này.

Nếu đã từng yêu thích Rio hay series hoạt hình đình đám Ice Age, có lẽ bạn sẽ không muốn bỏ qua siêu phẩm tiếp theo này. Ferdinand Phiêu Lưu Ký lại tiếp tục là một bộ phim hoạt hình về động vật, hội đủ các yếu tố đáng yêu, hài hước, ý nghĩa và đủ sức làm hài lòng hầu hết các khán giả, không kể già trẻ lớn bé, một món quà cuối năm mang đến những phút giây giải trí thả ga, những tràng cười sảng khoái không lo nghĩ từ Blue Sky Studios.

Ferdinand Phiêu Lưu Ký đưa khán giả đồng hành cùng chú bò tót Ferdinand vi vu đến vùng đất Tây Ban Nha với nét văn hóa thú vị vốn đã gây ra nhiều tranh cãi: đấu bò. Là “con nhà tông”, sinh ra và lớn lên trong trang trại huấn luyện bò “chiến” chuyên dùng cho các đấu sĩ đấu bò, Ferdinand đã được định sẵn sẽ trở thành một chiến binh bò tót dũng mãnh. Nhưng éo le thay, cậu nhóc bò tót lại yêu hòa bình, ghét chiến tranh, tránh xa bạo lực và chỉ mê say ngắm bướm, thưởng hoa. Chính vì vậy, “Bò Bánh Bèo” Ferdinand thường xuyên bị bạn bè chọc ghẹo.

Trái ngược hẳn với tính cách hung hăng, háo thắng và cạnh tranh của các bò cùng trang lứa, sâu thẳm trong tâm hồn Ferdinand là một chú bò hiền lành, nhân hậu. Nó không muốn chiến đấu, cũng không muốn làm tổn thương ai. Một ngày nọ, Ferdinand bỏ trốn khỏi trại bò và được nhân duyên đưa đến với gia đình mới, nơi nó được yêu thương như thú cưng và tha hồ chìm đắm trong đam mê với hoa. Rắc rối bắt đầu khi Ferdinand trưởng thành, tâm hồn vẫn “bánh bèo” nhưng với thân hình khổng lồ, to cao vạm vỡ, chú bò tót vụng về vô tình phá nát lễ hội hoa ở thành phố và bị liệt vào thành phần phá hoại, hung hãn, nguy hiểm cấp độ cao cần được cải tạo. “Bò bánh bèo” bị người dân sợ hãi, cho là quái vật, bị trói nhốt và gửi về lại trại huấn luyện bò tót, nơi nó gặp lại những người bạn bò thuở xưa nay đều đã trưởng thành. Cuộc phiêu lưu của chú bò to xác với tâm hồn bánh bèo bắt đầu, kéo theo hàng loạt những tình tiết cười đau cả bụng, song song cùng nhiều bài học quý giá không chỉ cho trẻ em mà còn ý nghĩa cho người lớn.

Ferdinand Phiêu Lưu Ký được sinh ra để mang lại tiếng cười thoải mái cho khán giả, bộ phim được xây dựng theo phong cách nhẹ nhàng, hài hước mang tính giải trí cao mà không quá nặng về bài học hay ý nghĩa. Do vậy các bé nhỏ dù không thể hiểu hết thông điệp của bộ phim vẫn hoàn toàn có thể xem và cười thích thú. “Đặc sản” của Blue Sky có lẽ là dàn nhân vật phụ “bá đạo” xuất hiện tô điểm cho mạch truyện chính, có những nhân vật dù không cần mở miệng cũng có thể làm khán giả không thể ngừng cười. Mạch phim cũng rất rõ ràng, logic và lôi cuốn, càng về sau càng nhanh dần nhưng không hề làm khán giả cảm thấy rối, mọi người đều bị cuốn theo nhịp điệu của phim với những tràng cười thoải mái.

Khó có thể so sánh Ferdinand và CoCo bởi hai phim mang hai phong cách và điểm nhấn hoàn toàn khác nhau. Theo đánh giá của người viết, cả hai đều hay theo những cách rất riêng. Coco mang đến cho bạn cảm xúc và những giọt nước mắt ấm áp, yêu thương, Ferdinand lại tạo ra những tràng cười thả ga, xả láng “quên lối về”.

Và nếu Coco được coi thảm họa lồng tiếng khi phần thuyết minh tiếng Việt phá hỏng hoàn toàn cái hay của bộ phim thì Ferdinand lại hoàn toàn ngược lại. Phần lồng tiếng Việt với lời thoại khá duyên, thoát nghĩa và từ ngữ rất đời thường khiến bạn không thể nào ngưng cười. Tôi vốn không thích xem phim hoạt hình lồng tiếng vì lúc nào cũng muốn được nghe giọng thật của nhân vật, nhưng Ferdinand có lẽ là ngoại lệ. Phần lồng tiếng của phim cũng góp phần tạo ra sự hài hước xuyên suốt bộ phim, các bé cũng có thể hiểu và vui cười thích thú chứ không riêng gì người lớn. Lời ca của phim cũng không bị Việt hóa mà vẫn giữ nguyên ca khúc gốc, nên khán giả có thể hoàn toàn yên tâm thưởng thức.

Có lẽ nhà làm phim muốn tập trung vào hình ảnh và nội dung để tạo được tối đa tiếng cười nên phần âm thanh không được khai thác nhiều lắm, nhưng đối với một bộ phim hoạt hình thuần giải trí thì như vậy là đủ. Đồ họa phim khá ổn với tông màu tươi sáng, nhưng các chi tiết chưa được sắc nét cho lắm. Đa phần các chi tiết cần sự cụ thể như long dê, bờm ngựa hay mũi của những con bò lại được làm theo kiểu hình khối nhìn khá thô và không đã mắt. Tuy nhiên đối với các bé nhỏ hay người xem dễ tính, hình ảnh đồ họa với màu sắc được đầu tư kỹ  lưỡng, mang lại cảm giác tươi sáng, mát mắt đã đủ thu hút mọi ánh nhìn. Đặc biệt các tông màu của bãi cỏ, bầu trời, trang trại đầy hoa và màu sắc trên các nhân vật chính - phụ đều rất bắt mắt và đa dạng, chắc chắn được lòng các khán giả nhí.

Ferdinand Phiêu Lưu Ký chắc chắn là một bộ phim đáng xem không chỉ cho các bạn nhỏ mà còn cho cả người lớn. Bộ phim vẫn mang những thông điệp và bài học ý nghĩa nhưng được thể hiện theo phong cách nhẹ nhàng và hài hước, chú trọng vào mặt giải trí chứ không lắng đọng như Coco. Nếu bạn đang cảm thấy hơi mệt mỏi và cần những phút giây thư giãn, hãy đến rạp xem chú bò bánh bèo Ferdinand và những người bạn bá đạo để có những tràng cười thả ga thoải mái.

Châu Nguyễn