[REVIEW] Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất (The Unbearable Weight of Massive Talent) là một phim dành cho những ai hâm mộ Nicolas Cage.

Nicolas Cage vào vai chính anh trong Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất. Đang ngập trong nợ nần, sự nghiệp chững lại, chuyện nhà cũng không đi đến đâu khi con gái và vợ cũ không còn gần gũi mình nữa, Nicolas Cage của hiện tại là cái bóng của siêu sao điện ảnh ngày xưa. Một ngày, một fan cuồng tỷ phú ngỏ lời mời Nicolas Cage đến tiệc sinh nhật của mình với mức thù lao $1 triệu. Không còn cách nào khác, anh đành nhận lời. Hóa ra chuyến đi này sẽ là thứ thay đổi cuộc sống của nam diễn viên.

Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất là một phim thuộc thể loại hài hành động, với yếu tố hài nghiêng về trào phúng. Và chủ thể của sự trào phúng này không ai khác ngoài chính nam diễn viên Nicolas Cage. Thật hiếm diễn viên nào thích mang chính mình ra làm trò đùa. Nếu họ làm vậy, hẳn bản thân có lý do riêng. Về điều này, Cage không phải là ngoại lệ. Bộ phim này, với một câu chuyện hài hước, lố bịch có chủ đích và đậm tính “meta”, ẩn chứa nhiều nỗi niềm của một ngôi sao đã trải qua thăng trầm với nghiệp diễn.

Thật khó để dán nhãn “hay”, “dở” vào Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất. Mặc dù câu chuyện của phim có nhiều vấn đề, nhưng nếu nhìn nhận nó về mặt ý nghĩa và dưới ánh mắt của một fan hâm mộ Nicolas Cage, bộ phim này nho nhỏ và khá đáng yêu.

The Collider
The Collider

Đây là một phim mà người viết thường gọi là “buddy comedy”. Đó là thể loại tập trung vào các cặp đôi bạn thân và thường cốt truyện sẽ quay quanh một mối quan hệ sặc mùi tình anh em “cùng cha khác ông nội”. Gọi thứ tình cảm này là tình tri kỷ cũng không sai. Trong đây, dàn diễn viên, chắc chắn là điểm sáng của bộ phim, là tâm điểm chính và màn tung hứng giữa Pedro Pascal và Nicolas Cage rất thuyết phục. 

Là một phim hài, Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất thường ép các nhân vật chính vào những tình huống dở khóc dở cười, nhiều khi lố bịch và những khoảnh khắc đầy vô lý mà cũng vô cùng thuyết phục. Nhưng nhờ có cặp đôi diễn viên chính mà phim không trượt dài thành hài nhảm. Bởi những lúc như thế này, dù vẫn là diễn hài, nhưng cặp đôi đã đan xen những lời thoại mang tính chiêm nghiệm sâu lắng và thấu hiểu. Có thể nói Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất là phim hài ẩn chứa nhiều ý nghĩa về chính Nicolas Cage.

The New Dudes
The New Dudes

Được đánh giá là một trong những diễn viên tài năng nhất của thế hệ anh, nhưng sự nghiệp của Cage không phải lúc nào cũng thăng hoa. Bất chấp tài năng, nhiều dự án phim hầu như không thách thức khả năng diễn xuất của nam diễn viên, nên đã có thời gian, người ta đánh giá thấp tư chất diễn viên của Cage. Nhưng trong Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất, nam diễn viên đã có lời phản bác thâm sâu những lời nghi ngờ về khả năng của anh. Từ những người bình thường nhận ra anh và nói rằng họ yêu thích bộ phim The Croods 2 cho đến cái nhìn đầy ngưỡng mộ của fan cuồng Javi (Pascal) trao cho thần tượng, miệng luôn nhắc Face/Off, Guarding Tess, Leaving Las Vegas… và một “bàn thờ” những bộ phim anh từng đóng chính, đã nhắc nhở người xem khả năng thiên biến vạn hóa của tài tử trong Hollywood.

Ở anh, hầu như đều có gì đó dành cho nhiều bộ phận khán giả. Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất cũng cho thấy anh cũng biết pha hài và có thể nhập vai trong phút chốc mà không gặp khó khăn nào.

Cinemabang.com
Cinemabang.com

Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất là nỗi lòng của Cage ở Hollywood hiện tại, nơi chỉ ưu ái những bộ phim hào nhoáng mà bỏ quên các câu chuyện đặt nặng nhân vật hơn. Những cái thở dài khi anh giãi bày việc lên kịch bản cho một nhân viên FBI hay sự hòa hợp, bất đồng về kịch bản giữa nam chính và Javi cũng là tiếng nói có phần đâm chọt những thói xấu của kinh đô điện ảnh. Dường như đây cũng là lời tự trào đối với chính anh, vì bản thân Cage cũng từng cầm trịch những dự án như vậy (Con Air là một ví dụ).

Nhưng Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất vẫn dành cho Nicolas Cage một “màn cứu cánh” trong hình hài một Javi dễ mến, nhạy cảm và hơi ngố do Pascal thể hiện. Vì trong sự cỗ vũ của anh chàng fan cuồng này mà Cage bỗng có động lực với diễn xuất trở lại. Màn cao trào biến phim từ hài sang hành động không được mượt mà cho lắm, nhưng màn qua lại đậm chemistry giữa cả 2 là một điểm sáng bù đắp cho sự thiếu hụt tính khó đoán và kết cục dàn trải. Bạn có thể biết trước kết quả, nhưng tình bạn giữa hai nam chính vẫn khá là thuyết phục và đáng xem. Ai có thể ngờ được Pedro Pascal với vẻ ngoài lãng tử, trầm ngâm từ Game of Thrones, The Mandalorian có thể là một người đàn ông vui tính, si tình và “fanboy” đến vậy.

Gánh Nặng Ngàn Cân Của Tài Năng Kiệt Xuất không thể được nhìn nhận với ánh mắt nhận xét nghiêm túc. Những bộ phim thuộc thể loại này đều không thể được nhìn nhận với logic. Đã lâu rồi một phim như thế này mới xuất hiện, có lẽ là từ thời của The Hangover. Thật ra, bộ phim này dành cho những fan của Cage và nếu bạn không phải là một trong số đó cũng chẳng sao. Thêm những tràng cười không bao giờ là điều có hại. Nhưng cũng không sao nếu bạn không thích nó. Cuối cùng thì thứ mà phim muốn truyền tải là Nicolas Cage vẫn còn khá nhiều người hâm mộ, ít nhất là ở Hollywood và anh thật sự có tài - dù nhiều lúc chỉ được nhớ mặt qua những cái meme.