[REVIEW] Geostorm – Tác phẩm giải trí với kỹ xảo mãn nhãn

Đánh giá phim · khacduy ·

Geostorm là tựa phim đầu tay của đạo diễn Dean Devlin, người cũng đồng thời là biên kịch và nhà sản xuất của Independence Day năm nào.

Geostorm lấy bối cảnh vào năm 2019, nơi mà vì những hành động gây hại đến môi trường trong quá khứ, nhân loại đã phải trả giá khi các thảm họa tự nhiên xảy đến với tần suất ngày càng nhiều hơn, gây ra nhiều thiệt hại vô cùng lớn, đẩy con người đến bờ vực diệt vong. Trong tình cảnh đó, Mỹ và 17 quốc gia khác đã hợp tác với nhau để chế tạo một hệ thống vệ tinh tối tân nhằm đẩy lùi những thảm họa này. Jake Lawson (Gerard Butler), người đứng đầu tổ nghiên cứu, và các đồng sự của mình đã thành công trong việc chế tạo hệ thống vệ tinh với cái tên Cậu Bé Hà Lan, bao phủ toàn cầu với khả năng dùng laze, bom hay các biện pháp cần thiết khác để điều khiển thời tiết. 3 năm trôi qua kể từ ngày Cậu Bé Hà Lan thành công trong việc đẩy lùi các thảm họa tự nhiên, giờ đây Jake và các đồng sự của mình phải đối mặt với thảm họa mới khi một loạt những hiện tượng tự nhiên thảm khốc xảy ra, hé lộ âm mưu thâm độc nhằm hủy diệt loài người.

Geostorm được lăng xê khá rầm rộ ở các cụm rạp nhưng thú thật ngay người viết có ấn tượng không mấy tốt đẹp về Geostorm từ đoạn trailer khá khó hiểu và chả giới thiệu nhiều về phim. Người viết đoán rằng đây là một bộ phim về đề tài thảm họa tự nhiên tựa như cú hit 2012 (2012) năm nào nhưng sau khi xem xong phim mới nhận ra Geostorm hoàn toàn không phải là một phiên bản làm nhái ăn theo 2012 mà là một phiên bản nâng cấp về kĩ xảo của cú hit lớn ra mắt khá lâu trước đây là Independence Day (Ngày Độc Lập), một trong những tựa phim định nghĩa cụm từ “summer blockbuster” (bom tấn mùa hè) trong lịch sử điện ảnh Mỹ, ra mắt năm 1996. Chi tiết đặc trưng nhất là sự tôn thờ chủ nghĩa dân tộc kiểu Mỹ khi 17 nước xây dựng trạm không gian nhưng mà chỉ có tổng thống Mỹ mới được giữ chìa khóa tắt và điều khiển hệ thống, hay chi tiết buồn cười mà người viết nhớ đến là trong khi thảm họa xảy ra giết rất nhiều người thì chú chó nằm trong khung hình sẽ là kẻ sống sót vì đội ngũ làm phim sợ đụng tới PETA (Tổ Chức Bảo Vệ Động Vật).

<strong>Geostorm </strong>có nhiều điểm tương đồng với tác phẩm <strong>Independence Day</strong> (1996)
Geostorm có nhiều điểm tương đồng với tác phẩm Independence Day (1996)

Geostorm là tựa phim đầu tay của đạo diễn Dean Devlin, người cũng đồng thời là biên kịch và nhà sản xuất của Independence Day năm nào. Với kinh nghiệm từ khi còn làm việc cho Independence Day, Devlin đã đem đến những phút giây giải trí tuyệt vời theo công thức đơn giản nhất của những tựa phim bom tấn mùa hè: kết hợp hài hòa các yếu tố hài hước, hành động cũng như kỹ xảo hoành tráng. Kịch bản được Devlin xây dựng từ bộ khung cũ của Independence Day nhưng với bối cảnh và kẻ thù khác, người viết vẫn dành sự tôn trọng nhất định cho ông khi cấu trúc và lời thoại trong phim đều được xây dựng khá tốt. Có thể nói, dưới bàn tay của Devlin, Geostorm đã trở thành một bom tấn mùa hè đúng nghĩa, vui vẻ và tươi sáng chứ không phải theo phong cách đen tối – đau thương như các bom tấn dạo gần đây từ Nolan hay DC.

Đạo Diễn Dean Devlin, người cũng đồng thời là biên kịch và nhà sản xuất của <strong>Independence Day</strong>
Đạo Diễn Dean Devlin, người cũng đồng thời là biên kịch và nhà sản xuất của Independence Day

Với chất liệu khá và có một đạo diễn hiểu rõ tác phẩm của mình, dàn diễn viên của Geostorm mặc dù không có những cái tên lớn (Gerard Butler khá chìm trong những năm gần đây) vẫn biết cách tỏa sáng. Mối quan hệ giữa hai anh em nhà Lawson do Gerard và Jim Sturgess thể hiện khá tốt, gây ấn tượng qua mối quan hệ phức tạp yêu – ghét giữa hai nhân vật. Kèm theo đó, các nhân vật phụ như Hannah (Talitha Eliana Bateman, thủ vai Janice trong Anabelle 2), con gái của Jake Lawson, mật vụ Sarah Wilson (Abbie Cornish) và tổng thống Palma (nam diễn viên kì cựu Andy Garcia) cũng có những giây phút tỏa sáng của riêng mình. Đặc biệt là Abbie Cornish khi nhân vật Sarah Wilson đem đến những pha hành động rất ấn tượng theo phong cách nhanh – gọn – lẹ đúng kiểu nhân vật nữ cool ngầu.

Anh em nhà Lawson do Gerard Butler và Jim Sturgess thủ vai
Anh em nhà Lawson do Gerard Butler và Jim Sturgess thủ vai
Nhân vật nữ cực ngầu Sarah Wilson do Abbie Cornish thủ vai
Nhân vật nữ cực ngầu Sarah Wilson do Abbie Cornish thủ vai

Một điểm cộng rất lớn nữa của Geostorm mà người viết phải nhắc đến chính là phần kĩ xảo đỉnh cao mà Devlin và các đồng sự của ông đã mang đến. Nếu có dịp thưởng thức phim ở định dạng IMAX 3D, bạn sẽ phải trầm trồ trước tạo hình của trạm vũ trụ ISS, không chỉ về độ tỉ mỉ đến từng chi tiết trong thiết kế mà ngay cả các thao tác gắn ráp vệ tinh hay tàu con thoi đều được đội ngũ làm phim thiết kế hết sức thực tế. Ngoài ra, các thảm họa tự nhiên như sóng thần, vòi rồng hay bão tuyết trong phim cũng được chăm chút rất kĩ, dù không đem lại cảm giác ngộp thở hay rùng mình như 2012 vì phim không mang yếu tố thảm họa – sinh tồn nhưng các hiệu ứng này cũng đem lại sự hào hứng khi chúng được dàn dựng rất công phu.

Thiết kế ấn tượng của trạm vũ trụ ISS trong Geostorm
Thiết kế ấn tượng của trạm vũ trụ ISS trong Geostorm
Một cơn sóng thần được dàn dựng rất công phu trong phim
Một cơn sóng thần được dàn dựng rất công phu trong phim

Tóm lại, dù vẫn còn những điểm yếu như tuyến nhân vật phản diện mờ nhạt hay các thông tin về khoa học – kĩ thuật trong phim có thể sẽ làm khán giả ngộp thở nếu không quen thuộc với thể loại sci-fi. Nhưng nếu bỏ qua 2 yếu tố trên và bạn đang tìm kiếm một tựa phim giải trí để ra rạp thì thưởng thức Geostorm ở định dạng 3D hoặc IMAX 3D sẽ là lựa chọn không tồi cho dịp cuối tuần.