[REVIEW] Gintama live action – 1 phút cười nhẹ, 3 phút cười nặng, 10 phút cười lăn cười bò

Đánh giá phim · Moveek ·

Trung bình khán giả sẽ 1 phút cười nhẹ một lần, 3 phút cười nặng một lần và 10 phút thì ôm bụng cười lăn cười bò một lần! Tuy dung lượng hài nhiều nhưng đa dạng nên không bị loãng, đồng thời chúng cũng được sắp xếp hợp lí nên không ảnh hưởng đến mạch truyện chính.

1. Cốt truyện và kịch bản

Cốt truyện chính nhìn chung không có gì bất ngờ so với trailer. Bộ phim chủ yếu dựa trên 3 arc ở đầu truyện Gintama: Shinpachi gặp Gintoki; Arc Bắt bọ và Benizakura. Thế nhưng đội ngũ biên kịch và đạo diễn đã bổ sung thêm rất nhiều chi tiết từ các arc khác để làm nổi bật tính cách các nhân vật. Và đặc biệt là vô cùng nhiều easter eggs và parody được lồng ghép một cách khéo léo và hài hước theo đúng chất Gintama. Xem phim khán giả sẽ vừa ngạc nhiên vừa thích thú khi nhận ra các chi tiết trong phim vốn được "lấy" từ bộ phim hay manga nổi tiếng nào. Độ hài hước thì thôi rồi! Trung bình khán giả sẽ 1 phút cười nhẹ một lần, 3 phút cười nặng một lần và 10 phút thì ôm bụng cười lăn cười bò một lần! Tuy dung lượng hài nhiều nhưng đa dạng nên không bị loãng, đồng thời chúng cũng được sắp xếp hợp lí nên không ảnh hưởng đến mạch truyện chính.

Trong phim có nhiều cảnh quay rõ ràng là được bê nguyên xi từ trong manga ra khiến khán giả thích thú vô cùng. Xem phim có thể thấy rõ được tâm huyết và sự yêu thích của đoàn làm phim với bộ manga và anime gốc khi hoàn toàn giữ và phát triển được cái "chất" Gintama cho phim. Trước khi xem phim mình có đọc nhiều nhận xét rằng "đây là bộ phim chỉ dành cho fan" hay "chỉ fan xem mới thích"... Mình đồng ý rằng đây là một bộ phim dành cho fan, làm vì fan nhưng mình thực sự nghĩ rằng kể cả là người chưa từng đọc hay xem qua Gintama đều có thể tận hưởng và yêu thích bộ phim này, chỉ là sẽ không được trọn vẹn so với các fan chân chính mà thôi!
Một điểm trừ nho nhỏ là các chi tiết "Break the Forth Wall" khá ít và nhiều cái gây cảm giác khá gượng gạo (có lẽ tại diễn xuất diễn viên có vẻ hơi mất tự nhiên). Tuy nhiên điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều tới nội dung và sức hút của bộ phim.

2. Phục trang và dựng phim

Về trang phục của bộ ba Yorozuya Gin-chan: Nhìn chung mình không thích trang phục của Gin-san lắm. Cái áo trông quá cồng kềnh để mặc bên trong một chiếc kimono. Họa tiết trên áo ngoài cũng không đẹp và ấn tượng bằng bản gốc trong truyện và anime. Trang phục của Giá Để Kính Patsuan thì bê nguyên xi từ manga ra, không có gì phàn nàn. Còn về phục trang của Kagura thì mình cực kì hài lòng. So với hai người anh thì cô bé này có nhiều trang phục hơn (phái nữ mà), rất đẹp, dễ thương và tạo được điểm nhấn nhưng vẫn không mất đi những đặc trưng vốn có của nhân vật.

http://kenh14cdn.com/2016/anh-cover-1481019160721.jpg

So với hai anh, phục trang của Kagura-chan được chăm chút có phần kĩ hơn

Phục trang cho các nhân vật khác như Otae, Zura, lão Higara Gengai hay các thành viên Shinsengumi và Kihetai… gần như được bê nguyên xi từ trong truyện và lịch sử ra, rất đẹp và khiến khán giả hài lòng. Riêng Ma*ko với Otae xinh ứ chịu được!

Phục trang cho các amanto có lẽ là yếu tố mình ít ưng ý nhất của bộ phim. Họ được phục trang và hóa trang rất kém, phải nói là còn kém hơn cả phim Tây Du Kí năm 1986 của đạo diễn Dương Khiết hay bộ phim Hyakkiuju Sentai Gaorangers nổi tiếng trước kia. Dụng cụ và hóa trang lỗi thời khiến nhân vật trông rất giả và thiếu cân đối, đặc biệt là có tiếng nói mà nhân vật không cử động miệng. À tất nhiên trừ Elizabeth ra, có lẽ làm nhân vật trông có vẻ giả là dụng ý của đạo diễn.

Về dựng phim: Đoàn làm phim đã rất thành công khi tái tạo lại được hình ảnh đường phố Edo đầu những năm 1900, kết hợp với vẻ hiện đại do công nghệ Amanto đem lại. Các cảnh hành động cũng được dàn dựng và quay rất tốt. Mấy năm trước xem Rurouni Kenshin mình đã rất ấn tượng với những cảnh hành động của bộ phim nhưng Gintama còn làm tốt hơn thế. Các góc quay hợp lí và đa dạng, các hiệu ứng quay phim (rung, lắc, zoom...) và các kĩ thuật xử lí hậu kì như slow motion, fast foward được sử dụng rất hợp lí và có dụng ý kết hợp với khả năng diễn xuất của diễn viên khiến những cảnh hành động vừa chân thật vừa ấn tượng. Tuy nhiên việc đạo diễn quyết định sử dụng thêm hiệu ứng kĩ xảo trong những cảnh hành động thông thường có vẻ hơi thừa trong nhiều trường hợp. Cảnh hành động mình thích nhất là đoạn giao kiếm của Gintoki và Shinsuke ở cuối phim, không sử dụng quá nhiều kĩ xảo, chỉ đơn giản là góc quay đẹp đã rất hay rồi.

http://kenh14cdn.com/thumb_w/620/2017/unsd4sdtitlsdes0-1501228816031.jpg

Kĩ thuật quay phim tốt, nhưng kĩ xảo thì hơi thừa

Một điểm trừ nữa của phim Gintama là CG quá kém. Từ thanh Benizakura đến các tàu chiến trong phim đều nhìn rất giả và hầu như không có tương tác với diễn viên và khung cảnh thật. Tuy nhiên, đây không phải là điểm trừ chỉ của Gintama mà là điểm yếu chung của các Live-Action của điện ảnh Nhật Bản.

3. Nhân vật và diễn viên

Vai Sakata Gintoki của Oguri Shun: Nói thật là khi đi xem phim mình không có nhiều kì vọng với nhân vật của Oguri, do mình đánh giá màn thể hiện của anh trong Mitsuba Arc là đáng thất vọng. Tuy nhiên khi xem phim mình đã bị dội thẳng một gáo nước... ấm vào mặt. Diễn xuất của anh trên cả tuyệt vời. Anh đã thể hiện xuất sắc hình ảnh một samurai lười biếng, hảo ngọt, có phần xấu tính nhưng vẫn đứng rất hiên ngang trong một thời đại đào thải samurai, đồng thời cũng thể hiện rất tốt hình ảnh một người anh, một người thầy của hai đứa em to xác. Một điểm trừ nho nhỏ là anh đã không thể hiện được cái nụ cười bẩn bựa khá iconic của Gin-san trong manga. Điểm trừ khác lớn hơn là Gin-san này không có mắt cá chết. Nếu cho điểm mình sẽ cho 8.5/10. Mắt cá chết là đặc trung của Gin-san nên khó bỏ qua lắm.

Đôi mắt cá chết và điệu cười bẩn bựa, hai điều mà Oguri Shun chưa làm được

Vai Giá Để Kính, nhầm, Shimura Shinpachi: Vai diễn Shinpachi khá đạt, thể hiện được mọi tinh hoa của cái kính, nhầm, của nhân vật, nếu có. Đùa thôi, Suda Masaki đã thể hiện khá tốt nhân vật Shinpachi, một samurai học việc, tính tình khá chín chắn nhưng trình độ không quá giỏi. Tuy vậy, vai trò straigh man của cậu không được thể hiện quá rõ trong bộ phim này mà ít nhiều cũng thành nhân vật gây cười.

Trái ngược với Shipachi, nhân vật Kagura của Hashimoto Kana có rất nhiều đất diễn, thời lượng có lẽ không ít hơn Gin-san là bao. Qua diễn xuất tài tình của Kana, cả hai thái cực của cô bé đã được khắc họa rất rõ ràng, khác biệt nhưng không mâu thuẫn: Một cô bé dễ thương, tốt bụng, đơn giản và một cô nàng bẩn bựa, xứng đáng làm đệ, nhầm, làm muội của Gin-san. Cô cũng đã rất cố gắng và phải hi sinh nhiều để diễn những cảnh khó coi và rất hài hước của Kagura như cảnh nằm vạ, cảnh ăn như cái thùng không đáy và cảnh mà ai-cũng-biết-là-gì-rồi-đấy. Một điểm trừ nho nhỏ là giọng của Kana mình nghĩ hơi người lớn so với Kagura, nhưng cái này khó mà trách diễn viên được vì bẩm sinh nó thế rồi.

 2 thái cực của Kagura-chan

Vai diễn Shimura Tae của Nagasawa Masami: Phải nói là quá tuyệt vời. Thời lượng xuất hiện của Otae không nhiều nhưng Nagasawa đã khắc họa rất rõ nét nhân vật Otae, một cô gái xinh đẹp, một người chị luôn quan tâm đến (các) em của mình, nhưng cũng đồng thời là một phụ nữ (ma đầu) mạnh mẽ, cá tính và có phần độc đoán. Cũng như Gintoki, nhân vật này rất có chiều sâu, vừa muốn bảo vệ những người quan trọng với cô vừa muốn họ được trưởng thành, chín chắn hơn. 10/10 điểm.

Vai Nhân Trảm Okada Nizou của Arai Hirofumi: Rất tốt. Nhân vật Okada Nzou cứ như từ trong truyện bước ra vậy. Tuy nhiên sự xuất hiện của anh lại bị lu mờ do các nhân vật khác và do cả thanh đao Benizakura.

https://pbs.twimg.com/media/C30oU3LUcAEGAjk.jpg 

Mang tiếng là phản diện chính mà sao bị hào quang từ mấy người kia che hết!

Vai Katsura Kotaro của Okada Masaki và Takasugi Shinsuke của Domoto Tsuyosho đều được thể hiện rất tốt, một kẻ không chịu từ bỏ chính kiến và liều mình với nó và một kẻ đã từ bỏ mọi thứ để tìm lẽ sống mới, tự đối lập và đối đầu của hai nhân vật cũng như cá tính mỗi người đều được khắc họa rất rõ nét.

Các thành viên Tân Đảng - Shinshengumi: Các thanh niên ăn hại thuế nhân dân được diễn tả rất sinh động, trung thành với nguyên tác và mỗi người đều tạo được dấu ấn riêng của mình: Gorrila Bám Đuôi Kondo Isao, Yêu Tinh Mayonaise Kijikata Toshiro và Hoàng Tử S Okita Sogo đều có vai trò nhất định trong câu chuyện và đều có đất diễn riêng. Đặc biệt mình rất thích vai diễn Kondo Isao của Nakamura Kankuro. Ngoài việc anh diễn quá đạt hình ảnh một Chỉ huy Shinsengumi đơn giản, dễ gần, cũng đồng thời là một con Gorrila bám gái a.k.a yêu thương Otae hơn mọi thứ, mà còn là vì sự hi sinh của diễn viên. Có thể thấy rõ anh đã phải tập khá nhiều để lên cơ bắp, điều mà không một diễn viên nào khác trong phim làm được. Không những thế, có những cảnh hơi bị "thoải mái" của Kondo Isao anh cũng dám đóng, thể hiện được sự hi sinh và tận tâm với vai diễn của anh.

http://thehypedgeek.com/wp-content/uploads/2017/03/gintama-shinsengumi.jpg

Các nhân vật khác: Đêu ở mức đạt đến tốt, đều thể hiện được những đặc trưng mà vai diễn yêu cầu.

Thành viên: Lê Thanh Hiệp
Bài viết thuộc khuôn khổ hợp tác giữa Hội Những Người Phát Cuồng Vì Gintama và Moveek