[REVIEW] Gintama live action – Màn đổi gió dễ thương cho các bạn đã thuộc nằm lòng truyện lẫn anime

Đánh giá phim · Moveek ·

Từ thời 2013 mà thiên hạ quăng cái hình nhá hàng Gintama live action là mình đã quắn quéo đợi. Xong đến khi có xác nhận làm phim thật là mình quyết tâm mua vé xem ngay và luôn!

Từ thời 2013 mà thiên hạ quăng cái hình nhá hàng Gintama live action là mình đã quắn quéo đợi. Xong đến khi có xác nhận làm phim thật là mình quyết tâm mua vé xem ngay và luôn!

Về cốt truyện, Gintama LA có ba phần chính, phần đầu là cảnh Shinpachi lần đầu gặp anh Gin, phần hai là bắt bọ và phần ba là toàn bộ arc Benizakura. Cá nhân mình nghĩ có nhiều arc khác hay hơn và nên lên phim hơn, nhưng vì phần Benizakura đã quá nổi tiếng từ thời có movie anime rồi nên nhà sản xuất ưu ái hơn cũng là điều dễ hiểu. Vì có thêm Shinsengumi vào nữa nên có một vài chi tiết trong arc Benizakura bị đổi khác so với truyện, tuy nhiên các nhân vật đều xuất hiện có điểm nhấn và rất duyên nên đây sẽ là màn “đổi gió" dễ thương cho các bạn nào đã thuộc hết truyện lẫn anime (như mình) rồi! Tuy nhiên, khi bạn về nhà và đối chiếu lại với truyện gốc, chắc chắn sẽ thấy nhiều sự khác biệt. Với mình thì nhà sản xuất đã lỡ tay cắt mất vài câu thoại rất đắt trong manga, nên lúc xem lại mình có hơi tiếc. Giá như chỗ ấy đừng đổi thì mạch truyện sẽ hợp lý và còn cảm động thêm vài lần nữa.

Về các nhân vật, thì mình nghĩ casting thế này là chuẩn bài rồi còn gì. Anh Gin mắt cá chết, móc mũi rất có tâm, và cười thì duyên vl luôn. Shinpachi nhìn nhạt như cặp kính vậy mà có nhiều cảnh đáng yêu ra phết, lúc ngầu thì khỏi nói nha. Kagura-chan đẹp như tiên tử vậy đó, mà lúc cần ẻm vẫn bỉ bựa như thường. Zura thì hỡi ôi mỹ nhân hoa nhường nguyệt thẹn đẹp không góc chết. Lolicon sempai dễ thương kinh khủng khiếp các bạn ạ. Các nhân vật khác cũng tròn vai vì nhiều nhân vật thì quá nhiều mà thời lượng phim chỉ có từng đó. Mình đặc biệt ấn tượng nhà Yorozuya, đại tỷ Otae, Zura và hội Shinsengumi (đặc biệt khuyến khích các bạn xem web drama vì các anh ấy cực ngầu). May là đợt này dựng phim khá sát nguyên tác nên không bị chuyện nhân vật không giống truyện (hiện tượng đã gặp ở nhiều bộ khác) nên mình siêu mừng. Thế là ai cũng bị dìm hàng luôn, đúng tinh thần Bi Bạc dễ sợ! Bỏ nhỏ: Hãy căng mắt lên mà soi cơ của các anh ấy nhé trời ơi đã con mắt fangirl fanboy gì đâu luôn! Vừa chắc vừa căng vừa đẹp huhuhu tôi khóc đây.

Về thiết kế và kỹ xảo, phim tận dụng CGI rất tốt, đặc biệt là các phân cảnh hành động với thanh kiếm Benizakura huyền thoại. Phục trang làm tốt, dù mình không thích việc nhà sản xuất sử dụng đồ da cho áo đen của anh Gin và đồng phục của Shinsengumi vì nhìn thôi đã thấy nóng huống chi phải mặc vào. Một cái hay ở Gintama là không làm lố kỹ xảo, các nhân vật amanto vẫn được giữ phong cách hoá trang người thú nhồi bông nhìn giả giả mà thực tế hơn là quất kỹ xảo bôm bốp vào mặt. À mà ai yêu Eli chân đầy lông dưới lớp áo ấy giơ tay nào.

Về âm thanh, mình thấy ổn. Phim có độ lặng hợp lý ở những phân cảnh cảm động sâu sắc, và có độ nảy ở những cảnh hành động gay cấn. Mình rất ấn tượng nhạc phim của UVERWorld ở phần kết. Tuy nhiên, ngoài bài đó ra thì những phần còn lại mình không ấn tượng gì lắm.

Về dịch thuật, mình không hài lòng, phải nói thẳng là vậy. Ngoài chuyện “Chúa tể Takasugi" đã mua vui cho cả cộng đồng được vài ngày gần đây rồi thì trong phim thật sự có rất nhiều hạt sạn, người dịch đã dịch sai nhiều câu dù những câu đó là cơ bản trong tiếng Nhật. Mình có nghe hiểu được một chút nên mình thấy kỳ ở đoạn đó. Đã dịch phim để chiếu trong rạp, thì nên cẩn thận hơn nữa. Vậy thôi.

Mình thấy đã là fan Gin với nhau thì nên ủng hộ phim bằng cách ra rạp ngay cho nóng sốt. Đương nhiên với một truyện siêu dài như Gintama thì không phải chi tiết nào cũng được giải thích trong phim, nhưng cách dẫn dắt câu chuyện hợp lý và mượt mà khiến việc chuyển tiếp giữa các cốt truyện tự nhiên cực kỳ. Mạch cảm xúc trong phim cũng được làm rất tốt, cười thì cười đó mà cũng có thể lặng im rưng rưng được liền sau đó, rồi lại tiếp tục ôm bụng với những chiêu trò tiếp theo. Đừng lo chuyện phim không bựa, diễn viên nào cũng hy sinh hình tượng của mình hết rồi, cứ ngồi đó thưởng thức sự bỉ ổi đặc trưng của Gintama đi. Ai mà chọn phim này cũng là homies với nhau hết rồi nên không khí xem thoải mái lắm, im thì im chung mà cười là cười té ghế chung luôn. Mình đã từng kinh qua vài bộ live action trước đây, một là chưa tới, hai là bị lố, Gintama may mắn tránh khỏi chuyện đó, và hiện lên trên màn ảnh rất vừa phải mà vẫn giữ chất Gintama. Bạn sẽ không về nhà mà cảm thấy có gì đó thiếu thiếu đâu!

Mình chấm Live Action Gintama 8.5 + 0.5/10 nhé! (Cộng điểm vì dàn trai đẹp thôi chứ không có gì sâu xa <3)

Thành viên: Phạm Linh Phương
Bài viết thuộc khuôn khổ hợp tác giữa Hội Những Người Phát Cuồng Vì Gintama và Moveek