[REVIEW] Godzilla: Đế Vương Bất Tử

Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Chúa Tể Godzilla: Đế Vương Bất Tử là bộ phim giải trí đúng nghĩa, giúp bạn được "diện kiến" các Titan cổ xưa.

Nếu ai từng có tuổi thơ theo dõi những bộ phim quái vật Gojira đánh nhau với các quái thú khác của Nhật hay các phim tương tự thì hẳn sẽ cảm thấy thỏa mãn vô cùng vì cuối cùng Hollywood cũng chuyển thể được một bộ phim lấy cảm hứng từ phim Gojira thành công. Vì sao tôi gọi đây là bộ phim chuyển thể thành công? Thứ nhất, câu chuyện phim lấy dòng chuyện chính yếu để kể về Godzilla cùng các sinh vật Titan cổ xưa và đẩy dòng chuyện liên quan đến con người xuống vai thứ chính. Thứ hai, màn đấu của 2 sinh vật khổng lồ quá hoành tráng, mức độ tàn phá cả hành tinh (và các thành phố) khủng khiếp, làm thỏa mãn mọi giác quan của người xem, đúng tinh thần của những bộ phim quái vật Nhật.

Trận chiến giữa Godzilla và Ghidorah để định đoạt ngôi vua của các quái vật và sự tồn vong của loài người
Trận chiến giữa Godzilla và Ghidorah để định đoạt ngôi vua của các quái vật và sự tồn vong của loài người

Câu chuyện của Chúa Tể Godzilla: Đế Vương Bất Tử (Godzilla: King of the Monsters) bắt đầu từ sau trận chiến của Godzilla cùng quái vật MOTO ở phần 1 ra mắt năm 2014. Gia đình Tiến sĩ Emma Russell (Vera Farmiga) và Mark Russell (Kyle Chandler) thuộc tổ chức Monarch bị chia rẽ do trận chiến của Godzilla. Đau khổ trước cái chết của người con trai, họ ly dị và mỗi người đi theo con đường riêng. Trong đó, Emma tìm cách thả hết các Titan để chúng tái tạo lại sự cân bằng cho Trái Đất mặc dù cái giá phải trả là sinh mạng của hàng triệu người. Còn Mark cùng những đồng nghiệp cũ tại Monarch như tiến sĩ Serizawa (Ken Watanabe), tiến sĩ Chen (Chương Tử Di)… tìm cách ngăn chặn kế hoạch của Emma. Tin vào sức mạnh bảo vệ loài người của Godzilla, họ đã hợp lực với Godzilla và Mothra tử chiến với Quái thú Rồng Ba Đầu Ghidorah để bảo vệ Trái Đất cùng nhân loại khỏi họa diệt vong.

4 Quái vật chính trong phim
4 Quái vật chính trong phim

Cốt truyện phim khá đơn giản gồm 2 nhánh song song nhau. Nhánh chính theo chân các thành viên của tổ chức Monarch truy tìm dấu vết của Godzilla để mong Vua của tất cả quái thú thời cổ đại này trỗi dậy ngăn chặn Quái vật Ghidorah thống trị. Nhánh phụ liên quan đến gia đình tiến sĩ Russell, sự đối lập trong quan điểm về các Titan của vợ chồng Emma và Mark đại diện cho 2 lối tư duy của loài người. Một bên muốn loại bỏ sự hiện diện của chúng vì hoảng sợ trước thế lực mà con người không hiểu rõ, bên còn lại thì muốn nương theo sức mạnh của các Titan để cộng sinh cùng nhau trên thế giới. Hai tuyến chuyện được lồng ghép khá tốt, có sự cân bằng khiến người xem vừa theo dõi sự biến chuyển thay đổi trong quan điểm của con người về các quái vật Titan cũng như chứng kiến màn đấu của các vị thần khổng lồ này. Dù vậy, câu chuyện của gia đình Russell có đôi chỗ hơi khiên cưỡng, đồng thời người viết nghĩ nên có một phần nhỏ giải thích về nguồn gốc sức mạnh của các Titan để khán giả chưa xem phần phim năm 2014 có thể hiểu được trọn vẹn cốt truyện.

Gia đình Russell
Gia đình Russell

Diễn xuất của dàn diễn viên chính khá tốt, nhân vật Madison Russell do nữ diễn viên trẻ Millie Bobby Brown (từ loạt phim truyền hình Stranger Things) có màn trình diễn nổi bật, thể hiện sự mạnh mẽ mà cũng rất tình cảm, là sợi dây để hòa giải những mâu thuẫn cho vợ chồng Emma và Mark. Trong phần phim đầu thì đất diễn của nam diễn viên gạo cội Nhật Bản Ken Watanabe không nhiều nhưng tới bản phim 2019 ông có phân cảnh quan trọng và khá cảm động. Ngược lại, màn xuất hiện của Chương Tử Di lại nhạt nhòa, vẫn theo "phong cách" đưa một diễn viên Trung Quốc vào đọc các lời thoại vô thưởng vô phạt để thị trường điện ảnh lớn thứ 2 thế giới hài lòng. Hai diễn viên chính Vera Farmiga (Tiến sĩ Emma) và Kyle Chandler (Tiến sĩ Mark) diễn xuất khá ổn, tuy nhiên dường như kịch bản không có đủ thời lượng để khai thác đủ tài năng của 2 gương mặt nổi tiếng này.

Kỹ xảo và bố trí cảnh quay trong phim được thực hiện rất tốt. Những phân cảnh chiến đấu của các quái vật khổng lồ hoàn toàn chiếm lĩnh màn ảnh và thu hút mọi sự chú ý của khán giả. Godzilla được thể hiện to lớn, đáng sợ, uy mãnh và rõ ràng hơn phần 1, sức mạnh cũng được nâng lên một bước. Quái vật Rồng Ba Đầu cũng có sự xuất hiện ấn tượng, xứng đáng là quái vật hùng mạnh để đối đầu của Godzilla. Phân cảnh Godzilla xưng vương thực sự gây sởn gai ốc và thỏa mãn. Nhưng liệu con người có chấp nhận sống dưới sự đe dọa của một thế lực như vậy? 

Âm thanh của phim cũng là một điểm cộng. Những đoạn nhạc đã thành thương hiệu của dòng phim quái vật Gojira Nhật được sử dụng và đưa vào nhiều phân cảnh chiến đấu, điều này vừa là lời tri ân đến bản phim gốc cũng như tạo được sự hứng khởi của người hâm mộ. Màu sắc phim cũng ổn, không quá tối, đủ sáng, rõ chi tiết và có sự chuyển tiếp màu sắc không quá gắt khiến người xem không bị cảm giác hẫng khi chuyển cảnh. Biên tập phim có đôi chỗ vẫn còn sai sót ở một số tiểu tiết nhưng nhìn chung không ảnh hưởng mấy đến trải nghiệm xem phim, nhịp phim được giữ vừa phải ở những phân cảnh liên quan đến gia đình, và dồn dập ở những đại cảnh chiến đấu, nhưng đôi chỗ chưa nhất quán, việc luân phiên chuyển đổi nhánh chuyện đôi khi gây mệt mỏi cho người xem. Nếu tạo nhiều phân cảnh cho các quái vật hơn thì có lẽ sẽ tạo hiệu ứng giải trí tốt hơn.

Chúa Tể Godzilla: Đế Vương Bất Tử có kịch bản có nhiều chỗ chưa hợp lý, đặc biệt là trong suy nghĩ và hành động của nhân vật Emma. Việc chú trọng nhiều vào mối quan hệ gia đình này cũng làm câu chuyện phim đôi lúc quá dài dòng, gượng gạo. Nguồn gốc cùng sức mạnh và lý do tồn tại của các Titan vẫn còn nhiều uẩn khúc, có thể gây khó hiểu cho khán giả đại chúng, không rõ liệu có phải do các nhà làm phim muốn dành câu chuyện cho các bộ phim kế tiếp hay chăng? 

Chúa Tể Godzilla: Đế Vương Bất Tử thực sự là một sản phẩm giải trí thú vị, đủ chất lượng để không làm thất vọng những khán giá khó tính của bản gốc Gojira từ Nhật Bản. Việc hé lộ một thế giới bí ẩn trong lòng đại dương nơi Godzilla sinh sống và cảnh ở after credit cũng hứa hẹn một cuộc chiến hoành tráng khác của những vị thần khổng lồ dũng mãnh trong tương lai.

Nguồn ảnh: IMDb