[REVIEW] Great White (2021) - Không đến nỗi nào!

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Great White có cách thực hiện câu chuyện đáng khen, nhưng nó lại không thể đi xa hơn và đó quả là một điều đáng tiếc.

Trung tâm của Great White là cặp đôi Kaz và Charlie, những hướng dẫn viên du lịch chuyên đưa du khách đến những bãi biển hoang sơ đẹp nhất để cắm trại. Một ngày, họ nhận lời đưa cặp đôi Joji và Michelle đến bãi biển mang tên Hell Beach – nơi từng có một vụ đắm tàu và các thủy thủ mắc kẹt trên một hòn đảo hoang gần đó trong nhiều tháng trời. Nhưng rồi họ bất chợt bị tấn công bởi một con cá mập trắng lớn. Máy bay bị hỏng, cả nhóm và một đầu bếp tên Benny bị mắc kẹt trên thuyền cứu hộ mong manh, lênh đênh giữa biển khơi, còn cá mập thì bám riết không tha, chờ đợi cơ hội để tấn công.

The Guardian
The Guardian

Kể từ thời đại của Jaw, dòng phim cá mập tấn công dường như đã dần mất đi sức hút qua năm tháng. Hiếm lắm mới có được những cái tên đáng chú ý như The Shallows (2017), Open Water (2003), và miễn cưỡng là 47 Meters Down (2017). Great White là bộ phim cố gắng ghi danh vào danh sách này, nhưng nỗ lực đi được nửa đoạn đường thì hụt hơi.

Great White vào bài tương đối nhanh. Các nhân vật nhận thức được ngay mối nguy hiểm đang lởn vởn quanh bãi biển, họ chỉ không ngờ được sự bạo dạn của các sinh vật này, chồm lên tấn công cả máy bay (cỡ nhỏ). Phim cũng nỗ lực thêu dệt bầu không khí nghẹt thờ mỗi khi nhân vật lại gần mé nước, và hoàn cảnh tuyệt vọng của những người này trước viễn cảnh thuyền cứu hộ nhìn cứ mỏng manh thế nào ấy.

The Film Stage
The Film Stage

Phải thừa nhận Great White có cách dẫn dắt câu chuyện khá tốt ở giai đoạn đầu đến nửa bộ phim. Đạo diễn Martin Wilson, đây cũng là bộ phim điện ảnh đầu tay của ông, đã xây dựng sự hồi hộp lên đến đỉnh điểm. Bằng những cảnh quay chân trời rộng mở nhưng lại mang cảm giác ngột ngạt vô cùng, những chuyển động trong nước của các diễn viên và khi họ đến quá gần mặt nước, Great White đẩy người xem vào những khoảnh khắc tự hỏi liệu cá mập có nhảy lên “ngoạm” lấy họ hay không, nó đang ở đâu.

Wilson không giống phần lớn các đạo diễn dòng phim cá mập/cá sấu khác là quá dựa dẫm các màn ăn thịt đẫm máu. Các mập của ông tạo cảm giác thực sự đáng sợ. Trong biển nước mênh mông và mờ ảo, cái bóng của hung thần đại dương liên tục thoắt ẩn thoắt hiện, lâu lâu lại trồi lên mặt nước. Con cá không hẳn là hiện thân ngay, mà mỗi lần tấn công chỉ có chiếc vây biểu tượng xuất hiện, rẽ nước mà bơi. Những hình ảnh này, đặc biệt là cảnh quay đêm chân thật, đánh thức nỗi sợ xa xưa trong chúng ta mỗi lần nhìn xuống biển nước, sông hồ, nơi mà câu hỏi thứ gì đang chực chờ ta dưới mặt nước tĩnh lặng, sâu thẳm và tối tăm kia khiến ta nổi da gà. Bộ não khiến con người mường tượng những loài thủy quái để đánh thức bản năng sinh tồn, gióng lên lời cảnh báo đừng bước vào dòng nước.  

IMDb
IMDb

Great White rõ ràng đang cố kết hợp nỗi sợ này với yếu tố sinh tồn giữa biển trong Open Water – cả hai bộ phim chia sẻ một số điểm chung. Thật đáng tiếc là khi bộ phim đi qua được nửa đoạn đường đển phần kết cao trào thì phép màu đã mất đi. Nó trở nên dễ đoán về thứ tự những ai sẽ bỏ mạng. Phần cao trào của phim mang vẻ hài hước hơn là anh hùng theo dự định của đạo diễn, chưa kể đến tính viễn tưởng của nó nữa.

Hạn chế của Great White còn nằm ở phần biên kịch. Các diễn viên trong đây đã làm tròn vai, một cách chật vật với dữ liệu mà họ nhận được. Nên người viết không phàn nàn gì về diễn xuất cả. Điều bị bỏ phí là các tuyến truyện của họ. Rõ là họ có nhiều câu chuyện lớp lang đang che giấu dưới bề mặt những mối quan hệ lành mạnh. Joji và Michelle không hòa thuận như bề ngoài. Tại sao Benny lại bị kéo vào và quá khứ chấn thương của Charlie là như thế nào? Chúng bị bỏ rơi khi màn công thức “người v cá” chiếm lấy bộ phim. Nên Great White cũng vô tình lột bỏ nhân tính của phim. Cũng may là không đến mức khiến phim quay về một của những bộ phim kinh dị cá mập tấn công hạng B buồn cười những năm gần đây.

Weekendnote.com
Weekendnote.com

Great White là một điểm dị thường. Nó là không tinh vi cũng không quá “nhảm”, không tinh tế sáng tạo cũng không tồi tệ về chất lượng. Great White không đổi mới nỗi dòng phim cá mập tấn công, nhưng vượt lên mức trung bình ngay cả khi với cái kết nhạt nhòa.

Great White hiện đang trình chiếu ở rạp.