[REVIEW] Greenland: Thảm Họa Thiên Thạch

Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Greenland là bộ phim khá ổn để giải trí cùng gia đình.

Kéo xuống để xem tiếp

Dòng phim về đề tài thảm họa có vẻ đã quá quen thuộc và được khai thác nhiều trên màn ảnh, cả truyền hình lẫn điện ảnh, nên nhiều người cho rằng rất khó để có những khám phá mới gây ấn tượng với khán giả.

Điều này có phần đúng khi xét đến hầu hết những phim thảm họa gần đây đều không được đánh giá cao, đa số hay sa đà vào kỹ xảo, phô diễn những cảnh tàn phá khủng khiếp gieo rắc nỗi sợ hãi tột độ, ở đó con người trở thành “diễn viên phụ” quá nhỏ bé có vai trò quá nhạt nhòa trước sức mạnh tàn khốc của thiên nhiên và vũ trụ bao la. Greenland: Thảm Họa Thiên Thạch với kinh phí không nhiều nhưng thông qua hành trình sống sót của một gia đình nhỏ trước mưa thiên thạch đủ tạo nên một bộ phim thể loại thảm họa khá ổn.

Poster phim <strong>Greenland: Thảm Họa Thiên Thạch</strong>
Poster phim Greenland: Thảm Họa Thiên Thạch

Một chùm sao chổi từ hệ mặt trời khác rơi xuống trái đất gây nên thảm họa diệt vong cấp độ toàn cầu. Gia đình Garrity là một trong số ít được chọn bởi chính phủ để vào trú ẩn trong hầm tận thế đặt tại Greenland. Nhưng không may, họ không lên được máy bay và thất lạc nhau. Thế giới rơi vào hỗn loạn, xã hội tan vỡ, bạo động, cướp bóc. Cả gia đình vừa phải tìm lại nhau vừa cố sống sót qua thảm họa tận thế.

Cốt truyện của Greenland: Thảm Họa Thiên Thạch đơn giản, không mới. Đã có quá nhiều phim khai thác chủ đề này cũng kể về gia đình cố tìm nhau sau thiên tai, nhưng điểm mạnh trong chuyện phim là khai thác tâm lý và 90% thời lượng phim tập trung vào các thành viên trong gia đình. Điều này vừa giúp giảm đáng kể chi phí vừa kết nối cảm xúc giúp khán giả đồng cảm với nhân vật trong phim hơn. Qua từng chặng đường của mỗi thành viên trong gia đình Garrity, người xem cũng có dịp chứng kiến những người tốt bị tha hóa bởi nỗi sợ cái chết, sự tuyệt vọng của con người khi bên bờ vực diệt vong. Nhưng, giữa bóng tối của một trật tự xã hội bên bờ sụp đổ còn những khoảnh khắc phản tỉnh để nhận ra ánh sáng của nhân tính và lòng tốt, đây mới là điều quan trọng nhất nếu muốn loài người tiếp tục tồn tại và tái xây dựng lại xã hội.

Diễn xuất của ba diễn viên chính cũng khá ổn. Hai vợ chồng John (Gerard Butler) và Allison (Morena Baccarin) đang gặp trục trặc trong hôn nhân nhưng cả hai đều hết mực yêu thương con trai Nathan (Roger Dale Floyd). Diễn viên nhí Roger Dale là điểm sáng của phim, từ cậu bé hen suyễn nhút nhát sợ hãi đầu phim trở nên kiên cường mạnh mẽ, là niềm an ủi và gắn kết gia đình. Gerard cũng tạo được sự đồng cảm khi vào vai người chồng hổ thẹn vì ngoại tình cố hàn gắn tình cảm vợ chồng, người cha hết mực yêu thương con và sẵn sàng làm mọi việc kể cả giết người để trở về gặp lại gia đình. Morena có một đoạn cảm động diễn cảnh người mẹ đau khổ khi con bị bắt mất, thất thểu hoang mang trên đường cao tốc. Tuy có đôi chỗ tình tiết hơi nhanh và chưa hợp lý khiến diễn biến tâm lý các nhân vật thiếu thuyết phục nhưng nhìn chung các diễn viên đều nhập vai tốt.

Phần hình ảnh và kỹ xảo trên phim chưa tốt
Phần hình ảnh và kỹ xảo trên phim chưa tốt

Điểm trừ lớn nhất của phim là phần hình ảnh và kỹ xảo. Các khung hình hơi hẹp và màu sắc tương phản chưa tốt khiến những cảnh thảm họa hủy diệt chưa đủ ám ảnh hay để lại ấn tượng cho khán giả. Nhiều cảnh quá rập khuôn, thiếu sáng tạo như lúc các thiên thạch rơi xuống trái đất, tình tiết quá nhanh và thiếu chân thật nên đôi khi làm khán giả khó tính thấy hơi thất vọng. Kỹ xảo vẫn còn sơ sài, có cảnh nhìn giả quá chưa đủ nhấn mạnh thông điệp về sự diệt vong và hồi sinh của thế giới.

Cụ thể như cảnh gần cuối lúc mọi người lên máy bay rời khỏi mặt đất, nếu tạo hình ảnh diễn tả được sự thảm khốc điêu tàn và nỗi đau khổ trên máy bay khi chứng kiến những người xấu số bên dưới chắc chắn tạo ấn tượng mạnh. Cảnh mặt trời xuất hiện trở lại và đàn chim trở về báo hiệu thanh bình nhưng kỹ xảo quá lộ làm tuột cảm xúc nhiều. Nhưng với kinh phí phim hạn chế (khoảng $34 triệu) thì cũng khó đòi hỏi quá nhiều.

Tình cảm gia đình là điểm nhấn quan trọng nhất trong phim
Tình cảm gia đình là điểm nhấn quan trọng nhất trong phim

Dù chọn đề tài thảm họa tự nhiên nhưng Greenland: Thảm Họa Thiên Thạch gần với thể loại tình cảm gia đình hơn, bi kịch chỉ là chất xúc tác để qua đó làm nổi bật hơn tình yêu cùng sự tha thứ để vượt qua trắc trở sóng gió trong hôn nhân. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu hiện nay, bộ phim như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng mà sâu sắc về tình cảm gia đình, lòng trắc ẩn và tinh thần đoàn kết của loài người. Không quá xuất sắc nhưng phim đủ tốt để cả nhà cùng xem ở rạp.

Nguồn: Ảnh: IMDb