[REVIEW] Hạ Cuối Tình Đầu - Thành công ở những màn rắc thính hoàn hảo nhưng thất bại trong việc thuyết phục người xem

Đánh giá phim · Candice183 ·

Một bộ phim tưởng chừng đơn giản nhưng cách triển khai lại rối như canh hẹ!

Kéo xuống để xem tiếp

Hạ Cuối Tình Đầu mở đầu bằng một trò nghịch ngợm của nhóm các cô cậu vừa tốt nghiệp lớp 12 gồm Lưu Ly (Quỳnh Hương), Khánh Mai (Huỳnh Hồng Loan), Thanh Thảo (Gia Linh) và Viết Nam (Xuân Nghị). Cả đám bỗng dưng nổi máu anh hùng và thả hơn cả 1000 con chim phóng sanh vì cảm thấy tội nghiệp. Nhưng chuyện đó đã bị quay lại, up lên mạng xã hội khiến họ nổi tiếng trong phút chốc và nhận về 2 luồng ý kiến trái chiều, một bên là ủng hộ, bên còn lại chỉ trích vì chơi nổi. Bên cạnh đó còn làm gia đình Lưu Ly mất đi một số tiền khá lớn để đền bù. Vẫn coi đó là chiến tích vang dội, các cô nàng quyết định phóng túng một lần để nhớ đời, ai ngờ gặp nhầm mấy thanh niên chuyên lừa gái chơi một vố quá đau lại còn bị quay clip trêu ghẹo. Quá bất bình, họ quyết định trả thù đời, trả thù trai đểu bằng cách… đi thả thính dạo để lừa lại bọn trai làng chơi. Ai ngờ vỏ quýt dày có móng tay nhọn, Lưu Ly và Khánh Mai gặp phải trai hư thứ thiệt Huy Tuấn (Phạm Hoàng Nguyên) rồi cùng lúc dính phải lưới tình của anh chàng này lúc nào không hay.

Đọc tóm tắt phía trên bạn cũng đủ hiểu bộ phim mở đầu rối rắm như thế nào. Các cảnh phim di chuyển khá nhanh và liên tục làm người xem bối rối, chẳng hiểu thật sự bộ phim muốn truyền đạt cái gì. Nếu gặp khán giả nào thiếu kiên nhẫn thì có thể bỏ về ngay lập tức. Nhưng ơn giời, càng về sau bộ phim lại càng có lớp có lang hơn. Ngay từ phân cảnh cô nàng Khánh Mai bị bắt cóc và vứt đến một nơi hoang vắng cùng anh nam chính đã khiến người xem không khỏi tò mò rằng: “Ủa chuyện gì đang xảy ra đây? Twist à?” Nhưng không đó chỉ là bước đệm đầu của thánh thính Huy Tuấn mà thôi. Tại sao tôi lại gọi anh chàng này là thánh? Vì thật sự anh ta quá chuyên nghiệp trong việc chinh phục con gái. Xuyên suốt hơn cả phần phim về sau không những mấy cô nàng mới lớn trong phim mà ngay cả khán giả cũng phải gật gù thán phục tài năng thiên bẩm của anh trai này. Bộ phim đã quá thành công trong việc tạo ra hình mẫu đàn ông lý tưởng trong mắt các cô gái: đẹp trai, thông minh, giàu có, ga lăng, biết ứng biến tài tình cộng thêm những câu nói đốn tim và ánh mắt nhu tình, anh chàng này gần như là hoàn hảo.

Nhưng trên đời này chẳng có gì hoàn hảo hết bởi vì anh ta là kẻ bắt cá hai tay, cùng lúc tán tỉnh hai người con gái là bạn thân của nhau. Nhưng điều quan trọng là anh này còn cho điều đó là đúng và chẳng mảy may cảm thấy một chút tội lỗi. Viện lý do là chọn lựa người tốt nhất, hợp nhất cho mình vậy rốt cuộc trước hai cô bé này anh đã lựa bao nhiêu người rồi và sau này có tiếp tục lựa chọn nữa không? Nghe là đã thấy đáng ghét rồi nhưng biên kịch vẫn cố xây dựng cho anh đức tính rộng rãi, tốt bụng và biết quan tâm nữa nên rốt cuộc người xem chả biết Huy Tuấn liệu là trai xấu hay trai tốt. Vì thế, nhân vật xấu nhất nên nhắc đến chính là Lưu Ly – cô nàng nữ chính với tính cách vô cùng nổi bật của chúng ta. Đúng là phải công nhận Lưu Ly là nhân vật khá đặc biệt, một cô gái xinh đẹp, cá tính, nổi loạn với những câu thoại và hành động gai góc điển hình của tuýp nhân vật nữ chính thường gặp trong các bộ phim thanh xuân vườn trường. Nhưng cả bộ phim Lưu Ly chẳng tạo được cảm giác khiến người khác quý mến ở mình một chút nào cả.

Lưu Ly là một cô gái mới lớn vô cùng ích kỷ, cô chẳng biết quan tâm, liên tục bày những trò quậy phá, rồi lúc nào cũng đầy kiêu hãnh, cho mình là hay nhất, giỏi nhất, chẳng biết sợ trời đất gì cả. Bên cạnh đó, cô nàng này không phải hư một chút mà là rất phóng túng. Con gái con đứa gì mới lớn mà đàn đúm rượu chè vô chung phòng với trai lạ rồi thác loạn cả đêm, chưa kể là những ngày thả thính đến sáng với chàng Huy Tuấn nữa, hên là chưa gặp hạn sở khanh, hút chích gì không cũng tan nát đời con gái. Bên cạnh đó, thương yêu bạn đâu không thấy, biết rõ là bạn bị lừa mà cứ dây dưa tới lui mãi, vịn vào cớ là để lật mặt người xấu nhưng lần nào cũng tiện thời cơ thả thính luôn cho nóng hết. Xem phim mà cứ thắc mắc mãi, cha mẹ Lưu Ly hiền lành như vậy mà tại sao lại có đứa con quậy phá đến thế thì cuối cùng cũng hiểu thì ra là con hư tại mẹ, trai hư tại cha

Nhưng nếu đổ hết tội lỗi cho Lưu Ly thì cũng chẳng đúng, Khánh Mai cũng quá bồng bột và dại trai, chẳng ai kém ai hết, xuyên suốt cả bộ phim chả thấy đề cao tình bạn bè gì hết trơn. Tình bạn của con gái thật mong manh dễ vỡ! Có lẽ bộ phim đã quá tập trung vào việc xây dựng lời thoại nhân vật và trau chuốt phần mặn mà cho các câu thính mà quên mất sự logic trong kịch bản. Đây chính là điểm trừ lớn nhất của bộ phim khi xuyên suốt lá những vấn đề đáng ra nên được chú trọng thì lại bị mơ mộng, ngôn tình hóa. Chẳng hạn như việc hai tên xấu xa lừa các cô gái say xỉn và qua đêm ở chỗ lạ huơ lạ hoắc, nếu ở ngoài đời là chuyện gì kinh khủng mà ai cũng biết gì sẽ xảy ra chứ chẳng đơn giản là gạt tiền và quay clip quẫy đâu. Chưa kể đó là nam chính đáng lẽ phải đểu giả khốn nạn thì cũng trở nên ôn nhu, đáng yêu, chứ gặp bên ngoài là tiêu đời hai cô nàng dại trai rồi. 

Bên cạnh đó là chuyện sắp xếp và chuyển phân cảnh sao cho dễ hiểu và hợp lý thì bộ phim cũng gặp khá nhiều vấn đề. Tuy nhiên ở những mặt khác thì bộ phim lại tạo ấn tượng khá bất ngờ nhất là diễn xuất của các diễn viên chính. Toàn là những gương mặt lạ lẫm với điện ảnh, chẳng có chút kinh nghiệm và tiếng tăm nên chẳng khiến người xem mong đợi được bao nhiêu. Ấy vậy mà họ lại tự nhiên hơn tưởng tượng. Nữ chính theo như tôi nhớ không lầm Quỳnh Hương chỉ là một người mẫu thôi, nhưng diễn khá tự nhiên không khiên cưỡng lắm, hơn hẳn đàn chị eo 56, 65 gì của mình.  Đặc biệt là nam chính Hoàng Nguyên diễn khá tốt mảng soái ca chứ không chỉ có cái mã thôi, tuy nhiên do nhân vật được xây dựng không có phân cảnh đau khổ, ướt át nên chưa biết được khả năng thật sự của anh này. Cô bạn Hồng Loan vào vai Khánh Mai khá ngọt, đúng chất bánh bèo, mấy cảnh mít ướt, sụt sùi cũng tự nhiên không quá gồng. Còn các hai bạn trẻ trong nhóm còn lại vì khá ít đất diễn nên cũng chưa nói chắc gì được. chỉ biết là yếu tố tạo nên sự đáng yêu của bộ phim. Các diễn viên gạo cội như cô Hồng Vân, chú Hoàng Sơn thì đã làm tròn vai của mình chứ cũng không có bước đột phá nào hết.

Bên cạnh đó màu phim, âm thanh, bối cảnh và kỹ thuật quay phim cũng khá tốt, hợp với nội dung. Màu phim tươi sáng hợp với chủ đề về thanh xuân cộng với những bài hát nhẹ nhàng, ngọt ngào tạo nên một bầu không khí tưởi trẻ cho bộ phim. Bối cảnh và phục trang cũng khá đầu tư. Có chi tiết hai ông bà cụ được cài cắm vào tuy hơi lạc quẻ nhưng lại tạo cảm giác tích cực và đáng yêu, tăng thêm độ cuốn hút cho Hạ Cuối Tình Đầu khá nhiều. Nhìn chung bộ phim ổn hơn những nhận định ban đầu mà người xem trông đợi.

Cuối cùng, nếu bạn là những cô gái mơ mộng thích đọc ngôn tình, bạn là các chàng trai cô đơn, đang nỗ lực tìm kiếm nửa kia nhưng vẫn chưa một lần thành công. Vậy thì Hạ Cuối Tình Đầu chính là dành cho các bạn. Bộ phim là chuỗi những bí kíp để thả thính, tán tỉnh nhau một cách chuyên nghiệp của mấy cô bé mới lớn và một anh… già. Nói già thì hơi quá vì chỉ già hơn mấy em gái trong phim thôi. Nhưng nếu bộ phim đổi nội dung từ nhà sản xuất đã giới thiệu từ ban đầu là về tình bạn, tình yêu, tình gia đình và những bồng bột tuổi mới lớn thành bí kíp làm sao để cưa cẩm thành công crush của bạn thì có lẽ đã nhận được đánh giá tốt hơn. Vì phim đã gặp khá nhiều vấn đề khó giải quyết gây nên sự bất hợp lý, khó có thể thuyết phục được người xem.