[REVIEW] Hành Trình Của Moana - Chuyến đi đẹp đẽ đáng để chiêm nghiệm

Đánh giá phim · Moonbui ·

Năm 2016 đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của Walt Disney với hình ảnh cô công chúa Moana mang trong mình những phẩm chất tốt đẹp nhất.

Những nàng công chúa xinh đẹp đã tạo nên thương hiệu của hãng phim chuột Walt Disney. Năm 2016 đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng của Walt Disney với hình ảnh cô công chúa Moana mang trong mình những phẩm chất tốt đẹp nhất.

103 phút Hành Trình Của Moana kể lại chuyến vượt đại dương bao la để trả lại trái tim cho đất mẹ Te Fiti, giải cứu nhân loại cũng như hòn đảo đang dần bị bóng tối bao trùm của Moana. Hành trình đầy gian nan có sự đồng hành của á thần Maui - người đánh cắp trái tim Te Fiti gây ra tai họa cho nhân loại, sự giúp sức của đại dương và cả chú gà trống Heihei ngốc nghếch.

Cả câu chuyện được tái hiện trong 103 phút. Trong 103 phút ấy, chưa có phút nào tôi bỏ lỡ cả. Có thể nói điểm yếu của thể loại phim animation là yếu tố cảm xúc. Những nhân vật hoạt hình không thể lột tả được cảm xúc chân thực như người thật. Nhưng với Moana, tôi có thể cười thậm chí và khóc với xúc cảm bộ phim mang lại, hơn thế nữa chúng ta còn được chứng kiến sự sáng tạo vô tận của những nhà làm phim Walt Disney. Khán giả mãn nhãn với những khung hình về đại dương hùng vĩ, xinh đẹp, quang cảnh hòn đảo trù phú, yên bình được phủ bởi màu xanh tươi sáng. Đối với tôi mà nói, khung cảnh đại dương bao la rẽ sóng mở lối cho Moana để cô trả lại trái tim cho Te Fiti trong đoạn cuối phim thật đẹp, cả bộ phim có quá nhiều điểm sáng, và cái kết đầy tráng lệ như thế làm cho bộ phim hoàn hảo hơn bao giờ hết.

Lần đầu trong một bộ phim tôi thấy hội tụ được nhiều ý nghĩa như thế, nó phá bỏ nhiều định kiến ít nhiều vẫn còn đang tồn tại trong xã hội hiện nay: định kiến về sắc tộc, về giới tính, về tuổi tác. Tất cả hội tụ trong hình ảnh một Moana bướng bỉnh, gan dạ, đầy hoài bão, khao khát tự do. Hình tượng nhân vật Moana ở đây được xây dựng khác với những nàng công chúa trước đây của Walt Disney. Trong bộ sưu tập về những nàng công chúa của Disney, thì Moana nằm trong số ít những cô công chúa là người da màu. Không sở hữu vẻ đẹp dịu dàng nữ tính, Moana rực rỡ hơn bao giờ hết với vẻ đẹp hoang dã thấm đẫm gió biển, sự mạnh mẽ cần có của người sẽ trở thành tù trưởng, gánh trên mình trọng trách to lớn, lo lắng cho cả bộ tộc sinh sống trên đảo. Đây chính là yếu tố nữ quyền mà tôi muốn nhắc tới, nó được đẩy lên cao nhất khi Moana mang sứ mệnh cao cả tìm lại nguồn sống cho cả hòn đảo và cả nhân loại. Cả hành trình dài những đức tính tốt đẹp nhất của cô được bộc lộ: bền bỉ, gan dạ, thông minh, vị tha, tuy có lúc khó khăn làm cô chán nản nhưng cuối cùng cô đã vượt lên tất cả và đạt được mục đích của mình.

Bên cạnh hình tượng Moana được xây dựng quá đỗi hoàn hảo là hình ảnh của người bà, người truyền lửa, niềm tin, sức mạnh cho cô trong suốt hành trình dài. Chúng ta cũng không thể không kể tới á thần Maui. Đây là nhân vật đại diện cho những người từng mang nhiều tham vọng, gây ra sai lầm và nhận ra sai lầm, cuối cùng bằng mọi cách giúp Moana trả lại cho Te Fiti dù hi sinh vật mà mình trân quý nhất.

Nhà chuột Walt Disney luôn được xem là những người thâm thúy nhất qua từng thước phim, từng chi tiết dù bé hay nhỏ, với họ không có một chi tiết nào là thừa thãi cả. Trong 90 phút đầu sự xuất hiện của chú gà Heihei ngốc nghếch cảm thấy rất thừa thãi vì nó luôn mang lại phiền phức cho Moana, điều này khiến nhiều người không khỏi thắc mắc tại sao lại để nó xuất hiện, nhưng cuối cùng họ sẽ được giả đáp, vì chính sự ngốc nghếch ấy lại vô tình làm nên chuyện.

Trong Hành Trình Của Moana, người xem còn được thưởng thứ bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, lồng ghép nhiều bài hát hay: Alessia Cara - How Far I'll Go, Dwayne -The Rock, You’re Welcome. Tất cả đều có giai điệu vui tươi, đậm chất phóng khoáng, tự do đúng như thông điệp bộ phim muốn truyền tải.

Có thể nói với bất kỳ bộ phim nào, điều mà các nhà làm phim Walt Disney luôn làm được là những thông điệp cuộc sống hết sức ý nghĩa. Ở Hành Trình Của Moana khán giả được chứng kiến sức mạnh của niềm tin, sự tử tế chân thành, sự bao dung tha thứ, và trên tất cả là khao khát tự do mãnh liệt.