[Review] Hellbound (Netflix) - Đầy tính điên cuồng, hỗn loạn của Yeon Sang Ho

TV Series · Đánh giá phim · bluemoon28 ·

Hellbound (Netflix) - Có một cốt truyện đáng theo dõi khi gieo rắc nỗi sợ hãi trong chính mỗi con người chúng ta.

Bao nhiêu thứ ám ảnh đáng sợ xuất hiện trên đời, nhưng bạn có bao giờ chứng kiến sự táng tận lương tâm của một con người, Hellbound gieo rắc nỗi sợ đó và cũng mở ra nhiều hướng suy nghĩ mới cho câu chuyện này.  

“Netflix”
“Netflix”

Hellbound là tác phẩm tiếp theo đến từ xứ sở kim chi phát sóng trên Netflix được đông đảo khán giả mong đợi sau thành công của Squid Game. Do đạo diễn Train to Busan - Yeon Sang Ho nhào nặn, Hellbound quy tụ dàn diễn viên thực lực xứ Hàn gồm Yoo Ah In, Kim Hyun Joo, Park Jeong Min, Yang Ik June... Được chuyển thể từ webtoon ăn khách của Choi Kyu Seok, phim kể về một thế giới nơi đám quái vật trông như làn khói đột ngột xuất hiện và kết án tử cho con người. 

Án tử có thể chỉ là vài giây hoặc cũng có thể là nhiều năm dài và đau đớn, nhưng khi thời gian đã định đến, ba con quái vật xuất hiện từ hư vô và tìm kiếm mục tiêu, hành hạ nạn nhân một cách dã man và thiêu chết bằng ánh sáng trắng, để lại thi thể cháy đen. Giữa sự hỗn loạn và lộn xộn này sản sinh ra Hội Chân lý mới (New Truth Society) - một giáo phái tôn giáo đã ghi lại những hành vi này trên khắp thế giới, thuyết phục dân chúng tin rằng đây là một hành động từ Chúa, nhằm giúp từng cá nhân nhận ra mọi sai lầm của mình gây ra và cảnh tỉnh mọi người hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn, không gây ra bất cứ tội lỗi nào thêm nữa.  

“Netflix”
“Netflix”

Khi một người bị kết án ở đường phố Seoul, những thước phim về thiên thần cái chết đang thao diễn lan truyền khắp các mạng xã hội gây ra hoang mang đến cùng cực cho người dân. Phía cảnh sát khởi động cuộc cuộc điều tra giết người nhưng bản thân cảnh sát Jin Kyung Hoon (Yang Ik June) cũng bối rối với những gì đang xảy ra.

Phía cảnh sát quyết định tiếp cận Jung Jin Soo (Yoo Ah In), lãnh đạo của giáo hội Chân lý mới để điều tra ngọn ngành sự việc nhưng mọi chuyện càng rắc rối hơn khi Park Jung Ja - một phụ nữ nhận được cáo thị nhờ cậy cả cảnh sát, giáo hội lẫn luật sư bảo vệ gia đình mình khỏi hiện tượng siêu nhiên khó tin này. Chân lý mới muốn phát sóng khoảnh khắc cái chết của Park Jung Ja, trong khi đó Kyung Hoon hợp tác với luật sư Min Hye Jin (Kim Hyun Joo) để bảo vệ người phụ nữ và hai đứa con nhỏ. Liệu hiện tượng siêu nhiên kỳ lạ có liên quan gì đến giáo phái Hội Chân Lý mới? Và con người sẽ ra sao khi thế giới đang dần trở nên hỗn loạn với nhiều sự can thiệp từ các tôn giáo, thế lực bên ngoài như thế, 6 tập của Hellbound vừa đủ để khai thác một cốt truyện mới lạ và đầy trải nghiệm thú vị. 

“Netflix”
“Netflix”

Bộ phim sở hữu một cấu trúc câu chuyện độc đáo, chia thành hai khoảng thời gian cách nhau vài năm với các dàn diễn viên khác nhau - mặc dù có một số nhân vật tái xuất hiện. Phần đầu tiên, như đã giải thích ở trên, tập trung vào một xã hội đang cạnh tranh với sự thay đổi hiện sinh, trong khi phần thứ hai diễn ra trong một thế giới quen thuộc với khái niệm của giáo hội Chân lý mới.

Mạch phim tiếp tục với Bae Young Jae (Park Jung Min), một nhà sản xuất truyền hình hoài nghi, thất vọng vì những giáo điều của Hội Chân lý mới. Vợ của anh, Song So Hyun (Won Jin A), vừa mới sinh con và trong phòng chăm sóc đặc biệt của bệnh viện, cô nhìn thấy thiên thần thông báo ngày con của cô phải xuống địa ngục. 

Radio Times
Radio Times

Trong khi đó, Young Jae đi tìm một đồng nghiệp bị mất tích, điều này dẫn anh phát hiện ra một nhóm đang cố gắng che đậy những cuộc tấn công của quái vật này để các thành viên gia đình tang quyến của nạn nhân không bị những người sùng đạo Chân lý mới hoặc các thành viên của tổ chức Mũi tên theo chủ nghĩa phát xít phát hiện và làm phiền. 

Yeon Sang Ho, người đứng sau thành công của Train to Busan cũng là người viết nên webtoon Hellbound và sản xuất series này trên Netflix. Đạo diễn tài năng xứ Hàn mang đến cho khán giả một vũ trụ được bao phủ bởi màu xám, một mớ bòng bong liên quan đến vấn đề đạo đức thực sự khiến người xem đau đầu suy nghĩ.

Den of Geek
Den of Geek

Các câu hỏi đạo đức được đặt ra trong loạt phim rất gay gắt và kịp thời, và chắc chắn sẽ châm ngòi cho những cuộc tranh luận sôi nổi. Kịch bản ly kỳ của Hellbound có rất nhiều điểm tương đồng với các vấn đề gây chia rẽ sâu sắc đối xã hội con người ngày nay, từ bất bình đẳng xã hội đến dịch bệnh và tôn giáo.

Khai thác ý tưởng mới mẻ là một điểm đáng chú ý của Hellbound, đi theo mạch chính là truyền tải một tôn giáo, bộ phim không đi theo vết mòn của những phim khác mà sáng tạo cho mình những nét đặc trưng riêng. 3 tập đầu là lúc phim giới thiệu bối cảnh, nhân vật cũng như xâu chuỗi từng sự kiện dẫn đến một cốt truyện chính chung, điều đó dễ khiến người xem cảm nhận được nhịp phim đi khá chậm. Cho đến khi cú twist cuối tập 3 xuất hiện thì từ đó câu chuyện đang ở thế cao trào đã đủ để giữ sức hấp dẫn tiếp tục với người xem. Nhìn chung, cả tổng thể của series là 6 tập, sự sắp xếp của đạo diễn đều có những ý đồ rõ rệt cho mình. 

Báo Lao Động.vn
Báo Lao Động.vn

Có lẽ còn quá ám ảnh với sự vụng về trong phần hình ảnh của Sweet Home, điều quan ngại của khán giả trước khi theo dõi Hellbound chính là phần kỹ xảo dành cho những con quái vật đáng sợ đến từ địa ngục. Nhưng thật may mắn, phần CGI của phim đã được khắc phục phần nào, hình ảnh Thiên Thần hay các sứ giả địa ngục cùng các cảnh đẫm máu me, chết chóc cũng phần nào thỏa phần nhìn cho người xem. Nếu không nhắc đến yếu tố hình ảnh đứa trẻ sơ sinh khá “giả trân” thì nhìn chung kỹ xảo của phim đã làm ở mức khá ổn. 

Dàn diễn viên của Hellbound cũng là một điểm cộng lớn. Bảo chứng từ “ảnh đế” Yoo Ah In quả là không sai, một vai phản diện mới mẻ nhưng được anh vào vai khá tròn trịa và thuyết phục được người xem. Hay nữ luật sư Min Hye (Kim Hyun Joo thủ vai) trong các phân đoạn tâm lý hay hành động đều được thực hiện một cách tròn vai. Bên cạnh đó, dàn nhân vật phụ với những câu chuyện nhỏ cũng đủ tạo nên sức hút với người xem thông qua tài năng diễn xuất của họ như cô bé Hee Jung do diễn viên nhí Lee Re thủ vai, nhà sản xuất truyền hình do Park Jung Min đảm nhiệm. 

“Netflix”
“Netflix”

Mặc dù mọi thứ Hellbound truyền đạt nghe có vẻ nặng nề nhưng nó xứng đáng là bộ phim đáng xem trong năm 2021, vượt qua cả hiện tượng toàn cầu Squid Game. Với cách xây dựng mạch lạc qua suốt 6 tập phim cùng cốt truyện nhiều plot twist chứa đựng nhiều tình tiết ly kỳ khiến Hellbound trở thành một trong những tựa phim gây bất ngờ nhất của năm nay.

Không cần phải so sánh tác phẩm của Yeon Sang Ho với Squid Game mặc dù Hellbound khó có thể đạt được thành công như người tiền nhiệm nhưng phim chắc chắn sẽ gây ra khá nhiều chấn động theo đúng nghĩa đen, đặc biệt là nhờ cái kết thót tim dẫn đến nhiều hứa hẹn cho mùa 2 của phim.