[REVIEW] Hereditary – Cảm xúc dồn nén và tinh hoa một thời của phim kinh dị

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Maii ·

Hereditary tiếp tục là phim kinh dị gây dấu ấn của studio A24.

Kéo xuống để xem tiếp

Bản thân là một fan của phim kinh dị, tôi đã rất mong chờ khi Hereditary sắp sửa ra mắt và hi vọng có thể thưởng thức phim tại ở Việt Nam, bởi theo báo chí nước ngoài nhận xét thì phim thậm chí còn hay hơn cả A Quiet Place - trước đó được xem là phim kinh dị hay nhất 2018. Thế nhưng, đáng tiếc là khán giả Việt Nam đã không có dịp thưởng thức bộ phim này, một bộ phim đáng xem khác của studio A24.

Ảnh: IMDb.
Ảnh: IMDb.

Phim xoay quanh một gia đình đang vật lộn với cái chết của người bà, người mẹ khiến những thành viên trong gia đình bị ám ảnh đến mức điên cuồng. Những bí mật đen tối và những nghi lễ quái dị liên quan đến quỷ dữ bắt đầu được hé lộ.

Nhìn tổng thể thì Hereditary giống như một bộ phim tâm lý với vài cảnh ghê rợn hơn là một bộ phim kinh dị thông thường mà chúng ta thấy nhan nhản trên màn ảnh ngày nay. Không giống như The Conjuring hay Insidious những phần sau này, Hereditary hầu như không có cảnh jump-scare nào và âm thanh trong phim cũng không khiến bạn phải giật thon thót. Phim không có nhiều phân đoạn máu me, cả phim chỉ có khoảng 3-5 cảnh thực sự ghê rợn, nhưng mỗi cảnh đều rất ấn tượng và ghi dấu ấn, đánh trúng tâm lý người xem. Tuy nhiên, đây mới chính là điểm thú vị của phim. Diễn biến tâm lý của nhân vật kéo dài và nặng nề thông qua những biến cố trong cuộc sống của các thành viên trong gia đình, cái chết của người thân, chứng mộng du, tâm thần, mối quan hệ đang dần đổ vỡ giữa mẹ con, vợ chồng, sự mất kiểm soát trong cuộc sống, sự cô đơn và nỗi lòng không thể tỏ cùng ai... Đây là những thứ mà chúng ta sẽ không cảm thấy đáng sợ, cho đến khi chúng ta thực sự trải qua và “nếm” đủ mùi vị của nó.

Ảnh: IMDb.
Ảnh: IMDb.

Hereditary là phim kinh dị nửa tâm lý, nửa tâm linh. Phản diện trung tâm của phim là một hội phù thủy hiện đại, muốn triệu hồi Paimon – 1 trong 7 vị vua hùng mạnh của Địa Ngục, được liệt kê trong cuốn The Lesser Key of Solomon.

Ngoài Valak trong The Nun, những con quỷ nào của Vua Solomon từng xuất hiện trên phim ảnh?

Ngoài Valak trong The Nun, những con quỷ nào của Vua Solomon từng xuất hiện trên phim ảnh?

Valak của The Nun thì chắc không lạ gì, nhưng bạn có biết về các "đồng hương" của hắn?

Tương truyền, nếu tìm được cho Paimon một vật chủ phù hợp, thì những người triệu hồi sẽ được ban cho sự giàu có, biết được mọi bí mật trên đời cũng như có khả năng thao túng người khác. Dấu ấn ký của Paimon xuất hiện khắp phim, nếu những ai tìm hiểu nhiều về quỷ học có thể dễ dàng nhận ra, báo hiệu một cái kết có thể dự đoán được phần nào. Cách dẫn dắt của phim thiên nhiều về tâm lý, những phút cuối thì những hiện tượng tâm linh xuất hiện nhiều có thể khiến khán giả hơi hụt hẫng bởi chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Ấn ký của Paimon trong phim. (Youtube)
Ấn ký của Paimon trong phim. (Youtube)

Hereditary không có các đoạn hội thoại giải thích sự kiện, không có nhân vật trung gian dẫn dắt, khán giả muốn hiểu câu chuyện thì chỉ có thể vận dụng đầu óc, đặt mình vào vị trí nhân vật và tập trung theo dõi phim một cách tối đa. Kiểu phim thế này khiến khán giả không quen cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu, đôi khi còn thấy buồn cười. Tuy nhiên, nếu bạn không thích kiểu phim kinh dị quá nhiều các pha hù dọa và máu me, mà ưa thích kiểu dồn nén cảm xúc như Hereditary – thì sẽ cảm thấy đây là bộ phim kinhdị đúng nghĩa.

Ảnh: IMDb.
Ảnh: IMDb.

Diễn xuất của các diễn viên không có gì đáng phải phàn nàn. Cách thể hiện cảm xúc và những tiếng la hét của Toni Collette (vai Annie) còn khiến tôi cảm thấy đáng sợ hơn những thực thể vô hình trong phim. Gabriel Byrne (vai Steve) hơi mờ nhạt bởi câu chuyện chủ yếu xoay quanh Annie và 2 đứa con. Alex Wolff cũng thể hiện khá tốt vai diễn Peter, mặc dù tạo hình của nhân vật này làm tôi khá khó hiểu với mái đầu đen xoăn, lông mày rậm, làn da ngăm, không có gì giống với cha mẹ mình. Cô bé Milly Shapiro (vai Charlie) xuất hiện ít nhưng vẫn tạo nên ấn tượng nhờ một vài phân cảnh khá man rợ. Tuy vậy, tôi vẫn chưa thực sự hiểu câu chuyện của cô bé này là gì, tại sao em lại có hành động như cắt đầu chim, tại sao em nhìn thấy người bà quá cố của mình…? Những phân cảnh đó được đạo diễn thêm vào có ý nghĩa gì, hay chỉ đơn thuần là để hù dọa và tạo cảm giác ghê rợn?

Ảnh: IMDb.
Ảnh: IMDb.

Dù vậy gây ra nhiều quan điểm trái chiều thì có một điều không thể phủ nhận, phim có khả năng cuốn người xem theo cảm xúc mà nó tạo nên, khiến họ gần như có thể cảm nhận được bầu không khí u tối và cảm giác bất lực mà nhân vật trong phim đang trải nghiệm. Không hiểu lý do phim không được nhập và chiếu tại Việt Nam là gì, nhưng liệu có phải vì phim quá đáng sợ?

Hereditary gây chia rẽ khán giả và lý do tại sao

Hereditary gây chia rẽ khán giả và lý do tại sao

Hereditary khiến người yêu, kẻ ghét lẫn lộn, vây thì lý do là gì?