[REVIEW] Incredibles 2 - Sự đền đáp xứng đáng cho 14 năm chờ đợi

Đánh giá phim · KNTT ·

Sau 14 năm mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng gia đình siêu nhân cũng đã quay trở lại với khán giả trên màn ảnh rộng.

Sau 14 năm mòn mỏi chờ đợi, cuối cùng gia đình siêu nhân cũng đã quay trở lại với khán giả trên màn ảnh rộng. Những cậu bé, cô bé như người viết khi được chứng kiến gia đình của Quý ngài siêu phàm (Mr.Incredible) và Quý cô siêu giãn (Elastigirl) lần đầu tiên nhiều năm về trước bây giờ đã trưởng thành.

Thế nhưng câu chuyện của The Incredibles 2 lại tiếp nối ngay sau phần một, nơi mà các siêu anh hùng của chúng ta phải tiếp tục đối mặt với sự ngăn cấm của luật pháp, những mâu thuẫn cũng như các khó khăn xuất hiện ở gia đình nhà Parr khi Elastigirl (Helen Parr) được lựa chọn trở thành người đại diện để đưa siêu anh hùng hợp pháp trở lại còn Bob (Mr. Incredible) lại là người phải gánh vác trọng trách của gia đình khi anh phải chăm lo cho cô bé Violet đến tuổi nổi loạn, cậu Dash ngỗ nghịch và một Jack-Jack vừa mới bộc lộ các siêu năng lực của mình, cùng với đó là sự xuất hiện của tên phản diện đầy bí ẩn The Screenslaver.

Điều đầu tiên mà người viết muốn nói tới ở đây đó là phiên bản lồng tiếng của bộ phim. Dù có hơi nuối tiếc khi không được xem bản gốc ở lần xem đầu tiên, thế nhưng các diễn viên Việt tham gia lồng tiếng cũng không hề tệ chút nào, dù cho họ phải nói rất nhanh để có thể bắt kịp với những cảnh phim ban đầu được thiết kế dành cho tiếng Anh. Giọng nói ấn tượng nhất có lẽ là người lồng tiếng cho Edna Mode – nhà thiết kế trang phục cho các siêu anh hùng, với khẩu hiệu đó là “No Capes!” (Không áo choàng gì hết!).

Người xem phải tự trải nghiệm để thấy người lồng tiếng hài hước như thế nào, nhất là khi bà uốn lưỡi lên để gọi tên “Robert”. Giọng của diễn viên lồng tiếng cho Mr. Incredible thì rất giống với giọng của diễn viên gốc, các diễn viên khác cũng đã cố gắng làm tròn phần việc của mình còn Jack-Jack thì dĩ nhiên không cần phải lồng tiếng rồi bởi em chỉ là một đứa trẻ chưa nói được câu chữ hoàn thiện nào. Thế nên nếu lỡ có mua nhầm vé phiên bản lồng tiếng thì các bạn cũng đừng có vội mà nản lòng nhé.

Nhã Phương lồng tiếng cho nhân vật Evelyn
Nhã Phương lồng tiếng cho nhân vật Evelyn

Nhắc đến Jack-Jack thì có lẽ cậu bé là ngôi sao sáng nhất của phần hai này. Đáng yêu, nghịch ngợm và luôn làm phiền người bố cũng như hai anh chị với những siêu năng lực mới của mình, Jack-Jack không chỉ là nhân vật phụ mà cậu bé còn đóng góp một vai trò rất quan trọng nữa. Thật ra thì mỗi thành viên trong gia đình Incredibles đều nắm giữ một vị trí quan trọng trong bộ phim.

Bạn sẽ chẳng thể trở nên siêu phàm nếu như bạn chỉ có một mình, còn các nhân vật trong phim thì đều luôn chia sẻ và giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, thế nên bộ phim mới được đặt tên là The Incredibles chứ không phải là Incredible thiếu đi một chữ “s”. Nếu như ở phần 1, Mr. Incredible là người chiếm phần lớn đất diễn thì sang phần 2 này, sân khấu được nhường lại cho Elastigirl.

Tạo hình có phần mạnh mẽ hơn so với phần trước, cô bây giờ là người đương đầu trực tiếp với các tội phạm xấu xa còn Bob thì phải chấp nhận ở nhà để trông nom cho các đứa con, Elastigirl đã cho thấy phần anh hùng trong cô cũng mãnh liệt không kém gì phần làm mẹ. Quý ngài siêu phàm thì phải đối mặt với những khó khăn khi anh phải lùi vào phía sau tấm rèm để vợ của mình có thể đạt được thành công. “Tôi cần phải thành công, để cô ấy có thể thành công, để chúng ta có thể thành công”. Hình ảnh của Bob có lẽ là minh chứng cho việc dù bạn có mạnh mẽ đến đâu thì bạn cũng không thể gánh vác được mọi thứ, thế nên tìm kiếm sự giúp đỡ và chia sẻ từ những người thân trong gia đình mới là sự lựa chọn tốt nhất.

Bộ phim cũng đặt ra vấn đề về những mối quan hệ và trách nhiệm của những người thân thích với nhau trong gia đình ví dụ như hai vợ chồng phải hỗ trợ nhau ra sao; người làm cha, làm mẹ phải có trách nhiệm như thế nào đối với con của mình; người em, người chị như Dash và Violet phải đối xử với nhau ra sao cũng như đối với đứa em nhỏ nhất trong nhà, còn Jack Jack thì… à mà cậu bé đâu cần phải có trách nhiệm gì đâu nhỉ, cứ việc quậy phá tưng bừng lên mà thôi.

Ngoài gia đình siêu nhân ra thì hai nhân vật xuất hiện ở phần đầu đó là Edna Mode và Frozone cũng để lại những dấu ấn của riêng mình. Edna Mode vẫn toát lên khí chất của một nhà thiết kế lừng danh, thế nhưng bạn sẽ phải cười vỡ bụng khi chứng kiến sự tương tác giữa bà và Jack Jack. Frozone thì vẫn đem lại những khoảnh khắc hài hước nhưng nếu như người viết được nghe thấy giọng của Samuel L. Jackson thì có lẽ sẽ cảm thấy yêu mến anh hơn.

Phản diện và nhóm siêu anh hùng mới xuất hiện trong bộ phim không để lại ấn tượng sâu sắc lắm. Mặc dù động cơ của tên ác nhân lần này có hơi khác một chút so với Syndrome ở phần trước nhưng những nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc vì sao hắn lại hành động như vậy thực chất không có gì mới mẻ. Có một nữ siêu anh hùng xuất hiện trong số những nhân vật mới mà người viết có cảm giác rằng các nhà làm phim đã có những dự tính sâu xa hơn dành cho cô, nhưng bộ phim lại không tiến tới điều đó, khiến cho nhân vật này mang lại chút cảm giác hụt hẫng. Nhưng dẫu sao thì dàn nhân vật chính vẫn là gia đình siêu nhân của chúng ta.

Một chi tiết mà người viết còn muốn nhắc tới đó chính là Pixar. Hãy nhìn lại phần một từ năm 2004 với thiết kế của các nhân vật, khung cảnh và khi họ sử dụng năng lực thì chúng ta phải cảm thấy thán phục hãng làm phim hoạt hình nổi tiếng này, dẫu cho công nghệ lúc đó chưa thực sự phát triển. Đối với phần 2, Pixar đã không hề lùi bước và mọi thứ trong bộ phim đều trở nên lộng lẫy và hấp dẫn hơn rất nhiều. Âm nhạc cũng là một nhân tố quan trọng khi nhạc nền ban đầu với những tiếng kèn hoành tráng và hào hùng vẫn được phát huy bởi nhà soạn nhạc Michael Giacchino. Tất cả đã tạo nên một bộ phim bom tấn hè hoành tráng mà mọi lứa tuổi đều có thể thưởng thức, chứa đựng nhiều thông điệp về gia đình dành cho khán giả.