[REVIEW] It – Hấp dẫn đến từng chi tiết cùng tên Hề đáng sợ

Đánh giá phim · thaotk ·

Ở It của Andy Muschietti, dường như ngoài những cảnh mới thì các tình tiết kinh dị của phim còn dung hòa luôn cả 2 tập phim của bản truyền hình vào.

Bạn là fan của Stephen King và rành rỏi tác phẩm It của ông, bạn sẽ thấy It của phiên bản 2017 đã làm rất tốt. Nếu đem so sánh với phiên bản truyền hình đầu tiên năm 1990 thì phải nói phim hơn hẳn về nội dung lẫn hình thức. Phiên bản 2 tập truyền hình của It không phải là một phim xuất sắc, nó chỉ đơn giản là sự mới lạ cũng như tạo tiền đề cho những phim kinh dị về Hề sau này. Vì thế không nên mang It của 2017 ra so sánh rằng có vượt qua cái bóng của phim cũ hay không. Điều tôi có thể khẳng định ở đây là, It của Andy Muschietti tuy vẫn chưa hoàn hảo nhưng đã hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ mang tên Hề ám ảnh Pennywise trở lại.

Trong phiên bản reboot lần này, It bám khá sát với tiểu thuyết nên chắc chắn các fan sẽ hài lòng rất nhiều. Ở phiên bản truyền hình của It, nguyên tác cũng như tạo hình và tính cách của các nhân vật bị biến đổi khá nhiều.

Phim đơn giản là câu chuyện về 7 đứa trẻ có những hoàn cảnh khó khăn khác nhau, chịu nhiều áp lực của cuộc sống cũng như những thành phần ức hiếp. 7 đứa trẻ này tập họp lại thành một hội mang tên Losers, chúng giúp đỡ nhau chống lại bọn bắt nạt trẻ em do tên Henry Bowers cầm đầu. Mặt khác The Losers Club còn chung tay tiêu diệt một tên ác quỷ chuyên ăn thịt trẻ con và tự nhận mình là Pennywise the Dancing Clown.

Vì mang nhãn R-rated nên bộ phim vô cùng đen tối. Màu sắc của phim tuy u ám, trầm lặng, buồn bã nhưng lại được thể hiện rất đẹp trên từng khung hình. Bạn sẽ phải bất ngờ với đoạn mở đầu của phim, một viễn cảnh ma mị cùng với tiếng nhạc lạ tai hòa vào sự tĩnh lặng, tôi dám chắc bạn sẽ rất ấn tượng đấy.

Mang nhãn đỏ thế nên phim hoàn toàn có mọi đất thể hiện cho độ máu me, kinh dị của mình. Nếu bạn nghĩ phim về con nít sẽ không đến nỗi nào đâu thì đó là sai lầm. Văn tục, bạo lực, máu me, đứt tay, đứt chân đều có đủ.

Nhưng nếu ai trông chờ vào những màn hù doạ kinh khiếp, thót tim như Conjuring hay Insidious thì sẽ có chút thất vọng. Một số khán giả xem xong không thỏa mãn về độ kinh dị, thậm chí có người nói rằng “phim có gì đâu mà sợ?”, “phim kinh dị mà chẳng thấy gì kinh dị?”. Nhiều người nghĩ rằng mình đang xem một bộ phim ma, đang chờ đợi những màn jump scare hay các hồn ma đáng sợ. Tôi xin đính chính rằng, It không phải là phim ma, và từ trước cũng không phải là một phim quá kinh dị. Cái hay của phim chính là tập trung khai thác tâm lý và nỗi sợ của các nhân vật. Nhân vật Hề Pennywise được đưa vào để làm điểm nhấn cũng như đẩy thêm cao trào cho bộ phim. Các bạn cũng biết, đã là Hề rồi thì làm sao mà đáng sợ như những con ma cho được. Đối với It, hình tượng của Pennywise được thể hiện như vậy thật sự đã rất tốt rồi, phim thể hiện đúng tính chất “Nó” là một kiểu ác quỷ của phương Tây. Còn nếu muốn hơn như thế nữa thì chắc các bạn phải chờ cho đến lúc It được remake lần nữa và hãy để nó lọt vào tay của James Wan rồi hẳn tính nhé.

Như mọi người đã biết, phiên bản truyền hình của It có đến 2 tập và chia thành 2 giai đoạn lúc The Losers Club còn nhỏ đến khi trưởng thành. Ở It của Andy Muschietti, dường như ngoài những cảnh mới thì các tình tiết kinh dị của phim còn dung hòa luôn cả 2 tập phim của bản truyền hình vào.

Điều hơi đáng tiếc của It chính là do thời lượng một phim điện ảnh không đủ để khai thác hết tâm lý cũng như câu chuyện của các nhân vật. Các diễn viên nhí đều thể hiện tốt vai diễn của mình, rất tự nhiên và bạn có thể thấy được thần thái cũng như tính chất riêng, câu chuyện riêng của từng nhân vật. Mỗi nhân vật đại diện cho mỗi kiểu gia đình, mỗi cách quản thúc con trẻ của từng người. Một người cha tốt, người mẹ tốt thì trẻ em sẽ được tận hưởng sự hạnh phúc đó, còn nếu không thì sẽ ngược lại. Phim phản ánh nhiều tệ nạn trong gia đình như việc ấu dâm, lạm dụng trẻ em, bạo lực gia đình, quá nghiêm khắc, quy củ hay bao bọc trẻ quá mức. Những thứ đó dần ảnh hưởng xấu đến trẻ em, thậm chí còn biến chúng thành những kẻ xấu không thể kiềm chế được.

Về phần Pennywise của Bill Skarsgård có nhiều nhận định anh không thể nào qua nổi cái bóng quá lớn của Tim Curry. Nhận định này có vẻ không đúng cho lắm, những gì Skarsgård thể hiện trong phim tôi thấy khá tốt, mọi thứ chỉ vì anh hơi ít đất diễn vì đa phần bị kỹ xảo cũng như các màn hù doạ chiếm hết đất. Bạn sẽ chỉ thấy được Skarsgård diễn xuất dài trong vài phân cảnh ít ỏi. Tuy nhiên, anh vẫn đã thể hiện tốt và tôn vinh được cái vẻ quỷ quyệt, ma quái của tên Hề đáng sợ này.

Cách hù dọa của Pennywise không giống như những bộ phim kinh dị khác. Xuất hiện bất thình lình, sử dụng jump scare liên tục… It không như vậy, Pennywise hù khán giả bằng cách cho con mồi thấy nỗi sợ của mình sau đó lộ diện chính bản thân hắn ta. Mỗi lần xuất hiện đều từ tốn, chậm rãi, cho đối phương thấy rõ được hắn ta đang làm gì. Đây là một phương pháp mới mẻ đối với người xem nhưng sẽ có một số thành phần không thích nó. Còn đối với những người sợ Hề thì tôi tin chắc sau khi xem xong sẽ lại càng sợ hơn nữa.

Như đã nói, phim rất bạo lực và ở Việt Nam phải mang nhãn 18+, tuy nhiên phần nhiều khiến bộ phim không bị kiểm duyệt cắt các cảnh kinh dị là nhờ vào hiệu ứng kỹ xảo. Việc sử dụng xen kẽ kỹ xảo và liên tục khiến những cảnh kinh dị, máu me cũng như tính bạo lực của nó được giảm nhẹ hơn rất nhiều. Nói là vậy nhưng phim vẫn bị cắt đến 2 phút vì liên quan đến chuyện văn hóa và thuần phong mỹ tục của Việt Nam, mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến mạch phim nhưng sẽ làm người xem bị hiểu sai ở đoạn cắt của phim.

Không chỉ căng thẳng từ đầu chí cuối, mà phim còn có những tình tiết khiến người xem phải cười thoải mái. Cũng như trong một màu đen tối được pha thêm chút sắc màu ấm áp của chuyện tình đáng yêu giữa 3 nhân vật Bill, Ben và Beverly. Tuy là những chi tiết nhỏ nhưng vô cùng thú vị, đây là một trong những điểm cộng khiến cho It sinh động hơn, không quá khô khan vì nội dung.

Phần âm thanh của phim phải nói hết sức là tuyệt vời, kết hợp với các hiệu ứng hình ảnh và nhịp phim hấp dẫn sẽ khiến bạn không thể rời mắt khỏi màn hình, phải tập trung theo dõi trong những đoạn căng thẳng. Nhạc nền của phim cũng góp phần tạo thêm sự rùng rợn và ớn lạnh, tăng kịch tính, đẩy cao trào cho toàn cảnh.

Về vấn đề vũ trụ điện ảnh của Stephen King, chúng ta từng xem qua tác phẩm The Dark Tower trước đó. Chính xác bộ phim đã tuyên bố vũ trụ này được mở ra, trong phim còn có hẳn easter egg của Pennywise cũng như chứng minh sự hiện diện của thực thể này. Tuy nhiên ở The Dark Tower và It lại nằm ở hai hãng phim lớn khác nhau, vì thế những chi tiết trong It vẫn khó có thể xác nhận rằng là có liên quan với phim của Sony hay không. Những easter egg trong phim có thể là do các nhà làm phim cố ý hoặc chỉ là do suy đoán của người xem, đối với tôi thì có thể nhận ra rõ ràng rằng, rải rác trong phim là các chi tiết nhỏ có liên quan đến vũ trụ điện ảnh của Stephen King. Không biết phải là sự thật hay không nhưng vào đoạn cuối phim, It thêm hẳn một chi tiết rất rõ có liên quan đến các chiều không gian trong vũ trụ của Stephen King. It cũng khẳng định với khán giả rằng sẽ tiếp tục với phần 2. Hãy nhớ ở lại xem hết phần credit nhé.

Tóm lại đối với một fan của Stephen King thì It đã có thể gọi là làm thỏa lòng những người mong đợi. Đen tối, ma mị, đúng chuẩn kinh dị, máu me, có hơi nặng về tâm lý. Tuy vẫn còn nhiều thứ chưa thể hiện được nhưng rõ ràng It là một tác phẩm tốt với đề tài kinh dị mới mẻ. Không những các fan sẽ đi xem lại nhiều lần mà các mọt phim kinh dị cũng sẽ rất thích bộ phim.