[REVIEW] Kim Ji-young 1982

Đánh giá phim · miduynph ·

Kim Ji-young 1982 là một bộ phim rất đáng xem, để thấu hiểu và để đồng cảm với những bộn bề lo toan mà bất cứ người phụ nữ nào cũng phải trải qua trong cuộc đời.

Kéo xuống để xem tiếp

Người phụ nữ luôn được xem là phái đẹp, là những con người tuyệt diệu và quan trọng trong cuộc đời chúng ta. Thế nhưng thực tế xã hội lại phũ phàng hơn bao giờ hết và bộ phim Kim Ji-young 1982 sẽ đưa chúng ta đến với một bức tranh toàn cảnh về cuộc đời tưởng chừng như rất đỗi bình thường nhưng ẩn chứa nhiều nỗi uất ức và bất công của người phụ nữ trong xã hội ngày nay.

Bộ phim Kim Ji-young 1982 được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Cho Nam Joo một lần nữa khiến khán giả dậy sóng bởi cốt truyện đơn giản nhưng không kém phần sâu sắc. Qua bàn tay của đạo diễn Kim Do Young, bộ phim đã làm sống lại những cảm xúc chân thật và lắng đọng về câu chuyện của Kim Ji-young (Jung Yu-mi). Phim xoay quanh cuộc đời của Kim Ji-young khi cô bước vào cuộc sống hôn nhân, từ bỏ công việc để dành toàn thời gian chăm sóc gia đình và con cái. Cũng chính từ những áp lực cuộc sống, sự phân biệt giới tính của gia đình, xã hội khiến tâm lý Ji-young ngày càng không ổn định và có những hành động, lời nói như biến thành người khác. Bên cạnh cô luôn có sự đồng hành của người chồng Jung Dae-hyun (Gong Yoo). Đối mặt với những thay đổi bất thường của vợ, anh đau đớn và cố gắng tìm cách để Kim Ji-young trở lại là một người phụ nữ vui vẻ, yêu đời như cô đã từng.

Đã từng có một Kim Ji-young rạng rỡ như thế (Ảnh:koreaherald)
Đã từng có một Kim Ji-young rạng rỡ như thế (Ảnh:koreaherald)

Là một bộ phim tâm lý, tình cảm, Kim Ji-young 1982 tập trung khai thác những khía cạnh tâm trạng và dòng suy nghĩ của nhân vật. Nội dung phim tuy đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa và phê phán một xã hội mà con người phân biệt đối xử nhau chỉ vì giới tính của họ. Mượn câu chuyện áp lực cuộc sống hôn nhân đầy gần gũi và chân thật, bộ phim đã lồng ghép khéo léo kí ức lẫn hiện tại của nhân vật để làm bật lên nét tâm lý nặng nề, bế tắc mà Ji-young đang phải chịu đựng.

Ji-young và giây phút hiếm hoi cô dành cho bản thân mình (Ảnh: hotakky)
Ji-young và giây phút hiếm hoi cô dành cho bản thân mình (Ảnh: hotakky)

Thông điệp nữ quyền mà Kim Ji-young 1982 truyền tải được đan xen, len lỏi trong từng giây phút của phim. Nó ngấm ngầm theo dòng chảy của phim để cả tác phẩm trở thành một bản tố cáo cho những áp bức, kì thị, cho những tư tưởng tưởng chừng lạc hậu nhưng vẫn tồn tại hiển nhiên trong đời sống. Đặc biệt tư tưởng trọng nam khinh nữ được phim phản ánh rất rõ nét. Từ những hành động quan tâm con trai nhiều hơn con gái đến từ gia đình, những lời nói bông đùa của cánh đàn ông, hay thậm chí là từ trong nhận thức của người phụ nữ rằng họ luôn thua thiệt nam giới, chính những điều tưởng là nhỏ nhoi đó đã ngày ngày tích luỹ và tạo nên một rào cản vô hình cho người phụ nữ. Họ luôn sống và hi sinh vì người khác để rồi tự đánh mất chính ước mơ, hoài bão của mình.

Kim Ji-young 1982 là hồi chuông báo động cho những ai đã và đang rơi vào vũng lầy tuyệt vọng khi là nạn nhân của những quan điểm lạc hậu, bảo thủ kia. Người phụ nữ luôn cần được tôn trọng và yêu thương. Chính tình yêu thương đó sẽ giúp họ ngày càng mạnh mẽ và kiên cường trước những sóng gió của cuộc đời.

Người mẹ xót thương cho số phận của đứa con gái bé bỏng cũng như cho chính thân phận người phụ nữ (Ảnh: bbc)
Người mẹ xót thương cho số phận của đứa con gái bé bỏng cũng như cho chính thân phận người phụ nữ (Ảnh: bbc)

Phim sở hữu dàn diễn viên dày dặn kinh nghiệm góp phần tạo nên một Kim Ji-young 1982 bản điện ảnh đầy trọn vẹn cho khán giả. Trở lại với màn ảnh rộng sau 3 năm vắng bóng, Gong Yoo đã không làm khán giả thất vọng bởi lối diễn xuất tự nhiên và điềm tĩnh. Tuy không có nhiều đất diễn như Jung Yu-mi nhưng mỗi khi anh chồng Jung Dae-hyun xuất hiện lại toát lên dáng vẻ lo lắng với vẻ mặt đầy tâm trạng cùng sự bất lực. Jung Yu-mi cái tên góp phần không nhỏ tạo nên sự thành công cho bộ phim bởi ở lần trở lại này cô đảm nhận một vai diễn với diễn biến tâm lý phức tạp. Một Kim Ji-young trẻ trung, trưởng thành hay một Kim Ji-young tiều tuỵ, xác xơ đều được Jung Yu-mi thể hiện xuất sắc qua từng thước phim. Từng ánh mắt, cử chỉ vô hồn của cô như đang gửi gắm lời tố cáo về một xã hội đầy rẫy điều tiêu cực mà cô đang phải đối mặt mỗi ngày. Gong Yoo và Jung Yu-mi thật sự đã phối hợp khá ăn ý để mang đến hình ảnh đôi vợ chồng yêu thương và thấu hiểu nhau một cách rất nhẹ nhàng, không hề gượng ép.

Cặp đôi Gong Yoo - Jung Yu-mi tái xuất khiến khán giả không khỏi mong chờ (Ảnh: bbc)
Cặp đôi Gong Yoo - Jung Yu-mi tái xuất khiến khán giả không khỏi mong chờ (Ảnh: bbc)

Tuy vậy thời lượng phim có lẽ khá dài cộng với mạch phim chậm khiến người xem đôi lúc mất tập trung. Có lẽ nếu phim tinh gọn một số phân cảnh không cần thiết lại thì bộ phim sẽ trở nên cô đọng và dễ thấm hơn nữa.

Kim Ji-young 1982 là một bộ phim rất đáng xem, xem để nhận biết, để thấu hiểu và để đồng cảm với những bộn bề lo toan mà bất cứ người phụ nữ nào cũng phải trải qua trong cuộc đời. Từ đó, mỗi chúng ta thêm yêu và trân quý những người phụ nữ tuyệt vời đó.