[REVIEW] Kidnap – Cuộc rượt đuổi chưa từng có của một thường dân

Đánh giá phim · Genis ·

Kidnap với nộp dung đơn giản nhưng lại rất thành công khi dẫn dắt người xem hòa mình vào cuộc chiến không tưởng giành lại con trai đầy ngoạn mục này với sự tham gia của duy nhất một diễn viên chính, ngôi sao Halle Berry.

Chắc hẳn các bạn đã chứng kiến nhiều màn rượt đuổi nghẹt thở của những cảnh sát, điệp viên hay sát thủ trong các bộ phim hành động nổi tiếng, nhưng đã bao giờ các bạn theo dõi một màn truy đuổi đầy gây cấn của một người mẹ qua hàng trăm km đường không nghỉ chưa? Kidnap với nộp dung đơn giản nhưng lại rất thành công khi dẫn dắt người xem hòa mình vào cuộc chiến không tưởng giành lại con trai đầy ngoạn mục này với sự tham gia của duy nhất một diễn viên chính, ngôi sao Halle Berry.

Siêu anh hùng ở thế giới này là có thật, họ không ở đâu xa và gần gũi nhất chính là cha mẹ luôn bảo vệ và sẵn sàng giúp đỡ khi ta vô điều kiện khi gặp bất trắc. Không sử hữu bất kì một năng lực thần thánh nào như trong những cuốn truyện tranh ta vẫn đọc, thứ duy nhất họ có chính là tình yêu dành những đứa con luôn bé bỏng trong mắt họ và đó cũng thứ sức mạnh to lớn đến nỗi chúng ta không bao ngờ đến. Và đối với những người cha, người mẹ đơn thân thì sức mạnh này còn nhân lên gấp bội vì giờ đây đứa con chính tài sản lớn nhất cũng chính là động lực sống duy nhất sau một cuộc hôn nhân tan vỡ.

Nội dung Kidnap xoay quanh một phụ nữ da màu Karla Dyson (Halle Berry) trong một lần dẫn con trai Frankie (Sage Correa) dạo chơi trong công viên đã vô tình bị hai kẻ lạ mặt bắt cóc ngay trước mặt mình. Không hề chần chừ, cô lao ngay lên xe rượt theo bọn bắt cóc và từ đây cuộc giải cứu đầy gian khổ bắt đầu.

Đối với một diễn viên dày dặn kinh nghiệm như Halle thì việc gần như là độc diễn trong suốt chiều dài bộ phim là một điều không quá khó. Cô từng được biết đến qua nhiều vai diễn để đời như Storm (series X-Men), Catwoman (Catwoman), Rowena Price (Perfect Stranger) và quan trọng nhất cô là nữ diễn viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên nhận giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai Leticia Musgrove trong Monster’s Ball. Halle gờ đây đã bước sang tuổi 51 nhưng vẻ đẹp của cô gần như là không thay đổi quá nhiều, không hổ danh là nữ hoàng sắc đẹp. Thêm một điều nữa là ngoài việc đảm nhiệm vai trò là diễn viên chính duy nhất, cô còn là nhà sản xuất cho bộ phim.  

Trong Kidnap, diễn biến tâm lý thay đổi liên tục của Karla được Halle thể hiện rất mượt mà. Ban đầu là hoảng hốt, lo lắng rồi đến giận dữ, điên cuồng và cuối cùng là mạnh mẽ đầy bản lĩnh. Hình ảnh người mẹ chỉ biết làm theo bản năng, cố gắng bằng mọi giá phải giành lại đứa con trai được khắc họa vô cùng chân thực. Người xem không khỏi thấp thỏm khi theo dõi cuộc hành trình này. Có lúc mọi thứ tưởng chừng như vô vọng khi tên bắt cóc đe dọa tính mạng cậu bé, buộc cô phải từ bỏ nhưng liền ngay sau đó cô lại đạp ga quyết tâm truy đuổi đến cùng. Và cứ thế, tình tiết tiết lên xuống liên tục tạo ra một cảm giác hồi hộp và gay cấn.

Vì là phim hành động nên những pha rượt đuổi chính là một phần tạo nên thành công của nó. Không có những pha cháy nổ hoành tráng hay những màn đấu súng điên loạn vẫn thường thấy trong các cảnh hành động kinh điển, Kidnap vẫn có thể khiến người xem mãn nhãn với cảnh hai chiếc xe rượt nhau gây náo loạn khắp cả con đường. Đối với một người phụ nữ rất bình thường thì việc làm được điều này thật sự đã là rất đáng nể.

Các diễn viên phụ và phản diện chính tuy chỉ chia nhau xuất hiện rất ít nhưng cũng đã làm tốt vai trò của mình, đặc biệt là cậu bé Sage Correa trong vai Frankie rất đáng yêu. Âm thanh sống động, chân thực cũng là một phần đáng kể góp vào thành công của bộ phim. Ấn tượng nhất là ca khúc Relentless mang âm hưởng của dòng nhạc pop trong thập niên 90 - thứ đã giữ chân người xem ở lại khỉ những dòng credit bắt đầu hiện lên.

Tuy nhiên, không có bộ phim nào là không mắc phải sạn và Kidnap cũng không phải ngoại lệ. Nội dung tương đối chặt chẽ nhưng vẫn có những khúc gây khó hiểu, đặc biệt là phần kết khi diễn ra khá nhạt, những kẻ bắt cóc bị hạ gục một cách dễ dàng và có phần hơi “ngáo”. Nhưng có lẽ điều này nằm trong ý đồ của đạo diễn vì cao trào đã diễn ra trong suốt cả bộ phim rồi.

Kidnap dành cho những ai đang mất niềm tin vào cuộc sống, mất niềm tin vào gia đình. Hãy dành thời gian xem qua bộ phim để thấy được giá trị của tình thân, để cảm thấy yêu thương cha mẹ nhiều hơn vì họ luôn là những người dành cảm và cũng là người hy sinh nhiều nhất cho chúng ta.