[REVIEW] La La Land – Đừng quay đầu khi gặp gian nan

Đánh giá phim · LinhLan08 ·

Ngay từ đầu, cái tên La La Land đã gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa về một thế giới tuyệt diệu và mộng mơ.

La La Land (Những Kẻ Khờ Mộng Mơ) là bộ phim đầy tâm huyết và tham vọng của đạo diễn kiêm biên kịch người Mỹ Damien Chazelle. Ngay từ đầu, cái tên La La Land đã gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa về một thế giới tuyệt diệu và mộng mơ. Tại thành phố Los Angeles hoa lệ, hai nhân vật chính trẻ tuổi, tài hoa Sebastian (Ryan Gosling) Mia (Emma Stone) đang tìm kiếm và theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật. Là một bộ phim ca nhạc, La La Land như một bản jazz nhiều cung bậc thăng trầm dành cho tình yêu và ước mơ tuổi trẻ.

La La Land như một bản jazz nhiều cung bậc thăng trầm CỦA tình yêu và ước mơ tuổi trẻ.
La La Land như một bản jazz nhiều cung bậc thăng trầm CỦA tình yêu và ước mơ tuổi trẻ.

La La Land – Câu chuyện tình yêu lãng mạn

Los Angeles là chốn phồn hoa sôi động, nơi chàng nhạc công piano Sebastian khao khát tìm lại cái thần của dòng nhạc Jazz cổ điển đã bị biến đổi khá nhiều, nơi cô gái xinh đẹp Mia nuôi dưỡng giấc mơ trở thành diễn viên. Giữa những xô bồ và khó khăn của cuộc sống, họ tìm thấy nhau, tìm thấy niềm đam mê nghệ thuật trong nhau, yêu nhau và cùng chia sẻ những khát vọng về tương lai.

Giữa những bộn bề của cuộc sống, họ tìm thấy nhau...
Giữa những bộn bề của cuộc sống, họ tìm thấy nhau...

Với bản chất là phim ca nhạc, La La Land thật sự đã rất xuất sắc khi sử dụng âm nhạc để lột tả những cảm xúc đa dạng của tình yêu. Cho dù là các giai điệu sôi động của R&B, ngọt ngào của Pop hay da diết của Jazz, những âm thanh trong La La Land đã thổi hồn cho từng cảnh quay lẫn lời thoại. Các cảnh phim ấn tượng và đẹp đến rung động lòng người. Góc phố khuya, ngọn đồi cao, quán nhạc Jazz êm đềm… được kết hợp tinh tế với ánh sáng, màu sắc và nhạc nền, tất cả tạo nên một bản tình ca ngọt ngào đầy thi vị cho chuyện tình đẹp giữa đôi trẻ tài sắc Sebastian Mia. Dù khán giả là người đang yêu hay chưa yêu, từng phân cảnh hoàn hảo trên màn ảnh đều có thể khiến cho họ đắm chìm trong men say của ái tình.

Từng điệu nhạc đại diện cho từng cung bậc cảm xúc

Như một sự sắp đặt tình cờ của định mệnh, La La Land mang đến cho người xem mạch cảm xúc dâng tràn về tình yêu đầy thơ mộng của lứa đôi.

Tuy nhiên, sau câu chuyện tình nên thơ như cổ tích, một thực tại khác phũ phàng hơn đã được La La Land diễn tả chân thực.

La La Land – Chớ quay đầu khi gặp gian nan

Đêm Los Angeles, bầu trời lấp lánh ánh sao, thành phố rực rỡ ánh đèn muôn màu sắc, có hai kẻ chán chường, thất vọng và cô đơn trên chính giấc mộng của mình. Sebastian gặp khó khăn khi theo đuổi sự nghiệp, niềm đam mê với dòng nhạc Jazz cổ điển không giúp anh có được chỗ đứng trong nghề, không địa vị xã hội, không tiền tài. Và hơn hết, Sebastian không thể nuôi sống bản thân và tình yêu chỉ với dòng nhạc thuần khiết ấy. Mia cảm thấy tự ti hơn sau nhiều lần thất bại, cô chán nản và muốn từ bỏ giấc mơ của mình.

Thành phố đầy sao liệu có chỗ cho họ?
Thành phố đầy sao liệu có chỗ cho họ?

Xem La La Land, chúng ta dễ dàng nhận thấy rất rõ một phần cuộc đời và khát vọng tuổi trẻ của chính chúng ta. Giữa dòng đời tấp nập, bon chen, mấy ai giữ được cho mình niềm tin về lý tưởng chúng ta đang theo đuổi. Khi khó khăn chồng chất khó khăn, được bao nhiêu người trong số chúng ta tiếp tục kiên trì với giấc mộng. Sebastian Mia tái hiện sinh động hình ảnh của người trẻ trong xã hội, đầy nhiệt huyết, tài năng và dám dấn thân nhưng vẫn còn thiếu chút cơ hội tỏa sáng. Khi bạn đã cố gắng không ngừng nghỉ, chỉ một giây phút nản lòng, quay đầu, tất cả cơ hội sẽ vụt qua, nỗ lực bấy lâu sẽ tan theo mây gió.

La La Land truyền tải thông điệp rõ ràng rằng, hãy cứ đam mê, hãy cứ sống hết mình, thỉnh thoảng thêm một chút điên cuồng cũng không sao, nó sẽ làm cho cuộc sống của bạn thú vị hơn bao giờ hết. Và quan trọng nhất, đừng từ bỏ giấc mơ của mình!

La La Land – Tình yêu và sự nghiệp, chỉ có thể chọn một, không thể có cả hai

Với tuổi trẻ, tình yêu và sự nghiệp không thể có cùng lúc, nếu chỉ có tình yêu, cơ bản không thể nuôi sống tình yêu. Ví như khi Sebastian Mia quyết định tiến xa hơn trong sự nghiệp, họ đồng thời phải chấp nhận rằng, khoảng cách giữa họ cũng ngày một xa.

Với tuổi trẻ, chỉ có thể hoặc tình yêu hoặc sự nghiệp sao?
Với tuổi trẻ, chỉ có thể hoặc tình yêu hoặc sự nghiệp sao?

Giấc mộng bao giờ cũng đẹp nhưng thực tại thì lại rất phũ phàng. Nhiều khán giả cho rằng cái kết của La La Land quá thực, làm tan vỡ mộng mơ tươi đẹp từ những hình ảnh đầu phim mang đến. Tuy nhiên, đó mới chính là cuộc sống. Khi còn trẻ, ai trong chúng ta cũng có quyền mơ mộng, có quyền lựa chọn theo đuổi sự nghiệp hoặc tình yêu. Nhưng nhất định, chúng ta không thể có cả hai cùng lúc.

La La Land là bộ phim được làm cho Oscar. Không mấy ngạc nhiên khi La La Land đạt mức kỷ lục với 14 đề cử tại Oscar 2017 và giành đến 6 giải thưởng, bao gồm: Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Quay phim xuất sắc, Ca khúc trong phim xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắc. Tuy vậy, La La Land đã trượt giải Phim hay nhất về tay Moonlight.

La La Land thật sự chạm tới trái tim những người đã xem qua
La La Land thật sự chạm tới trái tim những người đã xem qua

Vì là phim dành cho Oscar, La La Land tương đối kén khán giả. Người xem nếu vốn quen thuộc với thể loại phim hành động của Hollywood có thể sẽ thất vọng khi xem La La Land. Không phải là một bộ phim giải trí đơn thuần với nhiều pha mạo hiểm và kịch tính, La La Land mang đến cho người xem một bức tranh chân thực về cuộc sống, tình yêu và tuổi trẻ. Đôi khi, giữa nhịp sống hối hả, phải chăng, chúng ta nên dành một ít thời gian xem những bộ phim như La La Land để có dịp nhìn lại bản thân mình?